5 "từ khóa" về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

ĐÌNH ĐẠI 12/05/2024 16:18

Tại ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng Chính phủ đã nêu 5 "từ khóa" về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy Khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

>>>Ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên 2024: Thu hút hơn 700 dự án tham dự

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao về những kết quả quan trọng mà Đề án 1665 đạt được trong hơn 6 năm thực hiện. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội - Ảnh: Chí Quốc.

 Thủ tướng Chính phủ cho rằng, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tất cả các quốc gia, khu vực.

“Trong một thế giới liên tục thay đổi với những thành tựu đột phá về khoa học công nghệ, nhiều ngành, lĩnh vực mới nổi đang thu hút sự quan tâm, đầu tư trên toàn cầu như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (Al), hydrogen... Đây là thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội nếu chúng ta khai thác tốt các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, của từng ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và của Nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 khẳng định, phát triển nguồn nhân lực gắn với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong 3 đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; là một động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như của từng ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nêu ra các "từ khóa" về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, gồm:

Một là Đẩy mạnh: Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chính sách hiện hành, đồng thời rà soát, sửa đổi bổ sung kịp thời các cơ chế chính sách phù hợp nhằm tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi thúc đầy thanh niên, học sinh, sinh viên không ngừng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hai là Tăng cường: Tăng cường liên kết giữa các trường đại học, trường cao đẳng với các trung tâm nghiên cứu, giúp học sinh sinh viên có thể nghiên cứu, tạo nên sản phẩm mẫu, tạo sự gắn kết giữa các nhóm ngành thông qua sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ giảng viên, điều phối viên;

Tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh sinh viên, nhất là nguồn lực từ xã hội, doanh nghiệp.

Ba là Kết nối: Kết nối các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp với nhau, tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhau để khởi nghiệp, sáng tạo; Kết nối địa phương với các trường đại học trong việc đặt hàng, giao nhiệm vụ, phát triển các dự án khởi nghiệp trên tinh thần giải quyết các vấn đề thực tiễn và mong muốn của nhân dân, của địa phương; Kết nối giáo dục khởi nghiệp từ phổ thông lên bậc đại học và bậc cao hơn đề nội dung chương trình xuyên suốt.

Bốn là Tập trung: Tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong ngành giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, học sinh sinh viên; đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến nội dung chương trình, phương pháp và mang lại hiệu quả.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia học sinh, sinh viên lần thứ 6.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia học sinh, sinh viên lần thứ 6.

Tập trung đề xuất hình thành và phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trong doanh nghiệp.

Tập trung đề xuất xây dựng sàn giao dịch ý tưởng dự án khởi nghiệp của học sinh sinh viên, thanh niên với các doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế nói chung, có cơ chế đảm bảo các ý tưởng, dự án được bảo hộ, tránh việc mất bản quyền. Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng.

Năm là Khuyến khích: Khuyến khích các đơn vị sử dụng những sản phẩm hình thành từ các dự án khởi nghiệp, nhất là của học sinh sinh viên; Khuyến khích doanh nghiệp phối hợp hỗ trợ các cơ sở giáo dục triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp.

Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng không gian trải nghiệm, không gian sáng tạo khởi nghiệp dùng chung cho các cơ sở giáo dục, gắn học đi đối với hành; Khuyến khích học sinh sinh viên, giảng viên tích cực tham gia hoạt động khởi nghiệp, thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu, sản phẩm lập nghiệp.

Khuyến khích cán bộ giảng dạy, đoàn viên thanh niên tích cực chủ động đổi mới sáng tạo, có tư duy mới, cách nghĩ mới, cách làm mới để tạo ra các giá trị mới, tham gia các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cộng đồng và giúp đỡ lẫn nhau.

“Với truyền thống yêu nước, với lịch sử nghìn năm văn hiến của dân tộc ta; với một thế hệ trẻ tràn đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo hôm nay, chúng ta tin tưởng rằng những đam mê, ước mơ, hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng, chắp cánh và trở thành hiện thực, để đất nước ta có những người chủ nhân thực sự siêng năng, tài giỏi, luôn sống, học tập, làm việc cống hiến hết mình, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng; nhân dân Việt Nam ngày càng ấm no, hạnh phúc; sớm hiện thực hóa được sứ mệnh đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên 2024: Thu hút hơn 700 dự án tham dự

    Ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên 2024: Thu hút hơn 700 dự án tham dự

    17:33, 11/05/2024

  • Dự án Pylus được đánh giá cao tại cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp

    Dự án Pylus được đánh giá cao tại cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp

    11:45, 11/05/2024

  • Tìm kiếm thủ lĩnhp/dẫn dắt khởi nghiệp

    Tìm kiếm thủ lĩnh dẫn dắt khởi nghiệp

    09:29, 11/05/2024

  • Công ty khởi nghiệp Rize đưa nền tảng canh tác lúa gạo bền vững vào Việt Nam

    Công ty khởi nghiệp Rize đưa nền tảng canh tác lúa gạo bền vững vào Việt Nam

    01:31, 11/05/2024

  • Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

    Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

    01:35, 10/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 "từ khóa" về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO