AI đe dọa tham vọng xanh của nhiều Big Tech

TRƯỜNG ĐẶNG 17/07/2024 03:30

Mục tiêu khí hậu của các công ty công nghệ lớn khó có thể thành hiện thực bởi nhu cầu năng lượng khổng lồ của AI đang vượt quá nguồn cung ứng tái tạo.

Các Big Tech đang cạnh tranh nhau trong cuộc đua AI tốn nhiều năng lượng

Các Big Tech đang cạnh tranh nhau trong cuộc đua AI tốn nhiều năng lượng

Microsoft, Google và Amazon đang phải đối mặt với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng từ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể làm tổn hại đến các mục tiêu khí hậu mà họ đang theo đuổi.

>>Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

Mục tiêu khí hậu bị "lung lay"

Năm năm trước, sau khi chịu áp lực từ nhiều phía, các công ty công nghệ hàng đầu bắt đầu đưa ra những cam kết về khí hậu tham vọng hơn. Vào năm 2019, Amazon tuyên bố sẽ đạt được mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2040. Năm tiếp theo, Microsoft cho biết sẽ loại bỏ nhiều carbon hơn so với lượng thải ra vào năm 2030. Và vào năm 2021, Google nói rằng họ sẽ đạt mức phát thải bằng 0 vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, những nỗ lực này hiện đang ngày càng bị nghi ngờ vì AI. Trong một loạt báo cáo môi trường gần đây, ba gã khổng lồ công nghệ đã thừa nhận rằng cuộc đua xây dựng các trung tâm dữ liệu mới và phát triển các tính năng AI đòi hỏi khắt khe về mặt tính toán có thể làm phức tạp các mục tiêu khí hậu dài hạn của họ.

Vào tháng 5, Microsoft cho biết lượng khí thải carbon của họ hiện cao hơn 30% so với năm 2020 khi họ đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ các dịch vụ AI. Nhà sản xuất phần mềm này cho biết điều đó đã làm cho việc đạt được mục tiêu trở thành carbon âm vào năm 2030 trở nên khó khăn hơn.

Tuần trước, Google cho biết lượng khí thải carbon của họ đã tăng 48% trong 5 năm qua do tiêu thụ năng lượng tại các trung tâm dữ liệu và khí thải từ chuỗi cung ứng của họ. Google cho biết việc thúc đẩy bổ sung các sản phẩm AI sẽ làm cho việc giảm lượng khí thải đó trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Amazon vừa cho biết họ thực sự đã giảm lượng khí thải carbon vào năm ngoái xuống 3% nhưng vẫn dự kiến sẽ phải đối mặt với một số thách thức từ AI. Amazon có kế hoạch chi khoảng 150 tỷ USD trong 15 năm tới cho các trung tâm dữ liệu.

“Đó không phải là một con đường tuyến tính,” Kara Hurst, Giám đốc bền vững của Amazon, nói về tiến trình hướng tới mục tiêu không phát thải và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thấy những thay đổi. Có những thứ như AI xuất hiện mà chúng tôi sẽ phải đối phó, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có rất nhiều công cụ mà chúng tôi không có ngay cả vài năm trước.”

>>Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

Hai xu thế mâu thuẫn nhau

Những tiết lộ từ ba công ty công nghệ cung cấp một số dấu hiệu rõ ràng nhất về tác động môi trường tiềm tàng từ cơn sốt AI tạo sinh. Đằng sau các chatbot ngày nay và phần mềm được tích hợp AI là một mạng lưới trung tâm dữ liệu khổng lồ ngày càng tiêu thụ nhiều năng lượng.

Nhưng sức mạnh càng tăng đòi hỏi nguồn năng lượng càng nhiều đang đe dọa các mục tiêu xanh của giới công nghệ

Việc sử dụng nguồn năng lượng ngày càng nhiều đang đe dọa các mục tiêu xanh của giới công nghệ.

Ví dụ, một cơ sở dữ liệu thông thường có hàng nghìn chip H100 của Nvidia, mỗi chip tiêu thụ tới 700 watt, gần gấp 8 lần công suất sử dụng của một chiếc TV màn hình phẳng 60 inch.

Một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính rằng một truy vấn tìm kiếm trên Google thường yêu cầu trung bình 0,3 wh điện trong khi một yêu cầu ChatGPT tiêu thụ khoảng 2,9 wh.

Ngành công nghiệp này cho rằng nhu cầu năng lượng sẽ chỉ tăng lên khi áp lực cạnh tranh thúc đẩy các công ty trên khắp thế giới đầu tư vào việc xây dựng các mô hình AI lớn hơn và các trung tâm dữ liệu lớn hơn.

Theo NextEra, một công ty năng lượng sạch, các công ty công nghệ đang rất tuyệt vọng xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ đến mức họ đang yêu cầu lượng điện đủ để cung cấp cho toàn bộ các thành phố.

Roberto Verdecchia, Trợ lý giáo sư tại Đại học FlorenceGS cho biết các công ty công nghệ như Google và nhà phát triển ChatGPT - OpenAI “sẽ không dừng lại một giây trong cuộc đua có mô hình tốt nhất này. Và vào lúc này, chúng tôi đang hy sinh rất nhiều thứ khác cho điều này.”

Về phần mình, Microsoft, Google và Amazon cho biết họ đang làm việc trên các phương pháp công nghệ để sử dụng ít điện hơn hoặc cân bằng nhu cầu trên lưới điện một cách hiệu quả hơn. Điều đó có thể bao gồm việc khai thác nhiều hiệu quả hơn từ chip và máy chủ, bố trí thiết bị theo cách yêu cầu ít làm mát hơn và chuyển tải sang các khu vực khác dựa trên nơi năng lượng có sẵn, đặc biệt là năng lượng tái tạo.

"Các phương pháp tính toán hiệu quả hơn, bao gồm một quy trình gọi là “tính toán xấp xỉ” hy sinh một lượng nhỏ độ chính xác để tăng hiệu quả năng lượng, cũng có thể giúp ích", Verdecchia nói.

Một số người trong ngành công nghệ, bao gồm Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, đang đặt cược vào năng lượng hạt nhân như một giải pháp tiềm năng. Altman đã đầu tư vào các công ty năng lượng hạt nhân Oklo và Helion nhưng không có gì đảm bảo rằng lựa chọn hạt nhân sẽ đảm bảo cho tương lai của AI.

Có thể bạn quan tâm

  • EU vấp nhiều rào cản để kiềm chế năng lực công nghệ Trung Quốc

    EU vấp nhiều rào cản để kiềm chế năng lực công nghệ Trung Quốc

    03:00, 23/06/2024

  • Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

    Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

    03:00, 02/06/2024

  • Lộ diện

    Lộ diện "chiến trường" mới của chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu

    03:00, 01/06/2024

  • Không phải công nghệ, một ngành khác ở Indonesia hút mạnh vốn đầu tư

    Không phải công nghệ, một ngành khác ở Indonesia hút mạnh vốn đầu tư

    03:00, 30/05/2024

  • Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    04:00, 26/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI đe dọa tham vọng xanh của nhiều Big Tech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO