6 tháng đầu năm, kinh tế TP.HCM phục hồi nhanh và đồng bộ

Diendandoanhnghiep.vn Đó là đánh giá của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại phiên họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022.

>>>TP.HCM: Quận 7 sẽ là điểm đến toàn cầu!

Toàn cảnh Phiên họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 của UBND TP.HCM - Ảnh: TTBC.

Toàn cảnh Phiên họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 của UBND TP.HCM - Ảnh: TTBC.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, qua tham vấn ý kiến của các chuyên gia có 70-80% ý kiến chuyên gia cho rằng kinh tế Thành phố phục hồi nhanh, đồng bộ, đến thời điểm hiện đã cơ bản đạt được 80% mức trước dịch. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, vẫn còn một số ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu so sánh với các đô thị lớn trên cả nước và so sánh với khu vực và quốc tế, việc phục hồi của Thành phố chưa đạt được mức tiềm năng.

“Mặc dù vậy, Thành phố thống nhất đánh giá, kinh tế TP.HCM 6 tháng đầu năm 2022 đã phục hồi nhanh, đồng bộ và gần chạm được trạng thái trước dịch”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về những tồn tại và hạn chế, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, mặc dù, trong quý 4/2021 và 6 tháng đầu năm 2022, UBND TP.HCM, các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc tháo gỡ các vướng mắc để hoạt động kinh tế, xã hội được diễn ra thông suốt và dòng vốn được chạy, nhằm tạo ra công ăn việc làm, tạo ra thu nhập cho người dân, doanh nghiệp và cho ngân sách.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TTBC.

“Tuy nhiên, việc giải quyết các thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn lớn nhất, ảnh hưởng đến việc hấp thu vốn kể cả việc giải ngân vốn đầu tư công cũng gặp khó khăn; Việc hấp thu vốn từ xã hội cũng bị vướng mắc rất nhiều thủ tục và rất nhiều dự án không chạy được, cho nên dòng tiền không chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh, không tạo ra công ăn việc làm, không tạo ra giá trị cho nền kinh tế…”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận.

Từ những nhận định trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu từng ngành, từng quận, huyện và TP Thủ Đức cần phải tập trung khắc phục những vướng mắc này để công việc của người dân của doanh nghiệp được chạy xuyên suốt, qua đó, đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc trong năm 2023.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các sở, ngành, các địa phương ngoài việc tập trung hoàn thành những chỉ tiêu đề ra của năm 2022, cũng cần phải chuẩn bị nền tảng, tạo đà tốt hơn cho việc tăng tốc trong năm 2023.

>>>TP.HCM: Cam kết “gỡ điểm nghẽn” cho doanh nghiệp!

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP.HCM cho biết, tính chung 06 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 728.706 tỷ đồng, tăng 3,82% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,46%). Từ mức giảm sâu ở quý III, IV/2021 lần lượt là -24,97% và -11,64%, 6 tháng đầu năm 2022 tăng 3,82%, quý II/2022 ước tăng 5,73%, phục hồi tăng trưởng theo hình chữ V và đến nay đã ổn định.

bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP.HCM Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm - Ảnh: TTBC.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP.HCM Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm - Ảnh: TTBC.

“Điều này cho thấy quá trình phục hồi kinh tế đi đúng hướng, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát huy hiệu quả tích cực, hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại như trước khi có dịch”, Giám đốc Sở KHĐT TP.HCM đánh giá.

Về tăng trưởng của từng khu vực, bà Mai cho biết, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,77% so với cùng kỳ; Khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 2,23% so với cùng kỳ và Khu vực thương mại dịch vụ có mức tăng trưởng cao nhất 4,83% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 5,86%);

Về tổng thu ngân sách nhà nước, theo Giám đốc Sở KHĐT TP.HCM, 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố ước đạt trên 233.000 tỷ đồng, đạt 61,7% so với dự toán của cả năm và tăng 17,5% so với cùng kỳ.

Về xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch đạt 25 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố 6 tháng đầu năm qua cửa khẩu cả nước ước đạt 24,9 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,1%). Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm qua các cửa khẩu trên cả nước ước đạt 34,2 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ
(cùng kỳ tăng 26%).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Giám đốc Sở KHĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế Thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại.

Thứ nhất, do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ucraina đã ảnh hưởng lớn đến thị trường nguyên liệu, giá cả xăng dầu trong nước tăng cao ảnh hưởng tới việc phục hồi kinh tế, ảnh hưởng đến tiêu dùng của người dân cũng như các hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ hai, về góc độ tăng trưởng tuy có tăng, nhưng chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cấu phát triển.

Thứ ba, công tác đầu tư công vẫn còn nhiều hạn chế, bên cạnh những khó khăn khách quan cũng còn tồn tại những khó khăn do chủ quan, dẫn đến công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu đặt ra.

Thứ tư, về chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 của Thành phố vẫn còn thấp. TP.HCM nằm trong nhóm B, so với năm 2020, chỉ số cải cách hành chính của Thành phố đã bị tụt hạng, với chỉ số 86,23%.

Thứ năm, việc triển khai quy hoạch TP.HCM 2021 - 2030 tầm nhìn 2050, cũng như điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố giai đoạn 2040 tầm nhìn 2060 vẫn còn chậm và chưa đạt được tiến độ đề ra theo kế hoạch.

Thứ sáu, là khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp vẫn còn thấp, chưa đạt kế hoạch theo yêu cầu, một phần do những vướng mắc về thể chế, chính sách. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư của TP cũng chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 6 tháng đầu năm, kinh tế TP.HCM phục hồi nhanh và đồng bộ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10