Ai sẽ mua TikTok Mỹ với giá 150 tỷ USD?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 29/07/2024 04:00

TikTok đang tiến gần đến thời hạn cuối cùng phải thoái toàn bộ vốn hoặc dừng hoạt động tại Mỹ. Bloomberg định giá TikTok Mỹ khoảng 150 tỷ USD.

Tiktok là đại diện cho cuộc cạnh tranh Trung - Mỹ

Tiktok là đại diện cho cuộc cạnh tranh Trung - Mỹ.

>>Thấy gì từ vụ Tiktok kiện chính phủ Mỹ?

Cuộc chiến căng thẳng giữa các nhà lập pháp Mỹ với nền tảng mạng xã hội Tiktok vẫn chưa có hồi kết khi Bộ Tư pháp Mỹ đang cáo buộc ứng dụng này khai thác khả năng thu thập thông tin hàng loạt về người dùng dựa trên quan điểm về các vấn đề xã hội gây chia rẽ, như kiểm soát súng, phá thai và tôn giáo.

Cụ thể, các luật sư nộp lên tòa phúc thẩm liên bang ở Washington một báo cáo rằng TikTok và công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh đã sử dụng một hệ thống web nội bộ có tên Lark để cho phép nhân viên TikTok nói chuyện trực tiếp với các kỹ sư ByteDance ở Trung Quốc.

Các quan chức liên bang Mỹ cho biết, các nhân viên của TikTok đã sử dụng Lark để gửi dữ liệu nhạy cảm về người dùng Hoa Kỳ, thông tin cuối cùng được lưu trữ trên máy chủ Trung Quốc và nhân viên ByteDance ở Trung Quốc có thể truy cập được.

Tiktok đã được 170 triệu người Mỹ sử dụng, trong đó có cá nhân đương kim Tổng thống. Theo bộ luật được Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 4, các công ty có thể phải đối mặt với lệnh cấm trong vài tháng nếu không cắt đứt quan hệ với ByteDance.

Người phát ngôn của TikTok tại Mỹ, Alex Haurek cho rằng: “Lệnh cấm TikTok sẽ làm im lặng tiếng nói của 170 triệu người Mỹ, vi phạm Tu chính án thứ nhất. Chính phủ chưa bao giờ đưa ra bằng chứng cho những tuyên bố của mình, kể cả khi Quốc hội thông qua luật vi hiến này. Chúng tôi vẫn tự tin rằng chúng tôi sẽ chiến thắng trước tòa.”

Theo bộ luật đã được Tổng thống Joe Biden ký hồi tháng 4, công ty Trung Quốc, TikTok ở Mỹ sẽ phải thoái toàn bộ vốn khỏi công ty mẹ hoặc dừng hoạt động tại Mỹ trước hạn chót vào ngày 19/1/2025, một ngày trước khi nhiệm kỳ thứ nhất của ông Biden kết thúc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ByteDance nhiều khả năng sẽ cân nhắc kịch bản bán Tiktok Mỹ, với doanh thu kỷ lục 16 tỷ USD năm 2023 - được Bloomberg định giá khoảng 150 tỷ USD. Tuy nhiên, ai sẽ mua TikTok Mỹ vẫn đang là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Với khoảng 1 tỷ người dùng thường xuyên trên toàn thế giới, TikTok đang thu hút người dùng mới với tốc độ nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội lớn nào khác trên toàn cầu - trở thành mạng xã hội phát triển nhanh nhất từ trước tới nay.

TikTok có khoảng 1 tỷ người dùng thường xuyên trên toàn thế giới

TikTok có khoảng 1 tỷ người dùng thường xuyên trên toàn thế giới.

>>Vì sao Tiktok "ăn nên làm ra" ở Việt Nam?

Canada, Đan Mạch, Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Pháp, Vương quốc Anh, Hà Lan và một số tổ chức của Liên minh châu Âu (EU) như Nghị viện châu Âu (EC) đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị do Chính phủ cấp.

Ấn Độ, chính quyền Taliban ở Afghanistan và Jordan cũng cấm TikTok; Indonesia và Pakistan cũng bắt buộc TikTok đồng ý để cơ quan chức năng sở tại kiểm duyệt nội dung.

Tương lai của nền tảng cung cấp video lớn nhất thế giới tại Mỹ rất bấp bênh khi ông Donald Trump có thêm cơ hội trở lại Nhà trắng sau khi đối thủ lớn nhất Joe Biden chính thức rút lui.

Ông Trump là người công khai thực thi chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng, mức độ chống lại Bắc Kinh sẽ nâng cấp nếu ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ tới.

Thêm nữa, trong khi Tiktok liên tục vướng pháp lý, rất nhiều đối thủ tiềm năng đã ra đời, chờ soán ngôi. Spotify, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Thụy Điển; mạng xã hội X của Elon Musk, hay cả Trump Social,… là những cái tên đang nổi.

Có thể bạn quan tâm

  • TikTok Shop “chia lại” thị phần thương mại điện tử Đông Nam Á

    TikTok Shop “chia lại” thị phần thương mại điện tử Đông Nam Á

    01:00, 21/07/2024

  • Vì sao TikTok

    Vì sao TikTok "bành chướng" bất chấp sự giám sát của các cơ quan quản lý?

    03:30, 17/07/2024

  • Ứng xử thế nào với TikTok?

    Ứng xử thế nào với TikTok?

    12:00, 15/06/2024

  • Những phiên livestream doanh thu trăm tỷ: Đại diện Tiktok trả lời ra sao?

    Những phiên livestream doanh thu trăm tỷ: Đại diện Tiktok trả lời ra sao?

    04:21, 10/06/2024

  • Thấy gì từ vụ Tiktok kiện chính phủ Mỹ?

    Thấy gì từ vụ Tiktok kiện chính phủ Mỹ?

    03:30, 09/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ai sẽ mua TikTok Mỹ với giá 150 tỷ USD?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO