[TRỰC TUYẾN] "Động lực mới" cho thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường nhận được nhiều ý kiến từ của các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức “Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường”. Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ trao chứng nhận cho các DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2021.

Thời gian: 14h00 - 17h00, thứ Sáu ngày 16/7/2021

Địa điểm: Tầng 7, Tòa VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

“Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường”. Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ trao chứng nhận cho các DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2021.

“Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường” & Lễ trao chứng nhận Dự án đáng sống 2021.

Diễn đàn với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Năm 2021, thị trường bất động sản cũng đón nhận nhiều kỳ vọng bởi nhiều chính sách như Nghị định 148/2020/NĐ-CP,  Nghị định số 25/2020/NĐ-CP, các Luật sửa đổi đi vào thi hành sẽ giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục đất đai cho dự án bất động sản, là đòn bẩy để thị trường năm 2021 tiến bước.

Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, sự trở lại của các làn sóng dịch bệnh COVID - 19 đã khiến thị trường bất động sản diễn biến phức tạp, có xu hướng chững lại ở một số phân khúc. Nguồn lực tài chính cho đầu tư các dự án bất động sản chưa đa dạng và bền vững, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng và tiền ứng trước của khách hàng.

Đặc biệt, thị trường đã phải chứng kiến cơn “sốt đất” cục bộ tại nhiều địa phương, khiến thị trường quay cuồng suốt cả quý I.

Sang quý II, sự trở lại của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 cũng đang tiếp tục làm gián đoạn, đảo lộn các hoạt động của doanh nghiệp bất động sản, nhất là công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm và bán hàng. Dòng tiền bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mọi hoạt động bán hàng và mua hàng bị ngừng trệ do thực hiện các biện pháp của Chính phủ về hạn chế di chuyển, cách ly toàn xã hội và tâm lý phòng thủ của người dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, thị trường bất động sản cũng phải chịu tác động kép do đương đầu với nhiều khó khăn trong 2 năm qua, cộng thêm đại dịch nên các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cần nỗ lực để cầm cự và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Thời gian qua, Chính phủ, các Bộ ngành đã kịp thời ban hành nhiều chỉ đạo, Chỉ thị văn bản hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó. Tuy nhiên, những giải pháp này mới chỉ tạo niềm tin, còn để tiếp cận thật thì thực tế nhiều doanh nghiệp chưa được tiếp cận. Những vấn đề nóng trên đây được tiếp tục phân tích, làm rõ tại Diễn đàn Bất động sản 2021.

Đặc biệt, năm 2021 cũng là năm thứ 4, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình Bình chọn các DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG.

Bước sang năm thứ 4, Chương trình tiếp tục nhận được sự tham gia đồng hành của Hội đồng cố vấn gồm những chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản như: Ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam; Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng, Ủy Viên Thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam; GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường;  KTS. Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA); TS. KTS Trần Minh Tùng - Giảng viên Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Hồng Thục - Viện Nghiên cứu Định cư và Năng lượng bền vững; ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ khách sạn, Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Từ trái qua phải: Chiến, Lộc, Chính, Khôi

Từ trái qua phải: KTS Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA); TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam; Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Đúng 14h00 chương trình bắt đầu:

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thị trường bất động sản năm 2021 đang và sẽ tiếp tục nhận được nhiều xung lực phát triển mới từ một loạt nhân tố, bao gồm: Sự điều chỉnh nhiều thể chế về xây dựng và kinh doanh bất động sản, về cơ cấu cung - cầu và tăng cường áp dụng công nghệ tiếp thị, chính sách khuyến mại trong phân phối và khai thác sản phẩm bất động sản.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Đặc biệt, việc kéo dài thời gian nộp thuế và giảm bớt gánh nặng các nghĩa vụ tài chính gắn với dịch Covid-19 đang được thực hiện cho cả năm 2020 - 2021 cũng giúp ngân hàng và doanh nghiệp có thêm nguồn lực giá rẻ cho hỗ trợ tài chính trong kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, năm 2021 đang là thời điểm lãi suất thấp nhất trong 15 năm qua. Lãi suất hạ luôn là xung lực tốt cho thị trường bất động sản do giúp giảm được chi phí vốn và điều kiện trả nợ, do đó các hộ gia đình, người trẻ sẽ thuận lợi để mua nhà, hay đầu tư.

Hơn nữa, theo TS Vũ Tiến Lộc, cả trên phạm vi quốc gia và địa phương đều đang chứng kiến nhiều động lực và quyết tâm triển khai các dạng đề án, dự án xây dựng hạ tầng cơ bản và phát triển bất động sản đa dạng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng và mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Chính phủ cũng khuyến khích nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và việc có thể thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương… càng tạo xung lực tích cực cho thị trường.

Với khả năng kiểm soát dịch COVID-19, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam và khả năng phục hồi kinh tế sẽ là những xung lực mạnh cho thị trường bất động sản phục hồi. Cùng với xuất khẩu tăng do hưởng lợi từ các hiệp định thương mại đã ký kết, hoạt động du lịch sẽ ấm dần và nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng dần được phép vào Việt Nam, bên cạnh đó là các chính sách kinh tế vĩ mô, vi mô, chính sách tài chính được điều chỉnh linh hoạt… cũng sẽ góp phần thúc đẩy và tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản.

“Những động thái trên đây đã, đang và sẽ có sức chi phối, định vị dòng vốn chảy vào các phân khúc thị trường nêu trên và kỳ vọng sẽ gỡ bỏ nút thắt thiếu hụt nguồn cung, "thổi làn gió mới" vào thị trường bất động sản” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, thế giới sẽ khác đi, các chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được định hình lại, công nghệ biến đổi, do đó cần chuẩn bị tâm thế và nền tảng cho việc vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội phục hồi kinh tế sau khủng hoảng là việc cần làm ngay trong những tháng sắp tới đây. 

Để thúc đẩy tháo gỡ khó khăn cho thị trường này, TS Vũ Tiến Lộc thông tin, từ năm 2019 VCCI đã gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nhanh về sự chồng chéo trong các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đấu thầu. Từ kiến nghị của VCCI, Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã thành lập cơ quan rà soát chồng chéo pháp luật. 

