AI sắp "bùng nổ" tại châu Á

CẨM ANH 23/06/2024 03:30

Nhiều công ty ở châu Á đang có kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp vào hoạt động trong năm nay mặc dù việc nhận ra toàn bộ tiềm năng của công nghệ sẽ cần nhiều thời gian.

>> Doanh nghiệp lo ngại thiếu nhất quán quản lý AI ở châu Á

Nhiều doanh nghiệp tại châu Á mong muốn có thể nhanh chóng đưa AI vào trong hoạt động

Nhiều doanh nghiệp tại châu Á mong muốn có thể nhanh chóng đưa AI vào trong hoạt động

Trao đổi với SCMP, Siva Ganesan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh đám mây AI tại Tata Consultancy Services (TCS) tin rằng năm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp sử dụng AI hơn, với một số dự án lớn sẽ được thực hiện”. Ông cũng cho biết thêm, một số dự án được thiết lập để tích hợp AI nhanh hơn vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dự kiến, việc tích hợp AI sẽ triển khai trên nhiều lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, bán lẻ, du lịch, vận tải, khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe.

Theo báo cáo của TCS, dựa trên cuộc khảo sát với 1.300 giám đốc điều hành cấp cao ở 24 quốc gia về tác động của công nghệ này đối với doanh nghiệp của họ, nhiều công ty đã triển khai các dự án thí điểm sử dụng AI. Khoảng 57% số người được hỏi bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng của AI trong việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ, trong khi 55% cho biết họ đang có kế hoạch thay đổi mô hình kinh doanh và dịch vụ của mình.

AI tạo sinh sử dụng các mô hình học máy để tạo dữ liệu mới bằng cách xác định và sao chép các mẫu từ dữ liệu hiện có, đồng thời xử lý hiệu quả các tác vụ như tạo văn bản, hình ảnh và các loại nội dung khác. Trên thực tế, một số công ty và tổ chức ở châu Á đã sớm áp dụng AI sáng tạo.

Năm ngoái, ngân hàng OCBC của Singapore cho biết họ đã đưa vào sử dụng một chatbot dựa trên công nghệ để nhân viên trên toàn cầu sử dụng trong các lĩnh vực như viết lách và nghiên cứu. Bên cạnh đó, OCBC hợp tác cùng với Azure OpenAI của Microsoft nhằm mục đích cải thiện năng suất và dịch vụ khách hàng.

Theo báo cáo của The Mainichi, Đại học Tokyo đang hợp tác với gã khổng lồ tìm kiếm Google để sử dụng AI tổng quát nhằm giải quyết các thách thức về việc lực lượng lao động đang bị thu hẹp lại ở Nhật Bản, chẳng hạn như tinh chỉnh các tìm kiếm việc làm cho người tìm việc.

Cuộc khảo sát của TCS cũng cho thấy hơn 50% giám đốc điều hành dự kiến AI cũng sẽ có tác động bằng hoặc lớn hơn internet và điện thoại thông minh. Mặc dù các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được giá trị của việc đầu tư vào AI, nhưng hầu hết họ đều thiếu chiến lược gắn kết để đo lường sự thành công của việc triển khai AI do tốc độ phát triển công nghệ quá nhanh.

Chuyên gia Ganesan nhận định: “Tôi nghĩ tất cả các chủ doanh nghiệp đều đã thấy rằng AI có thể tạo ra một cuộc cách mạng. Để các công ty áp dụng công nghệ mới, họ cần hiểu các mô hình kinh doanh mới và cách triển khai những công nghệ mới này một cách có trách nhiệm”. 

Sự tiến bộ nhanh chóng của AI đã làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể thay thế con người trong nhiều công việc. Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy, trong khi tự động hóa và công nghệ thông tin vẫn cần con người thực hiện một số nhiệm vụ thường ngày thì AI có tiềm năng thay thế các công việc có tay nghề cao trong các lĩnh vực từ dịch vụ pháp lý đến quản lý cấp cao.

>> Động lực tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương

AI đang mở ra nhiều cơ hội tiềm năng ứng dụng cho các doanh nghiệp ngành sản xuất

AI đang mở ra nhiều cơ hội tiềm năng ứng dụng cho các doanh nghiệp sản xuất.

Theo báo cáo của TCS, do việc sử dụng AI hàng ngày của người lao động dự kiến sẽ tăng lên, khả năng sáng tạo và tư duy chiến lược của con người sẽ rất cần thiết để tạo ra sự khác biệt. Với việc lực lượng lao động liên tục được đào tạo, sẽ có thêm nhiều loại công việc hoặc vai trò mới hơn đang được tạo ra. AI bổ sung cho con người những vai trò mới hơn thay vì thay thế con người.

Một số giám đốc điều hành đã tham gia hội thảo trực tuyến với chủ đề “Tăng cường nhân lực và tổ chức bằng AI”, do trường kinh doanh INSEAD thực hiện vào ngày 12/6, cũng cho rằng người lao động nên suy nghĩ nhiều hơn về cách AI có thể nâng cao vai trò của họ hơn là lo lắng về việc AI sẽ thay thế họ. Bên cạnh đó, họ cho rằng các công ty sẽ cần phải thiết kế lại quy trình làm việc để nhận ra tiềm năng tăng năng suất của AI.

Dù mong muốn áp dụng AI vào hoạt động của các công ty nhưng các chủ doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại khác nhau trong việc áp dụng công nghệ mới này. Trong số những thách thức chính được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xác định, phần lớn các chủ doanh nghiệp cho biết cơ sở hạ tầng công nghệ tại nhiều quốc gia châu Á chưa sẵn sàng để tích hợp công nghệ AI, và không đủ các biện pháp hỗ trợ triển khai từ các nhà cung cấp công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp đã kêu gọi có thêm các quy tắc và tiêu chuẩn toàn cầu trong việc quản lý và sử dụng AI. Trên thực tế, tại châu Á, nhiều quốc gia chưa thiết lập được bộ quy tắc toàn diện để quản lý AI và điều này dẫn đến sự không chắc chắn đối với các công ty muốn triển khai công nghệ này.

“Sự rõ ràng và thống nhất trong quy định pháp lý sẽ giúp doanh nghiệp được hưởng thụ đầy đủ sự phát triển của công nghệ AI”, ông Paul Marriott, Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Nhật Bản của SAP lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

  • Các tập đoàn Nhật Bản

    Các tập đoàn Nhật Bản "chạy đua" thúc đẩy AI

    03:30, 22/06/2024

  • Quảng cáo và AI (bài 1): Thương hiệu sợ mất quyền sáng tạo

    Quảng cáo và AI (bài 1): Thương hiệu sợ mất quyền sáng tạo

    02:25, 22/06/2024

  • Rủi ro mất tiền từ deepfake và công nghệ AI xuất hiện bảo vệ người dùng

    Rủi ro mất tiền từ deepfake và công nghệ AI xuất hiện bảo vệ người dùng

    15:58, 21/06/2024

  • AI tạo “cú hích” cho báo chí

    AI tạo “cú hích” cho báo chí

    11:00, 21/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI sắp "bùng nổ" tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO