Đột phá bằng AI tạo sinh

Diendandoanhnghiep.vn ChatGPT, một phần mềm trả lời tự động AI tạo sinh (Generative AI) vừa xuất hiện đã và vẫn đang là một hiện tượng nổi bật nhất trong giới công nghệ.

>>ChatGPT: Đừng kỳ vọng hay sợ hãi quá sớm!

Ngay sau khi ra mắt, ChatGPT và các kiểu AI tạo sinh được nhiều chuyên gia đánh giá là có tiềm năng ứng dụng vào các hoạt động của doanh nghiệp thay thế con người.

Bước tiến hóa nhanh

AI tạo sinh là một dạng phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra, sinh ra nội dung mới, chẳng hạn như hình ảnh, văn bản hoặc âm thanh. Ban đầu, các tính năng của AI tạo sinh rất hạn chế. Qua nhiều năm, các nhà phát triển tiếp tục nghiên cứu các thuật toán và cải thiện khả năng tạo văn bản chân thực, tự nhiên hơn.

Trong vài năm qua, AI tạo sinh ngày càng thông minh hơn với những thuật toán mới. Nó có thể tạo ra những bức ảnh chân thực về con người và vật thể, hay trả lời tự động khách hàng như người thật.

Bước tiến bộ này thừa hưởng rất nhiều từ kiến trúc Transformer, một mô hình học máy xuất thân từ Google. Transformer giúp AI tạo sinh tạo ra những bức tranh sống động không khác họa sĩ hay những bài viết chẳng khác nhà báo. Thuật toán này được Google chia sẻ tự do dưới dạng mã nguồn mở. Từ đó trở đi, những phần mềm AI tạo sinh dựa trên mô hình mới này liên tiếp ra đời.

Những đại diện tiêu biểu

Kiến trúc Transformer được sử dụng trong hàng loạt các AI tạo sinh của nhiều công ty trên khắp thế giới. Như DALL-E, Stable Difusion và Midjourney có thể tạo ra những bức ảnh kỹ thuật số như những họa sĩ thực thụ từ những mô tả của người dùng.

Hay như mô hình OPT ra đời 5/2022 của Facebook có khả năng trả lời câu hỏi, đọc hiểu và tạo ra văn bản mới; mô hình AlexaTM 20B của Amazon ra đời 11/2022 với khả năng khái quát, phân loại văn bản. Và gần đây nhất là hiện tượng ChatGPT của OpenAI.

ChatGPT ra đời vào tháng 1/2018 dựa trên thuật toán Transformer của Google nhưng không gây được tiếng vang. Chỉ đến khi phiên bản 3.5 trình làng tháng 11/2022 mới trở nên nổi tiếng.

Chỉ trong 5 ngày, ChatGPT đã trở nên phổ biến với hơn 1 triệu người đăng ký sử dụng. Hai tháng sau, con số đó đã lên tới 100 triệu. Tiktok phải mất 9 tháng mới đạt được con số này, trong khi Instagram mất 30 tháng.

Điều khiến nhiều người có tầm nhìn xa như các chuyên gia, các nhà quản trị là khả năng ứng dụng của nó. Vậy người máy ứng dụng thế nào trong các hoạt động của doanh nghiệp?

>>FUNiX hợp tác NamiTech đẩy mạnh ứng dụng ChatGPT trong đào tạo

 Mô hình AlexaTM 20B của Amazon ra đời 11/2022 với khả năng khái quát, phân loại văn bản.

Mô hình AlexaTM 20B của Amazon ra đời 11/2022 với khả năng khái quát, phân loại văn bản.

Hé mở tiềm năng

AI nói chung đã được áp dụng nhiều trong các hoạt động của doanh nghiệp và mang lại nhiều lợi ích to lớn, còn với AI tạo sinh có bước đột phá và mở ra rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn như trong lĩnh vực tiếp thị và quan hệ công chúng, AI tạo sinh kiểu ChatGPT đặc biệt phù hợp với các nhiệm vụ liên quan tới viết quảng cáo với số lượng lớn. Công ty quảng cáo và tiếp thị Wunderlich đã bắt đầu sử dụng AI để tăng tốc quá trình viết, tăng tốc công việc với giá cả phải chăng hơn.

Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, AI tạo sinh có sở trường với các công việc liên quan đến nhiều văn bản lặp lại và mang tính công thức. Meta, Canva và Spotify đều đang sử dụng công nghệ của ChatGPT để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Hay như Ada, một công ty tại Toronto đã tự động hóa 4,5 tỷ tương tác dịch vụ khách hàng đã hợp tác với ChatGPT để nâng tầm công nghệ, mang lại trải nghiệm khách hàng theo ngữ cảnh và thông minh hơn.

Trước đây, ngành chăm sóc sức khỏe đã sử dụng chatbot AI để lên lịch các cuộc hẹn hay đánh giá các triệu chứng. Sự ra đời của AI tạo sinh dự kiến sẽ đẩy nhanh xu hướng đó, nó có thể cách mạng hóa cách bệnh nhân và bác sĩ tương tác, hỗ trợ ra quyết định lâm sàng,…

Trong lĩnh vực bất động sản, những nhà môi giới bất động sản có lẽ là những người sử dụng ChatGPT ngay lập tức và chuyên nghiệp. Frank Trelles, một nhà môi giới bất động sản ở Miami, Mỹ thường xuyên sử dụng nó cho các công việc tính toán các khoản thanh toán thế chấp, phân tích các giao dịch đầu tư và soạn thảo các thỏa thuận.

Trong lĩnh vực truyền thông, một số nhà báo đã thử nghiệm viết các bài báo bằng ChatGPT. Henry Williams, nhà văn tự do ở London đã tỏ ra kinh hoàng khi ChatGPT mất khoảng 30 giây để ra lò miễn phí một bài viết mà anh đã từng tính phí 500 bảng Anh.

Một số trang báo chí công nghệ gần đây cũng bị chỉ trích vì sử dụng AI để tạo các bài báo. Neil Vogel, Giám đốc điều hành của Dotdash Meredith thừa nhận ChatGPT là một công cụ mạnh cũng đã bắt đầu đưa AI vào nhiều quy trình công việc của mình như tìm nguồn cung ứng hình ảnh. Một công ty khác, BuzzFeed cũng đã làm việc với OpenAI để cá nhân hóa nội dung và đưa vào các câu đố do AI cung cấp.

Các ứng dụng của ChatGPT tuy có những sai sót và không thể thay thế hoàn toàn con người mà chỉ đóng vai trò trợ giúp. Tuy nhiên, với tiềm năng của mình, những dạng AI tạo sinh chắc chắn sẽ được ứng dụng sâu và rộng hơn, trong mọi lĩnh vực như một nhân viên mẫn cán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đột phá bằng AI tạo sinh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713953301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713953301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10