“Không những vậy, những vướng mắc liên quan đến pháp luật đất đai đã được phân tích và làm rõ tới 10 điểm trong Luật Đầu tư mới. Đặc biệt, các Thủ tướng, các bộ ngành, địa phương đã liên tục có những chỉ đạo quyết liệt để hỗ trợ hơn nữa các nhà đầu tư, các nhà phát triển bất động sản” – Chủ tịch VCCI thông tin.

Khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại, tâm lý thận trọng hơn của nhóm các nhà đầu tư, những kênh đầu tư lướt sóng như vàng và chứng khoán đều chưa khiến các nhà đầu tư thực sự an tâm khi xuống tiền. Trong bối cảnh đó, bất động sản vẫn chứng minh được rằng, đây là kênh đầu tư hấp dẫn số một bất chấp biến động thị trường khi suốt thời gian “giãn cách”. Đặc biệt, sau khủng hoảng COVID-19, các sản phẩm đầu tư 3 trong 1: mua ở - tự doanh – cho thuê còn nổi lên như là một giải pháp an toàn và bền vững, đáp ứng được kì vọng mới của nhà đầu tư.

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, năm 2021, cơ hội và các dòng đầu tư bất động sản nhiều hơn, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp và các nhà đầu tư chủ động và tích cực hơn trong thay đổi tư duy, mô thức kinh doanh phù hợp, an toàn và hiệu quả hơn… Trong bối cảnh mới, khẩu vị của các nhà đầu tư cũng có nhiều thay đổi . Báo cáo của Savills Việt Nam mới đây nhận định rằng, khách hàng có xu hướng ưu tiên cho những dự án chú trọng hơn vào chất lượng và không gian sống. Theo đó, mô hình bất động sản sinh thái được dự đoán sẽ là một điểm sáng, bởi gắn liền với yếu tố sống xanh – sạch – lành để hướng đến cuộc sống an yên, khỏe mạnh.

“Điều đó tôi tin tưởng rằng sẽ được các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản và chúng ta ngồi đây lý giải và đưa ra những kiến nghị xu hướng, mô hình của thị trường bất động sản trong thời gian tới” – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết năm 2021 tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, đặc biệt là trong thời gian qua giá đất nền tăng nóng, cục bộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho thị trường bất động sản.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Thứ trưởng Sinh cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua cũng có nhiều giao dịch nổi nên nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến lợi ích người dân, đặc biệt là nhữnng giao dịch không đủ điều kiện pháp lý, nhiều giao dịch được thực hiện ở đất rừng, nông nghiệp… chưa được chuyển đổi muc đích sử dụng. Đây là những giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc cho người dân.

“Do đó, trong thời gian tới chúng tôi đề nghị doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm túc thực hiện trình tự thủ tục đầu tư, nhất là thủ tục giao đất, thủ tục về đầu tư”, ông Sinh nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thời gian tới, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng nhà ở khi kinh doanh phải đảm bảo đồng bộ hạ tầng, đảm bảo tình pháp lý và kinh doanh đúng pháp luật.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết, thời gian tới, với sự chỉ đạo của kịp thời của Chính phủ, Bộ Xây dựng, cùng chỉ đạo từ các tỉnh thành thì thời gian tới các dự án bất động sản sẽ được đầu tư đồng bộ và tạo ra nguồn cung lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tạo nên thị trường bất động sản lành mạnh. 

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, cẩn thận trước những thông tin được đồn thổi. “Người dân khi thực hiện các giao dịch bất động sản cần xem xét cần thận các hồ sơ pháp lý và chỉ giao dịch với các dự án pháp lý rõ ràng”, ông Sinh nhấn mạnh.

Sau phần phát biểu của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, đại biểu, các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục lắng nghe những ý kiến của các chuyên gia, doanh chia sẻ về những khó khăn vướng mắc, những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, cũng như các xu hướng đầu tư trong thời gian tới, với sự điều phối thảo luận của ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên thảo luận

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựngcho biết, hằng năm, có rất nhiều sự kiện, diễn đàn liên quan đến bất động sản, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các buổi trao đổi thảo luận để có thể kiến nghị giải pháp giúp các cơ quan nhà nước đưa ra chính sách phát triển bất động sản ngày càng phù hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Các vấn đề liên quan đến thị trường trong thời gian vừa qua, cũng như tiềm năng định hướng trong một số năm tới, bất động sản luôn được xác định là một thị trường hết sức quan trọng của nền kinh tế. Song hiện nay, theo thống kê và đánh giá của rất nhiều nước cũng như của Việt Nam, thì bất động sản xây dựng là ngành cấp I, có thể nói là tương đương với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Đóng góp của xây dựng bất động sản trong GDP các năm gần đây khoảng 11%, trong đó bất động sản đóng góp khoảng 4,5 % GDP và xây dựng khoảng gần 6%,... Như vậy, hoạt động bất động sản luôn luôn có một vai trò hết sức quan trọng, doanh thu của bất động sản chiếm khoảng hơn 2% và lợi nhuận chiếm khoảng 7% của toàn bộ khu vực doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy tới 35 % ngành nghề lĩnh vực của nền kinh tế.

Chính vì vậy, năm 2020, Chính phủ, Quốc hội đã quan tâm, có những cơ chế tháo gỡ cho thị trường bất động sản như VCCI đã có ý kiến là rất nhiều khó khăn, vướng mắc của thị trường trong hoạt động kinh doanh đã được các cấp có thẩm quyền tháo gỡ, thông qua việc ban hành một loạt các cơ chế chính sách mới.

Việc ban hành chính sách đã thúc đẩy cho thị trường trong đó năm 2020, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư sửa đổi và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và song song với đó, Chính phủ ban hành một loạt Nghị định tác động trực tiếp đến thị trường. Bên cạnh đó, Bộ xây dựng cũng trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và ngày 15/7, Thủ tướng đã ký Nghị định số 69 về cải tạo chung cư cũ, đây là một trong những bước tháo gỡ bên cạnh việc góp phần cải tạo chỉnh trang các khu chung cư cũ trên địa bàn.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, sau khi Nhà nước ban hành một số chính sách, đã giải quyết được các vấn đề như:

Thứ nhất, đã từng bước tháo gỡ được các khó khăn vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh cũng như trong thị trường bất động sản như: chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, các hoạt động thẩm định thiết kế, thẩm định dự án đã tháo gỡ. Bên cạnh đó, các quy định cũng đơn giản hơn thủ tục hành chính đơn giản hơn và rút gọn hơn.

