AI sẽ tác động thế nào đến ngành kiểm toán, kế toán?

TRƯỜNG ĐẶNG 29/05/2024 02:00

Những xu hướng có tác động lớn tới kinh tế khu vực và toàn cầu - như AI tạo sinh - đã được các chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán và tài chính trên thế giới đưa ra.

Tổng giám đốc điều hành ACCA đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam

Tổng giám đốc điều hành ACCA Helen Brand đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam

>> Doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều hơn cho AI tạo sinh

“Việt Nam là trung tâm của các cơ hội tương lai”

“Chúng tôi tổ chức cuộc đối thoại APAC đầu tiên tại đây vì Việt Nam là trung tâm của cơ hội cho tương lai mà chúng tôi thấy trong khu vực”, bà Helen Brand, Tổng Giám đốc điều hành Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) khẳng định tại buổi họp báo trong khuôn khổ Diễn đàn ACCA Châu Á – Thái Bình Dương do ACCA phối hợp với báo Đầu tư tổ chức diễn ra từ 28-29/5/2024.

Việt Nam đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như chính trị-xã hội trong những năm qua, đây là điều mà ngay cả những cường quốc hàng đầu thế giới thừa nhận và coi trọng. Theo ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, nền kinh tế Việt Nam hiện trong nhóm 40 nước có quy mô kinh tế hàng đầu thế giới, trong top 20 nước đứng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài cũng như kim ngạch xuất nhập khẩu. Không chỉ vậy, Việt Nam còn được biết tới với thị trường tiêu dùng quy mô ngày càng lớn với hơn 100 triệu người.

Với lĩnh vực kiểm toán, kế toán và tài chính, Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm lớn của các đối tác quốc tế. Bà Helen thừa nhận: “Mục đích của ACCA là trở thành một tổ chức vì lợi ích cộng đồng và dẫn đầu ngành kế toán toàn cầu bằng cách tạo ra các cơ hội. Mục đích đó, gắn liền với các giá trị đổi mới, liêm chính và hòa nhập của chúng tôi, thực sự phù hợp và gắn kết rất chặt chẽ với những gì đang diễn ra ở Việt Nam”.

>>Điều gì thúc đẩy ứng dụng AI tại châu Á - Thái Bình Dương?

Là một trong những khu vực năng động nhất trên thế giới, Châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến những biến động lớn đến từ sự tăng trưởng kinh tế, đổi mới công nghệ và các sáng kiến về bền vững. Trong đó, lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán - vốn đóng vai trò trụ cột ngày càng quan trọng giúp định hình và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và khu vực - cũng đứng trước ngưỡng cửa của sự thay đổi mạnh mẽ.

Tại diễn đàn lần này, một số trọng tâm trao đổi liên quan tới những xu hướng có tác động lớn tới nền kinh tế khu vực và toàn cầu, cũng như cách chúng ảnh hưởng đến ngành tài chính và xa hơn nữa. Các cuộc thảo luận cũng đã cung cấp nhiều ý kiến đáng chú ý về sự bùng nổ của tài chính xanh, tác động của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa cũng như tầm quan trọng của kinh doanh trách nhiệm trong việc thúc đẩy một nền kinh tế mạnh mẽ và bao trùm.

Tương lai nào cho ngành kiểm toán, kế toán?

Nhận xét về tác động của AI tạo sinh tới ngành kiểm toán, kế toán, lãnh đạo ACCA nhấn mạnh sự cần thiết phải tích hợp công nghệ và bền vững vào ngành kế toán. 

Tương lai của ngành kiểm toán, kế toán đã được các chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận sôi nổi tại diễn đàn

Tương lai của ngành kiểm toán, kế toán đã được các chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận sôi nổi tại diễn đàn

Theo bà Helen, sự tham gia của AI và công nghệ mới trong quản lý dữ liệu và báo cáo bền vững là điều cần thiết để đối phó với lượng dữ liệu ngày càng tăng và phức tạp hơn. Điều này đòi hỏi kế toán viên phải nâng cao kỹ năng và trình độ để có thể đóng góp hiệu quả trong môi trường kinh doanh hiện đại, nơi mà việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu là rất quan trọng.

Lãnh đạo ACCA cho biết, những đổi mới này sẽ tái định nghĩa vai trò của kế toán viên, không chỉ trong lĩnh vực tài chính mà còn cả trong việc đánh giá và quản lý vốn tự nhiên và con người, đồng thời nhận thức được ảnh hưởng của doanh nghiệp đối với xã hội và nền kinh tế.

Bà Helen Brand nói: "Các kế toán viên bây giờ cần phải suy nghĩ về vốn tự nhiên, họ cần phải suy nghĩ về vốn con người và hiểu ảnh hưởng mà doanh nghiệp của họ tạo ra đối với xã hội và nền kinh tế nơi họ làm việc."

Những thay đổi này không chỉ là thách thức mà còn cung cấp cơ hội để các chuyên gia kế toán đóng vai trò quan trọng hơn trong việc hình thành chiến lược và tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp và xã hội.

Với tương lai có những thay đổi liên quan tới AI, Tổng giám đốc điều hành ACCA nhấn mạnh một điều quan trọng đối với các cố vấn chuyên nghiệp: họ phải học cách tận dụng tối đa khả năng của AI, giống như cách họ đã ứng xử với các công nghệ khác trong suốt quá trình phát triển của ngành này.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp Việt hưởng lợi gì trước làn sóng AI tạo sinh?

    Doanh nghiệp Việt hưởng lợi gì trước làn sóng AI tạo sinh?

    12:56, 10/01/2024

  • AI tạo sinh chuẩn bị vào “khuôn khổ”

    AI tạo sinh chuẩn bị vào “khuôn khổ”

    00:06, 13/10/2023

  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho AI tạo sinh?

    Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho AI tạo sinh?

    09:50, 12/10/2023

  • Liệu doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn nhân lực tích hợp cho AI tạo sinh?

    Liệu doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn nhân lực tích hợp cho AI tạo sinh?

    14:39, 07/11/2023

  • AI tạo sinh “trợ lý” cho bác sĩ

    AI tạo sinh “trợ lý” cho bác sĩ

    11:05, 29/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI sẽ tác động thế nào đến ngành kiểm toán, kế toán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO