7 "điểm nghẽn" của thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Trong giai đoạn 2021 – 2025, những chính sách, quyết sách mới sẽ có và những chính sách này ít nhiều tác động đến thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Thị trường bất động sản luôn được xác định là một thị trường hết sức quan trọng của nền kinh tế. Song hiện nay, theo thống kê và đánh giá của rất nhiều nước cũng như của Việt Nam bất động sản xây dựng là ngành cấp I, có thể nói là tương đương với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

"Điểm nghẽn" của thị trường bất động sản

Năm 2020, Chính phủ, Quốc hội đã quan tâm, có những cơ chế tháo gỡ cho thị trường bất động sản thông qua việc ban hành một loạt các cơ chế chính sách mới. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua vẫn đang xảy ra một số tồn tại, một số thực tế cần tiếp tục bàn, nghiên cứu, lưu ý như:

Thứ nhất, mặc dù hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản đã được tháo gỡ nhưng vẫn còn những quy định cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để hỗ trợ thị trường.

Thứ hai, cơ cấu sản phẩm bất động sản vẫn còn chưa phù hợp với nguồn cung trong thị trường thời gian qua. Giá bất động sản đâu đó đã thiết lập trên một mặt bằng mới mặc dù có đại dịch COVID xảy ra.

Thứ ba, vẫn còn xuất hiện một số tình trạng các dự án bất động sản chưa đủ cơ sở pháp lý vẫn tung ra thị trường, gây ra các rủi ro, các hoạt động kinh doanh không bình thường cho thị trường hoặc có biểu hiện lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Thứ tư, về tính minh bạch của thị trường, mặc dù đã có tháo gỡ, yêu cầu cung cấp công khai minh bạch thông tin, tuy nhiên tính minh bạch từ các hoạt động đầu tư tạo lập, đến các giao dịch mua bán vẫn còn có những cái cần phải tiếp tục nghiên cứu, để quy định chặt chẽ bảo đảm công khai hơn, kịp thời, chính xác hơn.

Những khó khăn, vướng mắc về chính sách của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục được tháo gỡ.

Thứ năm là tình trạng đầu cơ vẫn còn diễn ra phổ biến ở các nơi, nhất là các đô thị lớn, các khu vực có chủ trương tách nhập, nâng cấp, xuất hiện các tình trạng thổi giá cục bộ.

Thứ sáu, về giao dịch bất động sản ở thị trường sơ cấp vẫn khó kiểm soát có những rủi ro không đáng có trong quá trình hoạt động, đặc biệt là nguồn cung cấp ra thị trường thông qua các đơn vị môi giới, các sàn giao dịch bất động sản.

Thứ bảy, nguồn lực tài chính vẫn còn nhiều điều phải tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta đã có quy định yêu cầu cung cấp tín dụng, các vấn đề cơ chế tài chính. Tuy nhiên, lại xuất hiện một số vấn đề cần phải nghiên cứu tiếp, để bảo đảm làm sao tránh thị trường đi vào bong bóng bất động sản.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Giai đoạn 2021-2025  là một nhiệm kỳ mới của đất nước, của Quốc hội và các cấp chính quyền. Vậy chắc chắn những chính sách, quyết sách mới sẽ có và những chính sách này ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản, vấn đề là thời gian, thời điểm và mức độ tác động như thế nào.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ có một loạt những chính sách mới ban hành. Trong đó, Bộ đang nghiên cứu sửa đổi trình Chính phủ vào quý 3- quý 4/2021 để Chính phủ ban hành những quy định cụ thể hơn, nhằm hạn chế hoặc kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất nền, kinh doanh bất động sản.

Hiện nay, rất nhiều các mô hình kinh doanh bất động sản mới ở thế giới mà các doanh nghiệp Việt Nam đem về, trong khi luật pháp Việt Nam chưa có quy định và cũng đang vướng mắc. Bản thân các cơ quan nhà nước ở địa phương và Trung ương cũng đang vướng mắc. Có nhiều dự án khả năng chưa thể xử lý ngay được mà cần có sự tháo gỡ từng bước.

Các doanh nghiệp cũng phải có cách nhìn dài hạn, chiến lược kinh doanh không chỉ đoán định, có chiến lược thị trường, mà phải bám sát các cơ chế chính sách của cơ quan nhà nước. Bởi các chính sách liên quan đến bất động sản có độ trễ tương đối lâu so với chính sách khác, thường thường từ 6 tháng mới có tác động nhiều đến thị trường.

Như vậy, ở góc độ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà hoạt động kinh doanh bất động sản và người tham gia thị trường cần phải có cách nhìn hết sức thận trọng, chiến lược kinh doanh bảo đảm để tránh bị tác động xấu ảnh hưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 7 "điểm nghẽn" của thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10