Thứ hai, chính quyền địa phương đã và đang rất quan tâm đến việc đầu tư kinh doanh bất động sản, như đã hoàn thành rà soát để các dự án bắt đầu triển khai. Về phía các doanh nghiệp cũng đã có các điều chỉnh về chiến lược kinh doanh, xác định các cơ cấu sản phẩm bất động sản cho phù hợp với nhu cầu mới của người dân và của thị trường. Trong đó, xác định phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình đại dịch mới và những biến động của nền kinh tế trong nước, cũng như thế giới.

Tuy nhiên, chúng tôi xác định trong thời gian vừa qua vẫn đang xảy ra một số tồn tại, một số thực tế cần tiếp tục bàn, nghiên cứu, lưu ý như:

Thứ nhất, mặc dù hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản đã được tháo gỡ nhưng vẫn còn những quy định cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để hỗ trợ thị trường.

Thứ hai, cơ cấu sản phẩm bất động sản vẫn còn chưa phù hợp với nguồn cung trong thị trường thời gian qua. Đặc biệt là chung cư cao cấp trở nên nhiều hơn, mặc dù đầu vào không có nhiều thay đổi, nhưng bất động sản trung bình, giá rẻ phục vụ cho đại đa số tầng lớp có nhu cầu thì chưa phải là phát triển. Giá bất động sản đâu đó đã thiết lập trên một mặt bằng mới mặc dù có đại dịch COVID xảy ra.

Thứ ba, vẫn còn xuất hiện một số tình trạng các dự án bất động sản chưa đủ cơ sở pháp lý vẫn tung ra thị trường, gây ra các rủi ro, các hoạt động kinh doanh không bình thường cho thị trường hoặc có biểu hiện lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Thứ tư, về tính minh bạch của thị trường, mặc dù đã có tháo gỡ, yêu cầu cung cấp công khai minh bạch thông tin, tuy nhiên tính minh bạch từ các hoạt động đầu tư tạo lập, đến các giao dịch mua bán vẫn còn có những cái cần phải tiếp tục nghiên cứu, để quy định chặt chẽ bảo đảm công khai hơn, kịp thời, chính xác hơn.

Thứ năm là tình trạng đầu cơ vẫn còn diễn ra phổ biến ở các nơi, nhất là các đô thị lớn, các khu vực có chủ trương tách nhập, nâng cấp, xuất hiện các tình trạng thổi giá cục bộ.

Thứ sáu, về giao dịch bất động sản ở thị trường sơ cấp vẫn khó kiểm soát có những rủi ro không đáng có trong quá trình hoạt động, đặc biệt là nguồn cung cấp ra thị trường thông qua các đơn vị môi giới, các sàn giao dịch bất động sản.

Thứ bảy, nguồn lực tài chính vẫn còn nhiều điều phải tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta đã có quy định yêu cầu cung cấp tín dụng, các vấn đề cơ chế tài chính. Tuy nhiên, lại xuất hiện một số vấn đề cần phải nghiên cứu tiếp, để bảo đảm làm sao tránh thị trường đi vào bong bóng bất động sản.

Ông Khởi cho rằng, đây là những vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước khi xuất hiện những diễn biến về đại dịch, những biến động mới trong phát triển kinh tế của đất nước.

Giai đoạn 2021-2025  là một nhiệm kỳ mới của đất nước, của Quốc hội và các cấp chính quyền. Vậy chắc chắn những chính sách, quyết sách mới sẽ có và những chính sách này ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản, vấn đề là thời gian, thời điểm và mức độ tác động như thế nào.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ có một loạt những chính sách mới ban hành. Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành những nghị định liên quan đến kinh doanh bất động sản. Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi trình Chính phủ vào quý 3- quý 4/2021 để Chính phủ ban hành những quy định cụ thể hơn, nhằm hạn chế hoặc kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất nền, kinh doanh bất động sản. Tới đây, các doanh nghiệp cũng hãy tham gia đóng góp ý kiến tích cực để chúng tôi có cơ sở báo cáo Chính phủ.

Đánh giá của thị trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng, những chính sách tháo gỡ quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương, thì thị trường bất động sản vẫn tiếp tục gặp khó khăn như:

Một là, do dịch bệnh, dù bất động sản không phải là ngành chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch nhưng sự kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đầu tư từ các thị trường khác tác động vào,  đơn cử như vừa qua giá vật liệu xây dựng tăng cao, từ đó, làm giá thành đầu tư bất động sản tăng theo.

Hai , các cơ chế về đất đai vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, mặc dù các hoạt động đầu tư liên quan đến xây dựng đã được tháo gỡ, nên các vấn đề về giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng rất khó khăn.

Ba , các chính quyền địa phương là những chính quyền mới, đang có những triển khai thực hiện các chính sách mới tại địa phương, nên chưa có chính sách mạnh tác động đến thị trường.

Bốn là, sự thay đổi của nền kinh tế trong nước và thế giới đã tác động đến thị trường bất động sản và khó khăn này và nó có thể sẽ kéo dài ít nhất là đến hết 2022 mới có tác động lớn, góp phần cho thị trường phát triển thuận lợi.

Thị trường bất động sản là một ngành kinh tế tổng hợp, nếu chỉ riêng ngành xây dựng mà xử lý chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, mà còn liên quan đến nhiều bộ ngành khác như Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính,... Chúng tôi cho rằng, giải pháp mang tính tổng hợp trước tiên là phải tiếp tục hoàn thiện thể chế về đầu tư kinh doanh bất động sản, sửa đổi bổ sung luật đất đai, quy định đầu tư kinh doanh bất động sản nhà ở, để đáp ứng nhu cầu mới.

