An ninh lương thực trong mọi tình huống

Diendandoanhnghiep.vn Phải đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống, làm sao để đáp ứng dinh dưỡng (cái ăn) cho 104 triệu người (dân số Việt Nam năm 2030)? Làm sao để không ai bị đứt bữa?

Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 53 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020” vừa diễn ra mới đây.

Hai tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã bán được gần 1 triệu tấn gạo với trị giá gần 430,5 triệu đô la Mỹ, tăng lần lượt 30,49 và 38,16% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Báo cáo từ Bộ NN&PTNT cho thấy, hạn mặn năm 2020 đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng, sản xuất lúa có thể bị thiệt hại nghiêm trọng nhất trong lịch sử khoảng 100 năm qua.

Vựa lúa lớn nhất nước - Đồng bằng sông Cửu Long - hạn, mặn được mô tả là “chưa từng có”. Hàng chục nghìn hecta lúa ở giai đoạn từ 15 - 30 ngày tuổi tại Bến Tre, Bạc Liêu, Long An... bắt đầu chết cây, khô cháy vì không có nước, mặt ruộng khô cằn, nứt nẻ.

Nhìn ở chiều bình ổn thị trường và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, bà Bùi Thị Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Vinafood1 cho rằng, Chính phủ nên xem xét, nắm giữ một tỉ lệ cổ phần hợp lý khi cổ phần hóa các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo để bảo đảm vai trò điều tiết, an ninh lương thực.

Theo bà Tâm, các công ty tư nhân tham gia thị trường với mục tiêu lợi nhuận, lúc nào có lợi thì họ mua, không có lợi thì họ dừng. Khi có biến động như tình hình vừa qua thì các công ty có thể găm hàng chờ giá lên cao.

An ninh lương thực luôn là vấn đề rất quan trọng với mỗi quốc gia

An ninh lương thực luôn là vấn đề rất quan trọng với mỗi quốc gia

Thực tế, năm nào cũng có hàng chục địa phương “vác rá” ra Trung ương xin gạo, không chỉ dịp cận Tết cổ truyền mà cả khi thiên tai đến bất ngờ, dịch bệnh lần này cũng là một loại thiên tai khủng khiếp. Xuất khẩu gạo lúc này phải cẩn trọng tính tới an ninh lương thực nội địa, làm gì thì làm “có thực mới vực được đạo”, dự trữ lương thảo luôn là quốc sách trong mọi thời kỳ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh "chúng ta sống trong kỷ nguyên 4.0, tương tác với thế giới ảo, nhưng chúng ta không được “ảo” về an ninh lương thực",

Đây mãi mãi là vấn đề hết sức hệ trọng đối với mọi quốc gia, nhất là trong điều kiện bất ổn chính trị, an ninh phi truyền thống, dịch bệnh xảy ra trên thế giới. Do đó, câu nói của cha ông “phi nông bất ổn” cần được quán triệt trong tình hình mới.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi các Cục hải quan tỉnh, thành phố và một số đơn vị trực thuộc yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3/2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết An ninh lương thực trong mọi tình huống tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715052498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715052498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10