AI giúp Amazon tiết kiệm bao bì ra sao?

TRƯỜNG ĐẶNG 25/04/2024 03:30

Nhờ áp dụng AI vào quy trình đóng gói, tập đoàn Amazon được cho đã tiết kiệm được nửa triệu tấn bao bì mỗi năm, hứa hẹn có thể cung cấp một giải pháp bền vững hơn cho ngành công nghiệp tiêu dùng.

Đóng gói hàng hóa là một ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều vật liệu

Đóng gói hàng hóa là một ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều vật liệu

Theo thống kê không chính thức, Amazon vận chuyển khoảng 20 triệu gói hàng mỗi ngày tại 19 quốc gia. Về mặt tài nguyên, điều đó đòi hỏi tiêu tốn một lượng giấy, bìa cứng và bao bì nhựa rất lớn. Trong khi công ty đang cố gắng theo đuổi một hướng đi bền vững hơn, AI đã cung cấp một giải pháp cho vấn đề khó nhằn này.

>>Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

Năm 2019, công ty của tỷ phú Jeff Bezos áp dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) độc quyền của riêng mình để giảm lãng phí bao bì. Sau 5 năm, chiến lược này đã giúp công ty tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì mỗi năm.

Mô hình AI nhằm xử lý khối lượng bao bì đó, được gọi là Công cụ Quyết định Gói hàng, có thể dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất. Ví dụ, công cụ này đảm bảo rằng một bộ đĩa ăn có hộp đựng chắc chắn, trong khi các sản phẩm chăn gối thì không.

Mô hình này sử dụng dữ liệu dựa trên văn bản và xử lý ngôn ngữ tự nhiên về từng mặt hàng từ cửa hàng trực tuyến, bao gồm những thông tin cơ bản như tên và mô tả của sản phẩm. Công cụ này cũng bổ sung dữ liệu từ các phản hồi liên quan tới việc trả lại hàng và đánh giá sản phẩm của khách hàng, cũng như kết hợp thông tin về các sản phẩm bị hư hỏng khi đến nơi.

Tất cả dữ liệu đó tiếp tục được kết hợp với những bức ảnh được chụp khi các mặt hàng đến kho của Amazon bằng đường hầm thị giác máy tính đặc biệt. Những bức ảnh đó cung cấp thông tin chi tiết và thực tế về kích thước chính xác của từng đồ vật và chụp ảnh chúng từ nhiều góc độ, giúp xác định cách thức đóng gói tốt nhất.

Theo thời gian, mô hình này đã bổ sung thêm nhiều sắc thái hơn trong việc xác định các mặt hàng cụ thể, chẳng hạn như các sản phẩm có nam châm mạnh sẽ được bảo vệ đầy đủ để chúng không bị mắc kẹt trên băng tải.

Trong một bài báo năm 2021, Prasanth Meiyappan, một nhà khoa học ứng dụng tại Đại học Illinois Urbana-Champaign và Matthew Bales, nhà vật lý phụ trách máy học trong nhóm trải nghiệm khách hàng của Amazon, đã viết rằng việc kết hợp dữ liệu từ cả hình ảnh và văn bản đều cải thiện hiệu suất của mô hình tới 30%.

Euihark Lee, Trợ lý giáo sư tại Đại học bang Michigan cho biết, việc sử dụng AI để đưa ra quyết định đóng gói là điều chưa phổ biến. Ông nói: “Tôi nghĩ Amazon đang đi đầu trong việc triển khai AI này ở khía cạnh đóng gói vì họ có rất nhiều dữ liệu”, trong khi “các công ty khác không có lượng dữ liệu đó.”

Kayla Fenton, quản lý cấp cao của nhóm đổi mới bao bì của Amazon, nói với Forbes công ty đang sử dụng mô hình AI trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu, đồng thời đang nỗ lực triển khai mô hình này ở Ấn Độ, Australia và Nhật Bản. Bà cho biết quy mô này sẽ yêu cầu mô hình AI học tập các ngôn ngữ mới và khả năng kết hợp các sản phẩm dành riêng cho các thị trường đó.