Hiện nay, rất nhiều các mô hình kinh doanh bất động sản mới ở thế giới mà các doanh nghiệp Việt Nam đem về, trong khi luật pháp Việt Nam chưa có quy định và cũng đang vướng mắc. Bản thân các cơ quan nhà nước ở địa phương và Trung ương cũng đang vướng mắc. Có nhiều dự án khả năng chưa thể xử lý ngay được mà cần có sự tháo gỡ từng bước.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có hệ thống thông tin cung cấp cho thị trường bảo đảm minh bạch, kịp thời, nhanh chóng và chính xác, đặc biệt thông tin về quy hoạch, về các bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Ngoài ra, cải cách hành chính cần tiếp tục như lồng ghép các thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian, giảm bớt hồ sơ, giảm quy trình để bảo đảm các doanh nghiệp có thời gian, cơ hội để thực hiện dự án nhiều hơn. Để làm được điều này cần có sự vào cuộc của các ngành liên quan đến gần 40 thủ tục hành chính, của hơn 10 đạo luật liên quan từ đầu tư xây dựng, đất đai, phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường,...

Cuối cùng, các doanh nghiệp phải có cách nhìn dài hạn, chiến lược kinh doanh không chỉ đoán định, có chiến lược thị trường, mà phải bám sát các cơ chế chính sách của cơ quan nhà nước. Bởi các chính sách liên quan đến bất động sản có độ trễ tương đối lâu so với chính sách khác, thường thường từ 6 tháng mới có tác động nhiều đến thị trường. Như vậy, ở góc độ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà hoạt động kinh doanh bất động sản và người tham gia thị trường cần phải có cách nhìn hết sức thận trọng, chiến lược kinh doanh bảo đảm để tránh bị tác động xấu ảnh hưởng.

Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, hiện nay thị trường bất động sản vẫn phát triển và ấm lên bất chấp tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ngay trong sáng nay (16/7), tại cuộc họp của Bộ Xây dựng cũng đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế quy hoạch TP HCM và TP Thủ Đức, trong đó xác định TP HCM là thị trường bất động sản lớn nhất của cả nước. 

Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam

Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII mới đây cũng đề cập vấn đề đô thị hoá, theo đó, Nghị quyết Đại hội đảng lần thứ XIII đã đề ra mục tiêu tỉ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt 45%, đến năm 2030 đạt khoảng 50%. 

Hiện Ban Kinh tế Trung ương cũng đang soạn thảo Nghị quyết về một số chủ trương, chính sách phát triển đô thị và kinh tế đô thị dự kiến trình Bộ Chính trị ban hành trong tháng 8. Như vậy, lần đầu tiên Bộ Chính trị sẽ có một Nghị quyết riêng về đô thị hoá và kinh tế đô thị. Qua đó cho thấy đô thị hoá đang là vấn đề nóng bỏng và rất cần thiết của mỗi quốc gia, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế đất nước. Đặc biệt, Nghị quyết sẽ nhấn mạnh chúng ta phát triển đô thị mạng lưới với hai đô thị đặc biệt là TP HCM và TP Hà Nội.

Thống kê cho thấy, hiện 7,5-8% GDP nằm trong hệ thống đô thị với nhiều thành phố lớn như TP HCM, TP Hà Nội, TP Hải Phòng, Đà Nẵng… là những thàng phố quan trọng đóng góp vào đô thị hoá, công nghiêp hoá của đất nước. Bất kỳ đất nước nào muốn phát triển cũng phải đô thị hoá.

Tình hình dịch rồi cũng sẽ được kìm chế, lãnh đạo TP HCM cũng đã nói trong khoảng 7-12 ngày tới Thành phố sẽ có thể hạn chế được và dịch bệnh bắt đầu đi xuống, do đó, hậu Covid đã ở trước mắt chúng ta. Do đó, diễn đàn này sẽ có hơi thở cuộc sống, nắm bắt xu hướng thị trường tới đây.

“Là cơ quan của Chính phủ được Thủ tướng thành lập, chúng tôi luôn chú trọng công tác phát triển đô thị, phát triển kinh tế đô thị đang là vấn đề cấp bách, trong đó phát triển thị trường bất động sản là cần có. Tôi cho rằng không nên đi tập trung vào phân khúc bất động sản giá cao mà nên đi vào phân khúc bất động sản giá rẻ để người dân có thể tiếp cận được. Chính phủ cũng đã có gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho phân khúc này để mọi người dân có thể tiếp cận”. - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết.

Vẫn theo Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Condotel cũng là vấn đề đang được quan tâm, dù luật pháp về Condotel chưa được rõ ràng. Tương tự là Officetel, chúng ta cũng cần phải tháo gỡ từ pháp lý để mở cửa thị trường Condotel và Officetel.

Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua 6 tháng 2021 nhưng đã có quãng thời gian là nửa năm 2019 và cả năm 2020 khó khăn. Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 được đánh giá là mạnh nhất tác động tới thị trường và dự báo sẽ có nhiều khó khăn. 

Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam 

Nhìn nhận về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Chiến cho biết, sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen và có thể sẽ sang cả năm 2022. Điều này phụ thuộc rất lớn vào tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Về cơ hội, ông Chiến đưa ra: Thứ nhất, tính ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Báo cáo 6 tháng về cơ bản là ổn định và kiềm chế được lạm phát và đánh giá rất cao là điều kiện thuận lợi cho thị trường.

Thứ hai, sự quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đã có tác động rất lớn trong đó có thị trường bất động sản.

Thứ ba, Nghị quyết 10 của TW về kinh tế tư nhân khẳng định lần nữa động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường. Chưa bao giờ doanh nghiệp doanh nhân được quan tâm lớn như vậy và tạo ra động lực rất lớn.

Thứ tư, đã có những tháo gỡ khó khăn về cơ chế và chính sách. Hoàn thiện chính sách pháp luật và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. “Hiệp hội bất động sản đã gửi cho VCCI kiến nghị 26 nhóm vấn đề và các vấn đề đều lấy ý kiến các thành viên. Chúng tôi đã gửi cho Thủ tướng và trong đó có rất nhiều vấn đề đã được tháo gỡ” – ông Chiến nói.

