Adobe chi khoảng 20 tỷ USD mua startup Figma

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Adobe cho biết sẽ mua lại startup phần mềm thiết kế Figma trong một thoả thuận trị giá khoảng 20 tỷ USD trả bằng tiền mặt và cổ phiếu.

>> Startup vexere.com: Ứng dụng công nghệ và khả năng sáng tạo đổi mới cho ngành du lịch và vận tải

Startup Figma, được thành lập vào năm 2012, là phần mềm thiết kế dựa trên đám mây cho phép các nhóm cộng tác ở thời gian thực. Nền tảng này cạnh tranh trực tiếp với chương trình XD của Adobe.

>> Startup Vuihoc gọi vốn thành công 2 triệu USD từ quỹ ngoại

>> Startup EDUPIA nhận đầu tư 14 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A 

Năm 2021 tại vòng gọi vốn cuối cùng, Figma được định giá khoảng 10 tỷ USD. Các nhà đầu tư bao gồm Index Ventures, Greylock Partners và Kleiner Perkins, dự kiến sẽ thu về hơn 400 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) trong năm nay. Adobe xác nhận ARR của Figma sẽ vượt qua 400 triệu USD kể từ năm 2022.

Điều này đồng nghĩa với việc Adobe đang đề nghị giá mua gấp 50 lần doanh thu Figma, trong thời điểm lợi nhuận mảng phần mềm đám mây giảm đáng kể so với mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Đồng sáng lập kiêm CEO nền tảng thiết kế Figma, Dylan Field nhận định, khi khởi đầu Figma, tầm nhìn của startup này là “xóa bỏ khoảng cách giữa trí tưởng tượng và thực tế” nên ông mong rằng mục tiêu này có thể đạt được nhanh hơn thông qua kế hoạch hợp tác với Adobe và tận dụng đội ngũ huyền thoại của họ cùng với các chuyên môn khác.

Đây cũng là cơ hội lớn để đẩy nhanh sự phát triển và đổi mới của nền tảng Figma bằng cách tiếp cận với các công nghệ, chuyên môn và tài nguyên của Adobe trong không gian sáng tạo. Ví dụ như kết hợp chuyên môn của Adobe về các ông nghệ hình ảnh, nhiếp ảnh, minh hoạ, video, 3D và font, CEO Dylan Field chia sẻ.

Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen cho biết: “Sự vĩ đại của công ty bắt nguồn từ khả năng chúng tôi có thể tạo ra các danh mục mới và tích hợp những công nghệ mới nhất vào sản phẩm thông qua quá trình sáng tạo và sáp nhập. Sự kết hợp giữa Adobe và Figma mang tính chuyển đổi và sẽ thúc đẩy tầm nhìn của chúng tôi về sáng tạo và hợp tác”.

Theo năm tài chính, Adobe đã công bố kết quả kinh doanh quý III với thị giá cổ phiếu Adobe đạt 3,4 USD/cổ phiếu. Con số này đã được điều chỉnh, vượt lên ước tính của Refinitiv là 3,33 USD cho mỗi cổ phiếu. Nền tảng đạt doanh thu 4,43 tỉ USD, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích là 4,43 tỉ USD.

Hiện công ty đã thông tin về các chỉ dẫn cho quý tài chính thứ tư. Adobe cho biết, doanh thu trong quý sẽ là 4,52 tỉ USD, so với ước tính đồng thuận là 4,6 tỉ USD, theo StreetAccount. Công ty dự kiến sẽ báo cáo thu nhập 3,5 USD/cổ phiếu, đã điều chỉnh, cao hơn mức dự báo của StreetAccount là 3,47 USD cho mỗi cổ phiếu.

Mặc dù có tham vọng lớn về mặt sản phẩm nhưng Figma cam kết vẫn sẽ giữ nguyên nhiều thứ khác đối với người dùng. Chương trình Friends of Figma sẽ tiếp tục lan rộng đến các cộng đồng địa phương mới, giá hiện sẽ không thay đổi và Figma sẽ tiếp tục miễn phí cho môi trường giáo dục.

Đồng sáng lập và CEO hiện tại của Figma, Dylan Field sẽ tiếp tục điều hành công ty, chịu sự phụ trách trực tiếp bởi David Wadhwani, Chủ tịch kinh doanh phương tiện kỹ thuật số của Adobe. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Adobe chi khoảng 20 tỷ USD mua startup Figma tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10