ChatGPT: Đừng kỳ vọng hay sợ hãi quá sớm!

Diendandoanhnghiep.vn Cơn sốt ChatGPT đến nay vẫn chưa hạ nhiệt, khi nhận được sự quan tâm, bàn luận ở mọi lĩnh vực.

>> Mối nguy khi sử dụng ChatGPT trong doanh nghiệp

Trên thực tế, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một xu thế gần như không thể đảo ngược được bởi chúng mang lại quá nhiều tiện ích cho cuộc sống của con người, cũng như tác động không nhỏ đến nền kinh tế số.

Với sự phát triển của các công nghệ mới như ChatGPT, thương mại điện tử thông minh... các doanh nghiệp cần cập nhập liên tục để không bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.

Cũng trong thời đại kỹ thuật số, việc tự động hóa sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để đơn giản hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, tối ưu hóa quy trình làm việc và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian.

Khi các doanh nghiệp sử dụng ChatGPT nhằm giảm số lượng lao động thủ công để thực hiện các nhiệm vụ như nhập dư liệu, viết email/báo cáo, v..v, thời gian đó sẽ được dành cho sự sáng tạo và các nhiệm vụ mà chỉ con người mới có thể thực hiện.

Với xu thế phát triển, vận động không ngừng, triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học cũng như các lĩnh vực khác là rất lớn. Nếu có cơ sở dữ liệu tốt và không ngừng cập nhật, AI sẽ học rất nhanh và khiến chúng ta ngạc nhiên.

Trong cơn sốt về ChatGPT hiện nay, nhiều người nhận thức về nó như là cỗ máy biết tuốt và đang ngày càng thông minh hơn. “Bố già AI” Geoffrey Hinton, người được xem như cha đẻ của nền AI hiện đại nhờ những đóng góp quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật học sâu (deep learning) - vốn là nền tảng của các sản phẩm AI tân tiến nhất như Chat GPT hay Bard mới đây đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa mà AI có thể đặt ra cho loài người trong một tương lai không xa.

Theo ông, kiểm soát quỹ đạo phát triển của AI là vấn đề cấp bách hơn cả chống biến đổi khí hậu, bởi với biến đổi khí hậu chúng ta ít nhiều đã có phương hướng giải quyết, còn với AI, chưa ai rõ nên làm gì ở thời điểm này.

Thế nhưng, cần lưu ý rằng sự hiểu biết của AI ở đây là do con người huấn luyện nên. Thực tế thì ChatGPT đang trả lời sai rất nhiều những thông tin cơ bản, chưa nói đến thông tin trong lĩnh vực chuyên sâu như y tế. Ví dụ, khi hỏi Nguyễn Du là ai? ChatGPT có thể trả lời Nguyễn Du là nhà thơ của Việt Nam. Hỏi tiếp tác phẩm nổi tiếng nhất của Nguyễn Du là gì? Nó trả lời Nguyễn Du nổi tiếng nhất với tác phẩm Chí Phèo!

>> ChatGPT thay đổi ngành bất động sản thế nào?

>> Giới giáo dục bắt đầu chấp nhận ChatGPT

>> ChatGPT khiến AI “bình dân”

Hoặc mới đây tôi cũng hỏi ChatGPT rằng: “Bạn hiểu quả bóng trách nhiệm là gì không”? ChatGPT trả lời: “Tôi xin lỗi vì nhầm lẫn trong câu trả lời trước đó. Quả bóng trách nhiệm không phải là một thuật ngữ chính thức trong lĩnh vực quốc tế hoặc chính trị. Có thể có sự nhầm lẫn hoặc hiểu sai từ phía tôi.”

Thực tế trên cho thấy, ChatGPT hoàn toàn không suy nghĩ và chắc chắn không suy nghĩ như con người. Những gì nó đang làm là tìm kiếm, với tốc độ chóng mặt, thông qua hàng nghìn tỉ kết nối ngôn ngữ mà nó tạo ra bằng cách quét hàng núi nội dung do con người tạo ra.

Đặc biết, trong lĩnh vực tế thì AI càng khó thay thế, bởi nhân viên y tế có khối óc, trái tim và bàn tay. AI nói chung, ChatGPT nói riêng tham gia được một phần việc ở “cái đầu”, còn y Bác sĩ phải làm nhiều việc, từ phẫu thuật, can thiệp, băng bó vết thương, tiêm ngừa, hồi sức… bằng bàn tay của mình. 

Không bệnh nhân nào có sẵn đầy đủ dữ liệu triệu chứng, đòi hỏi Bác sĩ phải hỏi thêm các thông tin cần thiết, dựa trên kinh nghiệm và phán đoán của mình để tiến đến kết luận chính xác.

ChatGPT cũng không thể thay thế tình cảm, cảm xúc của con người. Sự động viên, cử chỉ, gương mặt thân thiện đem lại niềm tin tưởng, cảm giác tích cực cho bệnh nhân là điều mà chỉ con người bằng xương bằng thịt có được.

Điều này cũng có nghĩa, AI nói chung hay ChatGPT nói riêng là những công cụ xử lý dữ liệu hay xử lý ngôn ngữ. Những gì thuộc về định lượng, trực giác, thì AI làm tốt và rất tốt. Nhưng về định tính, về cảm tính hay cảm giác thì máy móc chưa thể thay thế con người. 

Và vì là công cụ, nên các phần mềm trên cơ sở AI cần đội ngũ nhân lực có kiến thức chuyên môn phù hợp, mới có thể vận hành. Bên cạnh đó, người dùng cần phải có một kiến thức nền vững chắc trước khi sử dụng ChatGPT, để trong trường hợp thông tin cung cấp không chính xác có thể kịp thời phát hiện, tránh những sai sót, sai số ảnh hưởng đến công việc.

Có lẽ, kỳ vọng hay sợ hãi quá vào AI nói chung, ChatGPT nói riêng lúc này là quá sớm. Thay vì vậy, hãy chậm lại, nghĩ sâu một chút xem nó sẽ mang lại lợi ích gì trong giai đoạn ngắn (chí ít là 3-5 năm nữa) để mình có thể tận dụng nó.

Ắt hẳn, những Google và Baidu sẽ sớm công bố những phiên bản AI dạng tương tự như ChatGPT. Và hai “ông lớn” đã nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm AI này sẽ không dễ dàng chịu thua một sản phẩm như ChatGPT.

Cuối cùng, người hưởng lợi, trên hết là người dùng, vì nay đại chúng có thể tiếp cận với công nghệ AI miễn phí, hoặc chi phí thấp. Con người cứ làm chủ muôn loài như câu nói từ ngàn xưa đến nay.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ChatGPT: Đừng kỳ vọng hay sợ hãi quá sớm! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713904703 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713904703 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10