Thứ năm, bản thân các doanh nghiệp đã có nhìn nhận và thích ứng dần với tình hình dịch bệnh. Ngay trong định hướng của các doanh nghiệp hiện nay không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn đều đã phải đưa ra tính toán dự báo trong môi trường biến đổi mới.

Thứ sáu, nguồn cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn. Tổng nhu cầu về nhà lên tới hàng trăm triệu m2 nhà ở. Tuy nhiên, số lượng này không hoàn toàn tập trung ở phân khúc cao cấp mà chiếm đa số là nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Tâm lý của người Việt Nam vẫn mong muốn sở hữu nhà ở, đất ở. 

Bên cạnh những cơ hội, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, thị trường bất động sản vẫn còn các thách thức trong thời gian tới. 

Thứ nhất, hệ thống văn bản pháp luật thiếu hoặc chưa đồng bộ. Khả năng thực thi của các văn bản pháp luật ban hành trong cuộc sống. Sự đan xen chồng chéo giữa các văn bản pháp luật của các cơ quan với nhau. Những sản phẩm bất động sản đã hình thành trong thực tế nhưng văn bản pháp luật lại chưa hình thành.

Thứ hai, thủ tục hành chính. Trong giai đoạn vừa qua chúng ta đã đơn giản rất nhiều nhưng trong kiến nghị của các doanh nghiệp gửi lên thì vẫn còn rất nhiều khó khăn ở vấn đề này như ở các thủ tục đầu tư.

Thứ ba, khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn của các doanh nghiệp.

Thứ tư, hệ thống thông tin về thị trường đất đai. Còn rất nhiều dự án ma, tình trạng sốt đất vẫn diễn ra và điều này là do hệ thống thông tin đến không đầy đủ, nhà đầu tư xuống tiền do phong trào chứ không có sự tính toán kĩ. Cần phải có kênh thông tin đáng tin cậy làm chỗ dựa vững chắc cho thị trường.

Thứ năm, các mô hình mới như mô hình tăng trưởng xanh, thông minh vẫn còn những khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Dự báo 6 tháng 2021, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ vừa có cơ hội và thách thức đan xen. Một số phân khúc bất động sản vẫn duy trì và nếu kiểm soát được dịch bệnh thì sẽ phát triển nhanh đó là nhà ở. Về phân khúc nhà ở cao cấp sẽ không có gì lớn, đa phần sản phẩm tung ra thị trường là có sẵn và trong điều kiện hiện nay mở mới là sẽ không có.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh. Tính pháp lý của thị trường này vẫn chưa chặt chẽ. Trong thời gian tới nếu như giải quyết được các điểm nghẽn này thì sẽ trở thành một trong những thị trường phát triển thời gian tới.

Về thị trường bất động sản công nghiệp, nếu không dịch bệnh đáng lý ra đã diễn ra diễn đàn về thị trường này ở Bắc Giang. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên cũng chưa tổ chức được. Và đây cũng là thị trường có cơ hội phát triển. Ngoài ra, còn có bất động sản Nông nghiệp, Giao thông; Bất động sản tâm linh. 

Từ nay tới cuối năm sau khi kiểm soát được dịch bệnh thì sẽ đẩy mạnh được thị trường bất động sản nhà ở, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp. 

Phát biểu tại Diễn đàn, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: chúng ta đang sống và chứng kiến những biến động lớn lao, phức tạp mang tính toàn cầu đã và đang diễn ra trên thế giới đe dọa cuộc sống an toàn, bền vững của hàng tỷ người trên trái đất này, bởi nhiều nguyên nhân trong đó có tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường sống và dịch bệnh diễn ra với tần suất ngày một lớn hơn, nguy hiểm hơn trong hai thập niên đầu của thế kỷ XXI, đặc biệt đại dịch Covid-19 xảy như hôm nay.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Ông Tùng nhấn mạnh, Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của các tác động đó. Chưa khi nào, trong thời bình mà người dân nước ta lại phải sống “giãn cách” như bây giờ. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế của nhà nước, đến đời sống của nhân dân, đặc biệt là những người nghèo, người thu nhập thấp, những người yếu thế trong xã hội.

Nhưng khó khăn do đại dịch gây ra cũng cho chúng ta nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá về trách nhiệm xã hội, về tình người, về lối sống và cả văn hóa ứng xử của cư dân trong xã hội, đặc biệt là ở các đô thị lớn, các khu công nghiệp, nơi dễ bị tổn thương nhất bởi đại dịch. Đại dịch cũng tác động (nếu không nói là thay đổi) đến tư duy quản trị đất nước để đạt “mục tiêu kép” của Chính phủ (vừa chống đại dịch vừa phát triển kinh tế) trong đó có lĩnh vực quy hoạch phát triển và quản lý đô thị”, ông Tùng nói. 

Theo ông Tùng, bối cảnh mới hôm nay đặt ra rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư-kinh doanh bất động sản, nhưng cũng có nhiều cơ hội để doanh nghiệp và thị trường bất động sản phát triển với những bước tạo đà quan trọng đến từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Chính phủ ta đã và sẽ ký kết. Sự chuyển động đồng vốn trong xã hội vào đầu tư (có chọn lọc) thời kỳ Covid và hậu Covid. Đặc biệt là Chiến lược phát triển đất nước mà Đại hội XIII của Đảng đã vạch ra từ nay đến 2030 và 2045. 

Trong đó, về phát triển đô thị, đã chỉ rõ: “Xây dựng chiến lược, hoàn thiện thể chế phát triển đô thị và kinh tế đô thị làm động lực phát triển từng vùng và địa phương; tăng cường quản lý đô thị, phát triển các đô thị vệ tinh, hạn chế xu hướng tập trung quá mức vào các đô thị lớn. Xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, đô thị thông minh, đa dạng về loại hình, có bản sắc đặc trưng về kiến trúc, văn hóa ở từng địa phương”.

Cung cấp thêm thông tin tại Diễn đàn, ông Tùng nhấn mạnh rồi sắp tới đây, hệ thống pháp lý của nước ta sau một thời gian dài bộc lộ những thiếu vắng, hạn chế, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường sẽ được Quốc hội khóa XV xem xét, hoàn thiện với một tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với quy luật phát triển của nước ta trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, như Luật Đất đai; Luật Tài nguyên-Môi trường; Luật Đô thị và rất nhiều các văn bản, quy phạm pháp luật khác có liên quan.