Amazon cho biết mô hình đóng gói của họ đã giúp họ cắt giảm hơn 2 triệu tấn bao bì từ năm 2015 đến năm 2022. Đó là mức tăng 500.000 tấn kể từ lần cuối cùng gã khổng lồ bán lẻ này tuyên bố cắt giảm bao bì vào năm 2021, khi họ báo cáo tiết kiệm được hơn 1,5 triệu tấn kể từ năm 2015.

Mô hình AI hỗ trợ đóng gói hàng giúp Amazon tiết kiệm nguyên liệu đáng kể, hứa hẹn sẽ mở ra giải pháp bền vững cho các công ty khác

Mô hình AI hỗ trợ đóng gói hàng giúp Amazon tiết kiệm nguyên liệu đáng kể

Do Amazon không tiết lộ họ sử dụng bao nhiêu tấn vật liệu đóng gói mỗi năm, nên rất khó để biết mô hình AI đã giảm tổng mức sử dụng bao bì bao nhiêu.

>>Các "ông lớn" công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn về AI

Các chuyên gia nói rằng bất kỳ mức giảm nào cũng đều là điều tích cực. Rafael Auras, Giáo sư về tính bền vững của bao bì tại Đại học Michigan, nói rằng đó là một con số ấn tượng đối với một công ty, nhưng vấn đề này quá lớn để một mình Amazon tạo ra tác động. Ông nói: “Có một cơ hội lớn không chỉ cho Amazon mà cho toàn ngành trong việc sử dụng AI để giảm lãng phí bao bì”.

Thực tế, ngoài giải quyết vấn đề lãng phí, việc sử dụng AI trong đóng gói có thể cắt giảm chi phí. Trong báo cáo thường niên gần đây nhất, công ty nêu chi tiết cách họ tìm cách “giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị”, bao gồm cả việc chọn bao bì phù hợp.

Bao bì nhựa là một điểm khó khăn đặc biệt đối với Amazon. Bởi nhựa rất khó tái chế và một báo cáo gần đây của CalPIRG cho thấy rác thải nhựa từ Amazon được vứt vào thùng rác của cửa hàng hiếm khi được đưa đến các trung tâm tái chế.

Amazon đã công bố vào tháng 10/2023 rằng kho hàng của họ ở Euclid, Ohio sẽ thay thế bao bì nhựa bằng vật liệu giấy và bìa cứng có thể tái chế như một phần trong nỗ lực nhiều năm nhằm loại bỏ nhựa trong mạng lưới phân phối của mình.

Tại châu Âu, nơi luật mới sẽ sớm cấm bao bì nhựa sử dụng một lần, Amazon đã thay thế túi giao hàng bằng nhựa và gối hơi bằng vật liệu giấy và bìa cứng.

Fenton cho biết mô hình AI đã giúp thực hiện sự chuyển đổi đó bằng cách xác định những mặt hàng nào có thể cho vào túi giấy một cách an toàn — một loại bao bì mới nhẹ hơn 90% so với hộp các tông cứng, có cùng kích thước — và loại nào vẫn cần các lựa chọn chắc chắn hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Ai có thể giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa?

    Ai có thể giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa?

    03:00, 23/04/2024

  • Thiếu nguồn nhân lực bán dẫn, Mỹ loay hoay giải quyết

    Thiếu nguồn nhân lực bán dẫn, Mỹ loay hoay giải quyết

    03:30, 21/04/2024

  • “Đón đầu” chuỗi cung ứng bán dẫn Đài Loan

    “Đón đầu” chuỗi cung ứng bán dẫn Đài Loan

    12:00, 20/04/2024

  • Chuyển đổi kép ở Singapore và bài học cho Việt Nam

    Chuyển đổi kép ở Singapore và bài học cho Việt Nam

    03:30, 18/04/2024

  • Giải pháp nào giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường quốc tế?

    Giải pháp nào giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường quốc tế?

    12:00, 16/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI giúp Amazon tiết kiệm bao bì ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO