Chiều 10/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.
Tham dự phiên họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; các đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành; thành viên Ủy ban; các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin.
Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự phiên họp tại điểm cầu BHXH Việt Nam có: Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam; các Phó Tổng Giám đốc: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; lãnh đạo, viên chức các đơn vị trực thuộc là thành viên Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Ngành và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh – Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam tham dự phiên họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ.
Phát biết mở đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện ngày càng hiệu quả, thiết thực công cuộc chuyển đổi số quốc gia; đẩy mạnh chuyển đổi số trên hầu hết các lĩnh vực; tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Đồng thời, tổ chức triển khai quyết liệt Đề án 06 từ Trung ương đến cơ sở, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; góp phần thay đổi phương thức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý công dân; tiết kiệm thời gian, công sức; tạo nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06, thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung cùng nhau thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả triển khai công tác chuyển đối số và Đề án 06 theo Kế hoạch năm 2024; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện (phát triển hạ tầng số; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển CSDL quốc gia, kết nối chia sẻ thông tin, hình thành dữ liệu lớn; đào tạo và phát triển nhân lực; các mô hình, cách làm hay của một số bộ, ngành, địa phương...) và xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mang tính đột phá thời gian tới.
Tại phiên họp, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo kết quả chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024 và kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Lãnh đạo Bộ Công an báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Trong các báo cáo đều đánh giá cao kết quả triển khai công tác này của ngành BHXH Việt Nam về việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL), triển khai dịch vụ công trực tuyến, nhất là việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân, đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ theo mức hướng mới ngày 1/7 vừa qua.
Đạt được kết quả đó, theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH Việt Nam đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp để tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, đảm bảo an toàn, kịp thời.
Tạo nền tảng thực hiện hiệu quả hình thức chi trả này, hiện nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 97,6 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý; trong đó có khoảng 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư. Đặc biệt, gần 3,4 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư (đạt 100%).
Vì vậy, trong bối cảnh Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024 và Thủ tướng ký ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, BHXH Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các điều kiện cần thiết về dữ liệu, công tác truyền thông... để sẵn sàng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng. Ngay trong ngày 1/7, BHXH Việt Nam đã chi trả cho hơn 70% người hưởng qua tài khoản và trực tiếp. Qua đó, tạo dư luận tốt, tâm lý phấn khởi cho người hưởng, đảm bảo việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo Nghị định mới ban hành kịp thời, chính xác, thuận tiện, an toàn nhất cho người hưởng.
Về việc mở tài khoản cá nhân cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, thực hiện nhiệm vụ mục tiêu tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Kết quả, đến ngày 31/12/2023, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua việc chi trả không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị đạt 64% (vượt 4%, về đích trước 2 năm so với kế hoạch Thủ tướng giao).
Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an xác thực dữ liệu người hưởng với CSDL quốc gia về dân cư. Ngày 22/03/2024, BHXH Việt Nam đã ký Quy trình phối hợp số 2286/C06-TCKT với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06)- Bộ Công an về việc triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời rà soát, xác thực người hưởng tình trạng của người hưởng tại nơi cư trú. Để đảm bảo thực hiện đồng bộ, rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố phối hợp với ngành Công an để tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp với bưu điện, ngân hàng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, cung cấp thông tin đến người dân, đặc biệt, cơ quan BHXH đã phối hợp với cơ quan công an tại địa phương, xuống tận cơ sở, từng nhà người dân để tiếp cận, vận động, tuyên truyền, khuyến khích người hưởng mở, đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.
Tính đến ngày 9/7/2024, có 74% người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 12% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều địa phương đã đạt trên 75% số người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân, như: Hà Tĩnh 99%, Hà Nội 95%, Bình Dương 89%, Bắc Ninh 80%, Tiền Giang 78%, TP.Hồ Chí Minh 75%,...
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân mang lại nhiều lợi ích. Đối với người hưởng đảm bảo nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Đối với cơ quan BHXH: Tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng, đảm bảo chặt chẽ.
Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc chi trả này, thời gian tới, BHXH Việt Nam đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phối hợp với ngành BHXH Việt Nam trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, kịp thời. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường mạng lưới điểm rút tiền để người hưởng thuận lợi trong việc tiếp cận dịch vụ của ngân hàng; nâng cấp hệ thống công nghệ, phương thức thanh toán đảm bảo việc chuyển tiền nhanh chóng, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người hưởng tiếp cận các dịch vụ.