“Tất cả những yếu tố đó sẽ tạo thành động lực rất quan trọng để doanh nghiệp và thị trường phát triển. Và như thế, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng hoàn cảnh, vươn lên phát triển trong trạng thái bình thường mới, đáp ứng được yêu cầu của xã hội thông qua những sản phẩm đặc biệt của mình, đó là các Dự án thông minh-dự án đáng sống!”, ông Tùng nhấn mạnh.

Ông Tùng cho biết, sắp tới đây sẽ có nghị quyết của Đảng về phát triển đô thị để đô thị trở thành động lực phát triển kinh tế của vùng và địa phương. Các đô thị vệ tinh, đô thị vừa sẽ được quan tâm đầu tư để phát triển theo hướng đô thị thông minh, đô thị xanh và có bản sắc. Các doanh nghiệp bất động sản nên sớm tham gia vào phát triển đô thị bằng những sản phẩm dự án nhà ở thông minh, đáng sống có bản sắc văn hóa, đáp ứng nhu cầu và khả năng kinh tế của từng đối tượng xã hội, trong đó khuyến khích phát triển các dự án nhà ở xã hội (hay nhà ở thương mại giá thấp).

Dự án nhà ở đáng sống- sản phẩm của các doanh nghiệp bất động sản sẽ góp phần hình thành lối sống mới có văn hóa, có tri thức, giúp đô thị phát triển hoàn chỉnh theo hướng đô thị xanh, kiến trúc xanh, đô thị thông minh, kiến trúc thông minh. Và đây sẽ là đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc, đô thị đáng sống mà chúng ta hướng đến”, ông Tùng nói.

Có mặt tại Diễn đàn, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP cho biết, từ giữa năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đã có sự thay đổi rất đáng kể, thậm chí gây bất ngờ cho giới đầu tư về cả thị trường bất động sản và chứng khoán. Khi tình hình COVID-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xã hội, nhưng hai thị trường này đều cùng cất cánh, song song với tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc.

Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP

Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này đến từ nguyên nhân khác so với sự tăng trưởng bình thường của thị trường, mà phần lớn là do sự lo sợ khủng hoảng kinh tế, lạm phát của đồng tiền như đã từng xảy ra trong các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đó. Hay sự tác động khách quan ngoài tính quy luật, như chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai, khác với quy luật bình thường là do khủng hoảng nội tại của nền kinh tế do thừa cung gây ra.

Chính sự khách quan này đã khiến mọi người lo sợ và các Chính phủ có xu hướng cung tiền mạnh để cứu chữa phục hồi nền kinh tế dẫn đến tâm lý sợ mất giá đồng tiền, khiến dòng tiền đổ vào các thị trường mang tính đầu tư dài hạn rất lớn, trong đó có bất động sản.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản nhà ở không tăng mà có động thái giảm và mọi người thắt chặt chi tiêu, không có tiền mua nhà ở, bao gồm cả nhà ở giá rẻ, giá thấp, có sự hấp thụ kém từ góc độ thị trường.

Chúng ta biết rằng, bất động sản tăng giá trong tương lai chủ yếu nhờ tăng giá đất, chứ không phải do công trình xây dựng, dù có nhiều công trình dát vàng hay đưa các nội thất hiện đại, cũng không làm thay đổi giá trị đáng kể.

Có một số ý kiến về sửa đổi luật, trong đó, chúng tôi mong rằng sớm có Luật Đất đai sửa đổi, như giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất rõ ràng, để chúng tôi ghi nhận vào trong báo cáo tài sản của doanh nghiệp một cách rõ ràng. Đặc biệt, chúng tôi rất lo ngại loại hình bất động sản gắn liền với đất mà đất đi thuê hằng năm, dù là tài sản của doanh nghiệp, nhưng đất đi thuê thì rất khó trong việc thế chấp, sử dụng làm tài sản bảo đảm, ghi quyền sử dụng đất đó vào trong tài sản, mà cứ lẫn lộn giữa quyền sở hữu đất và quyền sử dụng đất. Việc  sử dụng đất trả tiền một lần, hay giao đất có thu tiền sử dụng đất khác với tiền sử dụng đất nhưng trả tiền thuế hằng năm.

Mặt khác, cần phân định rõ loại hình bất động sản nào được quyền mua bán, loại hình nào cho thuê như Condotel, Officetel, bất động sản dịch vụ,... Đề nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan cũng như Hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp BĐS, Hội quy hoạch, Hội kiến trúc có ý kiến phân định rõ các loại tài sản này. Khi cấp chứng nhận đầu tư mà ghi rõ các loại hình nào được phép xây dựng để bán, để cho thuê,... nhưng nếu mập mờ giữa cấp phép xây dựng công trình nhưng không biết được bán hay cho thuê thì rất khó cho doanh nghiệp. Với các dự án để bán thì dòng tiền nhanh hơn rất nhiều, dễ dàng trong việc huy động vốn và thế chấp tài sản.

Bên cạnh đó, nguồn vốn ngân hàng đang giảm lãi suất giá rẻ nhưng nếu chúng ta tiếp tục dựa vào nguồn vốn của ngân hàng thì doanh nghiệp luôn luôn bị động. Chúng tôi mong muốn có cơ chế tháo gỡ nhiều hơn trong việc doanh nghiệp được phép huy động vốn bằng nhiều hình thức, như các quỹ tín thác, chính sách, chủ trương mà Chính phủ đã cởi mở nhưng vẫn còn thiếu văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện. Hiện nay tại Việt Nam, đâu đó mới có 1-2 quỹ tín thác (REIT) được cấp phép nhưng chưa hoạt động đáng kể, vì còn thiếu văn bản thực hiện. Đây là nguồn lực rất quan trọng trong dân, những người chỉ có một vài triệu đồng đến một vài chục triệu đồng nhưng cần có kênh để đầu tư bất động sản hợp lý.

