AI tạo sinh “trợ lý” cho bác sĩ

QUÂN BẢO 29/07/2023 11:05

Bác sĩ chỉ việc khám bệnh, còn việc ghi chép lại các thông tin, nhập liệu hồ sơ bệnh án điện tử, thủ tục hành chính thì đã có AI tạo sinh của Amazon lo.

>>Chuyển đổi số quốc gia: Cuộc đua luật hóa “AI tạo sinh”

Amazon vừa công bố một nền tảng ứng dụng AI mới dành cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ này có tên AWS HealthScribe và hứa hẹn giúp tiết kiệm thời gian cho nhiều nhân viên y tế trong việc xử lý dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) cho bệnh nhân - một công việc vốn đang phải làm thủ công và tốn khá nhiều thời gian của bác sĩ, và là một nỗi phiền toái đối với cả các bác sĩ lẫn y tá.

Một nghiên cứu do Hiệp hội Y khoa Mỹ chỉ ra rằng, một bác sĩ cứ khám bệnh 1 giờ đồng hồ thì phải bỏ ra tới thêm hai giờ cho các công việc ghi chép và thủ tục hành chính.

Giải quyết vấn đề này, AWS HealthScribe sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh để nhận dạng giọng nói, tự động tạo bản ghi, trích xuất chi tiết và tạo bản tóm tắt từ các cuộc thảo luận giữa bác sĩ và bệnh nhân. Đồng thời, ứng dụng này cũng giúp các bác sĩ có thể kiểm tra kỹ lại những nội dung văn bản do AI vừa tạo ra xem có chính xác không một cách dễ dàng hơn.

Phó chủ tịch Swami Sivasubramanian - người phụ trách cơ sở dữ liệu, phân tích và dịch vụ máy học của AWS khẳng định: “Trí tuệ nhân tạo rõ ràng có khả năng biến đổi ngành chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống theo nhiều cách”.

AWS HealthScribe được quảng bá là luôn tuân thủ Quy tắc bảo mật và quyền riêng tư của chính phủ Mỹ (HIPAA) trong việc việc truy cập, xác thực, lưu trữ, kiểm toán thông tin và chuyển đổi hồ sơ y tế điện tử. Do vậy, AWS HealthScribe cam kết không lưu giữ bất kỳ dữ liệu nào của khách hàng sau khi xử lý yêu cầu và mã hóa dữ liệu được truyền đi. Khách hàng cũng có thể chọn nơi họ muốn lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử của mình. Amazon cũng cam kết không sử dụng dữ liệu đầu vào và đầu ra do HealthScribe cung cấp để đào tạo bất kỳ mô hình AI nào.

Theo AWS, hiện một số tổ chức đã sử dụng HealthScribe, bao gồm cả công ty phần mềm 3M Health Information Systems. Phó chủ tịch Detlef Koll phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển toàn cầu của 3M cho biết, công nghệ này thực sự “rất hay”.

Tuy nhiên, công cụ này không hỗ trợ bác sĩ trong việc ra quyết định hoặc thay đổi phương pháp chăm sóc điều trị bệnh nhân. Ông Detlef Koll nhấn mạnh: “Công nghệ là yếu tố hỗ trợ cho một giải pháp, nó không phải là giải pháp”.

Amazon không phải ông lớn duy nhất nhẩy vào lĩnh vực ứng dụng AI tạo sinh cho y tế. Microsoft cũng mới tung ra ứng dụng tự động ghi hồ sơ bệnh án có tên DAX Express hồi tháng 3. Ứng dụng này cũng tự động tạo ra một bản ghi chép các thông tin của buổi khám bệnh, cho bác sĩ kiểm tra lại trước khi nhập các thông tin đó vào hệ thống quản lý hồ sơ điện tử của bệnh nhân.

Theo báo cáo của Acumen Research, thị trường AI trong ngành y tế - chăm sóc sức khỏe toàn cầu dự kiến tăng lên 8 tỷ USD vào năm 2026. Do vậy, không có gì lạ khi các ông lớn công nghệ bắt đầu tung ra các giải pháp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc tăng cường quản lý AI tạo sinh

    Trung Quốc tăng cường quản lý AI tạo sinh

    03:04, 15/07/2023

  • Google trình làng AI tạo sinh, tạo ra hàng trăm người mẫu

    Google trình làng AI tạo sinh, tạo ra hàng trăm người mẫu

    11:05, 18/06/2023

  • Đột phá bằng AI tạo sinh

    Đột phá bằng AI tạo sinh

    03:42, 23/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI tạo sinh “trợ lý” cho bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO