“Ảm đạm” chứng khoán tháng 6?

Diendandoanhnghiep.vn VN-Index có thể vẫn xoay quanh 1.050 điểm trong tháng 6 và sẽ “hạ nhiệt” dần vào cuối tháng

 VN-Index có thể vẫn xoay quanh 1.050 điểm trong tháng 6/2023.

VN-Index có thể vẫn xoay quanh 1.050 điểm trong tháng 6/2023.

>> “Đón lõng” dòng tiền vào thị trường chứng khoán

Trong phiên giao dịch đầu tuần trước, VN-Index bất ngờ tăng 1,05% và là mức tăng lớn thứ 2 trong tháng 5. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu thị giá thấp tăng vượt trội với hơn 40 mã tăng kịch trần, trong đó nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán nổi bật nhất với SSI, VND, VCI. Thanh khoản cũng tăng mạnh 30% so với trước đó.

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) tin rằng trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp, lãi suất giảm sẽ kích thích dòng tiền dịch chuyển vào TTCK. Hơn nữa, khi lãi suất giảm sâu, sẽ khiến dòng tiền gửi tiết kiệm cũng chảy vào kênh chứng khoán.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng tất cả NĐT đều sẽ tham gia vào bữa tiệc nhỏ này. Đặc biệt, nhiều tổ chức vốn tay ngang vào TTCK trong giai đoạn COVID-19 đã thất bại là bài học với nhiều NĐT. Trong khi đó, khối ngoại liên tiếp bán ròng đã rút đi lượng tiền không nhỏ trong tháng 5 này.

Dù TTCK giảm cuối tháng 5 nhưng đây vẫn là tháng tăng điểm (+2,47%). Trong đó, có rất nhiều cổ phiếu tăng tới 30% như SIP, VTP…, thậm chí 70% như NTC. Nhóm cổ phiếu nhỏ, thị giá thấp có nhiều vấn đề lại hút mạnh dòng tiền như TDH, QCG, EVG, LGL, DXS… Xét theo nhóm ngành thì nổi bật là nhóm chứng khoán với mức tăng của VND, BSI…, và BĐS KCN như SIP, NTC, PHR.

Tuy nhiên, dòng vốn lớn chưa quay trở lại TTCK, dòng tiền tham gia hiện nay đẩy thanh khoản lên cao chủ yếu đến từ NĐT cá nhân. Cổ phiếu tăng mạnh và hút mạnh dòng tiền chủ yếu là cổ phiếu thị giá nhỏ, đầu cơ đều là những mã có kết quả kinh doanh (KQKD) không khả quan.

Trước bối cảnh trên, trong tháng 6, TTCK có thể vẫn tiếp tục dao dộng xung quanh mốc 1.050 điểm và sẽ “hạ nhiệt” dần vào cuối tháng khi những thông tin về KQKD bán niên bắt đầu xuất hiện. Do đó, thận trọng và tính toán kỹ là điều nên làm để đảm bảo sự an toàn của dòng vốn.

Cập nhật giao dịch mở phiên đầu tuần này, chỉ số VN-Index tiếp tục diễn biến tích cực trong phiên 5/6 với thanh khoản dâng lên mức cao, tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đã hạ nhiệt, nhường chỗ cho năng lượng và vận tải. Kế phiên, chỉ số VN-Index tăng 6,98 điểm, tương đương 0,64%, lên 1.097,82 điểm. Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục cải thiện trên 16.000 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ảm đạm” chứng khoán tháng 6? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714131744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714131744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10