Cùng với đó, còn có các loại hình Blockchain, công nghệ, các gói đầu tư chung cũng cần phải được nghiên cứu để cho chính sách sandbox sớm.

Về thị trường phía Tây Hà Nội, cũng giống như Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh, khi lên thành phố thì đất ở khu vực này đã rất sốt, vì đã có sự thay đổi lớn về mặt hành chính.

Tương tự vậy, đầu năm 2020 vừa qua khi công bố quy hoạch 17.000 ha cho dự án thành phố mới Hòa Lạc đã làm cho khu vực phía Tây Hà Nội rất sốt. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý là khu vực này mới chỉ có một quy hoạch tổng thể, chứ chưa có quy hoạch chi tiết. Chính vì vậy, đề nghị Viện Quy hoạch và những cơ quan chức năng sớm công bố quy hoạch chi tiết, đặc biệt các phân khu chức năng của thành phố này, để tránh chuyện các nhà đầu tư gặp rủi do. Đồng thời, do việc một phần của thành phố Hòa Bình và Hà Tây sáp nhập vào thành phố Hà Nội, khiến việc chồng lấn ranh giới dẫn đến nhiều vấn đề chưa giải quyết được, như địa chính, mục đích sử dụng đất bị thay đổi nhiều.

Những khía cạnh đầu tư khác về bất động sản du lịch thì vẫn phải chờ dịch COVID-19 kết thúc thì thị trường mới phục hồi trở lại và phát triển lên. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho biết: “Chúng tôi là doanh nghiệp chuyên phát triển các khu dân cư lớn trên địa bàn TP HCM, một trong những rủi ro của chúng tôi phải đối mặt là chịu tác động tư ngoại cảnh tình hình kinh tế xã hội, pháp lý, tài khoá của các dự án khi các dự án kéo dài hàng chục năm.

Đặc biệt khi dịch bệnh xảy ra, đây như “rào chắn” làm cho hoạt động ngưng trệ, buộc doanh nghiệp vẫn phải duy trì hoạt động và vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ người lao động.

Dù dịch bệnh đã bắt đầu từ năm trước, nhưng những tháng đầu năm 2021 vẫn có sự bật dậy của thị trường bất động sản. Tuy vậy, đến làn sóng Covid-19 lần thứ tư này các doanh nghiệp như chúng tôi phải đối mặt kịch bản rủi ro cao nhất. Chúng tôi phải thực hiện gần như 100% nhân viên làm việc tại nhà trừ hoạt động của bộ phận dịch vụ cần thiết ở khu dân cư. Chúng tôi xác định rằng khi có dịch bệnh xảy ra sẽ ảnh hưởng lộ trình đầu tư và doanh thu của doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land

Theo Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, doanh nghiệp của bà cũng chuẩn bị cho sự hồi phục, tăng tốc ngay sau dịch. Vì vậy Đại Phúc Land đánh giá đây là “khoảng lặng” của thị trường mà chúng ta phải chấp nhận, là yếu tố bất khả kháng mà doanh nghiệp cũng đồng lòng với Chính phủ. 

“Chúng tôi dự báo, thị trường những tháng cuối năm không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chống chịu của doanh nghiệp, mà phần lớn phụ thuộc vào kịch bản kiểm soát dịch bệnh, thời gian kiểm soát dịch càng kéo dài thì doanh nghiệp càng giảm sức chịu đựng.

Trung và dài hạn vẫn có những tín hiệu tích cực của thị trường, nhưng trước hết doanh nghiệp phải đồng lòng với Chính phủ trong phòng chống dịch” – Bà Thanh Hương nói.

Theo bà Thanh Hương, bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải phân kỳ đầu tư, xác định sống chung với dịch bệnh cho hết năm nay hoặc hết quý I năm sau khi mà chiến lược vaccine chưa được phủ rộng. “Chúng tôi vẫn ở trong trạng thái bền bỉ chống chiụ chuẩn bị nguồn lực cho sự hồi phục nhanh nhất sau đó”. – bà Hương cho biết.

Theo Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, doanh nghiệp bất động sản ở Việt nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp thâm niên từ 10 năm trở nên, có nguồn lực dự phòng để đảm bảo chống chịu qua các đợt khủng hoảng là thấp.

Do đó, để việc phục hồi nhanh hơn cho các doanh nghiệp ở năm sau hay các năm tới thì những rào cản cần được giải quyết rốt ráo nhất. Đặc biệt, cần đề cao tính thực thi của các chính sách cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp rất cần trợ lực thêm từ Chính phủ thông qua việc tháo gỡ rào cản chính sách giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch HDMon Holdings cho biết, trong bối cảnh và tình hình mới hiện nay, vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu diễn ra rất phức tạp. Trong thời gian vừa qua, tôi bị cách ly ở nước ngoài gần 1,5 năm và về Việt Nam tiếp tục cách ly 21 ngày. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch HDMon Holdings

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch HDMon Holdings

“Làm sao khắc phục được hậu quả về COVID-19 và các vấn đề môi trường là điều mà chúng ta phải đặt ra” – ông Tuấn nói và cho biết thêm biến đổi khí hậu mang lại những hậu quả rất lớn, số lượng tử vong cũng rất nghiêm trọng. Chỉ ví dụ các tỉnh miền Trung Việt Nam lũ lụt vừa qua, hậu quả để lại có khi còn kéo trong thời gian dài mới giải quyết được.

Ông Tuấn cho biết, trong bối cảnh như vậy đất nền biệt thự, liền kề, các bất động sản xanh sạch được các khách hàng quan tâm. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen rất nhiều và mọi người cũng mong muốn có không gian sống rộng rãi, sạch sẽ hơn và đây cũng là xu hướng của bất động sản trong tương lai.

Thêm nữa, mặc dù là thời dịch COVID-19 nhưng giá của vật liệu xây dựng tăng đột biến, nếu các cơ quan chức năng không có sự điều chỉnh kịp thời thì giá cũng sẽ tiếp tục tăng và ảnh hưởng doanh nghiệp, tới nhu cầu khách hàng.

