Dù đang phải đối mặt với thua lỗ liên tục, kèm theo thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (UPCoM: AGF) vẫn kỳ vọng năm 2025 sẽ có lãi trở lại.
Tuy nhiên, tham vọng này của AGF sẽ khó thành hiện thực nếu không có giải pháp đột phá, nhất là tái cấu trúc hoạt động.
Trong giai đoạn mới cổ phần hóa, AGF vẫn có lãi, nhưng từ năm 2015 AGF dần chìm trong thua lỗ. Từ cuối năm 2015, thị trường Mỹ và châu Âu tiêu thụ mạnh cá fillet, công ty đầu tư vùng nuôi hơn 110ha, sản lượng hơn 60.000 tấn. Nhưng từ năm 2016, việc xuất khẩu của AGF vào thị trường Mỹ gặp khó khăn do Bộ Thương mại Mỹ áp thuế chống phá giá, dẫn đến tồn đọng nguyên liệu và hệ quả công ty bị lỗ hơn 500 tỷ đồng. Đến năm 2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, xuất khẩu cá tra bị ảnh hưởng trầm trọng, khiến tình hình kinh doanh của AGF rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.
Năm 2022, công ty vẫn tiếp tục thua lỗ, cho dù tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, nhu cầu xuất khẩu dần phục hồi, các nhà máy sản xuất của công ty đã hoạt động hết công suất và các đơn hàng xuất khẩu cũng có dấu hiệu tăng trở lại. Năm 2024, doanh nghiệp này lỗ luỹ kế 876 tỷ đồng. Khó khăn của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục kéo dài cho đến nay. Theo Báo cáo tài chính quý 1/2025, AGF lỗ ròng 9,3 tỷ đồng.
Để thoát tình trạng lỗ lũy kế, Công ty tập trung vào sản phẩm fillet, thu gọn và thanh lý một số vùng nuôi không đạt hiệu quả để thu hồi vốn, trả nợ ngân hàng. Bên cạnh đó, công ty sẽ thực hiện cơ cấu lại hệ thống bán buôn, các đại lý phân phối hàng giá trị gia tăng trong nước để tăng hiệu quả, giảm giá thành đủ sức cạnh tranh. Ngoài ra, sắp xếp lại các bộ phận, đơn vị theo hướng tinh gọn, tiết giảm các chi phí quản lý doanh nghiệp, bán hàng để mang lại hiệu quả…
Cho dù nỗ lực tái cơ cấu, nhưng AGF vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2024, Công ty đạt doanh thu thuần 507 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận gộp chỉ đạt gần 52 tỷ đồng, không đủ bù đắp chi phí vận hành, đặc biệt là lãi vay, khiến Công ty lỗ ròng gần 3,5 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2024, AGF không những lỗ luỹ kế kéo dài, mà còn âm vốn chủ sở hữu tới 182 tỷ đồng.
Ban Lãnh đạo AGF cho rằng phần lớn nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của Công ty không như kỳ vọng đến từ những biến động tiêu cực của thị trường toàn cầu. Xuất khẩu của AGF sang châu Âu gần như bị “tê liệt” do chiến sự Nga - Ukraine kéo dài, đẩy chi phí vận chuyển, lưu kho và container tăng cao, trong khi giá bán của Công ty không được cải thiện. Trong khi đó, doanh nghiệp này gần như không xuất khẩu được sang thị trường Mỹ do mức thuế suất quá cao. Thị trường Trung Quốc - đầu ra chủ lực của doanh nghiệp này, lại thiếu ổn định, giá cả bị cạnh tranh khốc liệt và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong thanh toán.
Tình trạng này khiến AGF không thể đầu tư cải tiến hệ thống máy móc đã xuống cấp, dẫn đến năng lực sản xuất giảm sút. Tuy nhiên, các nhà máy liên tục bị ngưng sản xuất do thị trường Trung Quốc gặp khó. Hàng tồn kho, thanh toán chậm và đối tác ép giá khiến công suất nhà máy của AGF chỉ hoạt động quanh 60%.
Từ lỗ luỹ kế kéo dài, nợ vay cao, thu không đủ bù chi dẫn tới tình trạng AGF bị thiếu vốn. Do vậy, toàn bộ nhà máy của AGF phải cho các đơn vị khác thuê lại để gia công. Tuy nhiên, mô hình cho thuê nhà máy đã không mang lại hiệu quả để bù đắp chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
Do thua lỗ, ngân hàng tiếp tục thắt chặt hạn mức cho vay với AGF. Vì vậy, AGF không mua được nguyên vật liệu cho sản xuất. Ngoài ra, AGF vẫn phải gánh chi phí lãi vay hàng năm khoảng 40-50 tỷ đồng, chưa kể việc bị thu hồi một phần vốn vay do lỗ luỹ kế kéo dài.
Phấn đấu có lãi trở lại trong năm 2025 là bài toán mà Ban Lãnh đạo AGF trăn trở. Theo tài liệu trước thềm ĐHĐCĐ thường niên, AGF đặt mục tiêu sản lượng xuất khẩu 2025 đạt 1.200 tấn, gần gấp 3 lần so với năm trước. Tiêu thụ tại thị trường nội địa duy trì khoảng 800 tấn và doanh thu mục tiêu 520 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng đối với AGF khi lỗ luỹ kế, áp lực lãi vay vẫn là nguyên nhân khiến bức tranh tài chính chưa mấy sáng sủa.
Ngoài ra, lĩnh vực nuôi cá nguyên liệu cũng không mấy khả quan khi giá thức ăn và cá giống neo cao, trong khi giá bán thành phẩm bấp bênh. Thời gian nuôi trên 12 tháng càng làm tăng chi phí, buộc nhiều vùng nuôi của Công ty phải tạm dừng và chuyển sang cho thuê. Hiện nay, AGF chỉ còn duy trì một khu nuôi nhỏ nhằm đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu.
Bên cạnh việc cố gắng tìm kiếm khách hàng mới để mở rộng thị trường, lãnh đạo AGF cũng có chủ trương tiếp cận các nhà đầu tư có năng lực để hợp tác mở rộng ngành nghề kinh doanh hoặc chuyển nhượng 1 nhà máy đông lạnh nhằm cơ cấu lại nguồn vốn.
Ngoài ra, AGF tái cơ cấu ngành cá tra theo hướng tập trung vào việc nâng cao chất lượng, giá trị và kim ngạch xuất khẩu. Mục tiêu là phát triển ngành cá tra, ngành nghề kinh doanh cốt lõi của AGF theo hướng bền vững và hiện đại. Các lĩnh vực tái cấu trúc bao gồm thị trường, sản phẩm và chất lượng sản phẩm, tài chính doanh nghiệp, và quản trị doanh nghiệp. Về tái cấu trúc thị trường, AGF đang tìm hướng mở rộng các thị trường xuất khẩu mới, phát triển các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Có thể nói, tái cơ cấu để có lãi trở lại là một quá trình phức tạp nhưng cần thiết để AGF phát triển theo hướng bền vững và hiệu quả. Tuy nhiên, đây sẽ là thách thức không dễ dàng đối với AGF trong bối cảnh hiện nay.
- 9,3 tỷ đồng là khoản lỗ ròng của AGF trong quý I/2025.