“Chúng tôi cảm ơn chính phủ trong suốt thời gian vừa qua đã chống dịch rất quyết liệt và thành công. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất bây giờ là tiêm vaccine thì mới đẩy nhanh và sớm khống chế được dịch bệnh. Vì dịch bệnh mà cứ diễn ra thì tất cả các ngành chứ không riêng gì bất động sản” – ông Tuấn nói.

Tại Diễn đàn, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội đã chia sẻ về một số điểm chính về thị trường và xu hướng đầu tư trong thời gian tới. 

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội

Theo đó, bà Hằng cho biết một trong những xu hướng rõ nét hiện nay là phát triển nhà ở cao tầng ở ngoài trung tâm.

Trước đây, khi phát triển các dự án nhà ở cao tầng ở nhiều quan điểm lo ngại về chất lượng cuộc sống tại các khu vực ngoài trung tâm không đảm bảo. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những vấn đề đó đã không phải là vấn đề quá quan trọng. Xu hướng trong thời gian tới là sự phát triển tại các khu vực Hưng Yên, Bắc Ninh, và các khu vực Phía Tây và phía Đông Hà Nội”, bà Hằng chia sẻ.

Cũng theo bà Hằng thời gian tới thị trường có thêm dòng sản phẩm là nhà ở có thương hiệu, đây là dòng sản phẩm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, chủ đầu tư.  

Ngoài ra, một điểm mới nữa của thị trường là hiện nay là mục tiêu giảm giá nhà ở trong các quận, với mục tiêu giảm dân số trong nội đô, vấn đề chất lượng các khu nhà ở trong nội đô đang được rất quan tâm.

“Đây là một trong những động thái tích cực cho người dân trong thời gian tới”, bà Hằng nói.

Cũng theo bà Hằng hiện nay, giá sơ cấp của thị trường tăng. “Thời gian gần đây, giá nhà tăng nhưng đi kèm với việc giá tăng thì chất lượng tốt hơn. Các dự án hướng ra ngoài phía trung tâm có chất lượng phát triển tốt nên có xu hướng bán tốt và có điều chỉnh giá tăng ở giai đoạn sau”, bà Hằng nhấn mạnh.

Theo bà Hằng thời điểm hiện tại, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn. 

“Dù đại dịch COVID-19 vẫn còn nhiều thách thức nhưng nhìn về phía nguồn cung thì lượng cung vẫn tăng so với năm ngoái. Tại thị trường Hà Nội nguồn cùng không hiếm. Tuy nhiên, hiện tại, lượng căn hộ giá bình dân vẫn thiếu trên thị trường”, bà Hằng chia sẻ.

Với hạng mục biệt thự và nhà liền kề, bà Hằng cho biết đây là điểm sáng của thị trường, 6 tháng cuối năm đây là phân khúc có sức hấp dẫn và nguồn cung nhiều. 

Về phân khúc nhà ở thấp tầng, theo bà Hằng đây cũng là phân khúc có diễn biến tốt trong 6 tháng đầu năm. “Với phân khúc này, 6 tháng cuối năng lượng cung cũng không thiếu, so với cùng kỳ năm trước đây thì tăng”, bà Hằng nói.

Ông Thân Thế Hà - Chủ tịch HĐTV An Khánh cho biết, hiện nay, mọi người đều có quan điểm về “động lực mới” trong phát triển thị trường bất động sản, còn nếu cứ theo truyền thống là sẽ đi ngược với xu thế phát triển của thời đại. Trong bối cảnh mới đó, chúng ta nói rất nhiều về COVID-19 và nó sẽ làm thay đổi tất cả các vấn đề về tư duy, nơi ở, cách làm,... có thịnh rồi có suy và ngược lại.

Ông Thân Thế Hà - Chủ tịch HĐTV An Khánh

Ông Thân Thế Hà - Chủ tịch HĐTV An Khánh

“COVID-19 không thể kéo dài mãi được, dù diễn biến phức tạp, nhưng tôi nghĩ là sẽ đến chu kỳ giảm xuống, lúc đó các vấn đề về hoạt động của doanh nghiệp bất động sản cũng như khách hàng sẽ như một chiếc lò xo nén lâu, phải bung ra. Khi đó, sẽ có sự thanh lọc rõ ràng, những nhà đầu tư bất động sản dài hạn mới có thể trụ vững, các hoạt động đầu tư ngắn hạn sẽ khó.

Hơn nữa, các ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quy hoạch, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đến luật đất đai, luật bất động sản ngày càng chặt chẽ, rõ ràng hơn, xu thế là sẽ tiến tới sự minh bạch” - Chủ tịch HĐTV An Khánh nói.

Theo ông, với tất cả những yếu tố như trên, giai đoạn sau dịch bệnh sẽ có tác động mới, mà hiện nay, xu thế phát triển ở Việt Nam đang được ví như “một người thanh niên đang độ tuổi trưởng thành rất nhanh” so với các nước phát triển. Rõ ràng, bất động sản cũng như một đứa trẻ dậy thì, phát triển nhanh với tiềm năng còn rất lớn ở phía trước. Chính vì thế, cộng với vấn đề về hạ tầng, đời sống, GDP tăng trưởng,... cùng với thói quen về đi lại của người dân đã thay đổi nhiều khi chuyển từ đi xe máy sang đi ô tô. 

Sự thay đổi lớn này là nhu cầu thiết yếu, ảnh hưởng đến đời sống người dân, kéo theo văn hóa ở sẽ thay đổi, nên gần đây các vấn đề sốt đất vùng ngoại ô tăng lên. Còn trung tâm nội thành như nhà liền kề, nhà biệt thự cũng không tăng nhiều, do quan niệm đã thay đổi tương tự các nước khác.

“Chúng ta tạo ra môi trường sống hấp dẫn không chỉ phục vụ nhu cầu nhà ở mà còn có không gian nghệ thuật, sáng tạo, văn hóa bao gồm văn hóa Việt Nam và có những phạm vi văn hóa nước ngoài. Đồng thời, tạo ra khu vực có việc làm trong quần thể khu đô thị, vì khu vực đi lại và ở quá xa với nhau sẽ gây ra vấn đề mất thời gian của khách hàng” - Chủ tịch HĐTV An Khánh cho biết thêm. 


Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [TRỰC TUYẾN] "Động lực mới" cho thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714058863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714058863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10