Áp dụng khoán trong doanh nghiệp – tưởng dễ mà khó

THU HẰNG 08/09/2020 11:00

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một hệ thống nhân viên chủ động làm việc có năng suất và hiệu quả. Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đã dùng cơ chế khoán.

Nhưng doanh nghiệp vẫn “đau khổ” vì mô hình cơ chế khoán mà mình đang dùng vẫn chưa giải quyết được vấn đề về nhân viên và cả doanh thu. Câu chuyện áp dụng khoán trong doanh nghiệp không hề đơn giản!

Khoán nội quy

Mỗi cơ quan, tổ chức hay công ty doanh nghiệp nào cũng cần có một quy chế riêng thể hiện những nguyên tắc, chế độ làm việc, quan hệ công tác… để đảm bảo tính kỷ luật, nguyên tắc, hài hòa trong cơ cấu hoạt động của tổ chức đó. Nhiều doanh nghiệp thường là doanh nghiệp nhà nước sẽ lựa chọn quản lý nhân viên của mình thông qua việc khoán nội quy.

DN

Áp dụng khoán trong doanh nghiệp không hề đơn giản

Ưu điểm của khoán nội quy chính là nhân viên sẽ tập trung vào việc thực hiện đúng nội quy như đến đúng giờ, thái độ tốt, “ngoan ngoãn”, nghe lời sếp. Sếp sẽ có được một hệ thống nhân viên ngoan và dễ bảo.

Tuy nhiên với việc chỉ khoán nội quy, doanh nghiệp vẫn không thể có doanh thu đột phá, vận hành trì tệ. Hệ thống nhân sự thụ động, không quan tâm đến kết quả và hiệu quả công việc.

Khoán khối lượng công việc:

Doanh nghiệp thường khoán dưới nhiều hình thức như: số lượng cuộc gọi, số lần hẹn khách, số cửa hàng phải đi trong một ngày….để có thể được tính công. 

Ưu điểm của việc khoán khối lượng công việc chính là Nhân viên có trách nhiệm, chăm chỉ để hoàn thành khối lượng công việc được giao khoán.

Nhược điểm lớn nhất của mô hình khoán này chính là Nhân viên chỉ làm với mục đích đủ chỉ tiêu mà không quan tâm đến chất lượng, kết quả công việc.

Khoán hiệu quả:

Với việc khoán hiệu quả công việc, Doanh nghiệp khoán vào doanh thu thường là các bên kinh doanh. Ưu điểm lớn nhất của việc doanh nghiệp khoán hiệu quả là nhân viên sẽ tập trung vào doanh thu, cày như ‘trâu’ bằng mọi giá để ra tiền. Nhưng việc khoán hiệu quả cũng có những nhược điểm như nhân viên không quan tâm đến kiểm soát chi phí, doanh nghiệp vẫn lỗ vì công nợ tăng, sếp thì đau khổ vì phải lo kiểm soát chi phí cả đời không thoát khỏi công ty và sự bận bịu.

Khoán khối lượng và hiệu quả công việc: 

Doanh nghiệp khoán cho nhân viên cả về khối lượng và hiệu quả công việc. Đây là kiểu kết hợp giữa mô hình 2 và mô hình 3. Ưu điểm của mô hình này chính là nhân viên tập trung vào khối lượng, hiệu quả công việc. Sếp có được hệ thống nhân viên chăm chỉ. Nhưng chắc chắn tình trạng doanh nghiệp sẽ vẫn lỗ vì nhân viên không kiểm soát được chi phí, công nợ. Lúc này sếp vẫn “đau khổ” vì phải lo kiểm soát chi phí.

Khoán hiệu quả công việc và chi phí

Khi Doanh nghiệp khoán hiệu quả công việc và chi phí, ví dụ: doanh nghiệp khoán cho nhân viên A doanh số với chi phí là 20% A.

Đối với mô hình này nhân viên sẽ tập trung vào bán hàng, sếp kiểm soát được chi phí và hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên nhược điểm doanh nghiệp không quản lý được hệ thống nhân viên. Nhân viên chểnh mảng nội quy, lúc này nhân viên chỉ đóng vai trò như cộng tác viên, đại diện thương mại, doanh nghiệp khi ấy cũng không có văn hoá dẫn đến không phát triển bền vững.

Cơ chế khoán toàn diện:

CCVE (Culture - Cost - Volume - Effectiveness): Là cơ chế khoán toàn diện trong doanh nghiệp

CCVE (Culture - Cost - Volume - Effectiveness) là cơ chế khoán toàn diện trong doanh nghiệp

Hiện nay đã có một cơ chế khoán có thể tổng hợp và giải quyết được toàn bộ ưu - nhược điểm của các cơ chế trên gọi là cơ chế khoán toàn diện.

Cơ Chế Khoán CCVE (Culture - Cost - Volume - Effectiveness): Là cơ chế khoán toàn diện trong doanh nghiệp, bao gồm: Khoán về hiệu quả công việc, Khoán về mục tiêu khối lượng công việc, Khoán về chi phí vận hành và quỹ lương và Khoán về Nội quy, văn hóa công ty.

Ý tưởng cơ chế khoán được ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding xây dựng trong quá trình vận hành và đào tạo cho các doanh nghiệp. Với mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt, các chương trình chuyển giao dành cho cấp giám đốc như CEO, CCO, CHRO, CFO, CPO đều trang bị đầy đủ kiến thức về cơ chế khoán toàn diện cho doanh nghiệp, phòng ban…

Ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding

Ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding

Theo ông Ngô Minh Tuấn, mục tiêu của cơ chế khoán là giúp cho các bộ phận, nhân viên trong doanh nghiệp có chung một mục tiêu, trách nhiệm, quyền lợi để nhân viên, quản lý có thể tự do phát triển hết năng lực của bản thân và đặc biệt là theo được định hướng của CEO. Cán bộ nhân viên được học cách đo lường hiệu quả công việc, học được cách kiểm soát tài chính, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Từ CEO đến Giám Đốc Kinh Doanh, Giám đốc chức năng, quản lý rồi đến nhân viên sẽ cùng luồng trách nhiệm với lợi ích chung của công ty.

Cái khó lớn nhất đó là khi xây dựng hệ thống điều khiển trung tâm dành cho nhân viên thì ai sẽ là người đi liền với các con số này? Muốn vậy thì các sếp phải hiểu được rất rõ tính chất công việc của các phòng ban : kế toán, nhân sự, hành chính, bộ phận sản xuất, Kinh doanh. “Điều khiến tôi hạnh phúc không phải chỉ là sự phát triển của CEO mà còn là sự hạnh phúc của nhân viên, cộng sự, thu nhập cao hơn, chủ động hơn và một tinh thần thép luôn sãn sàng trước những thử thách”.

Thông tin chi tiết về các chương trình và cách thức đăng ký tại đây hoặc gọi hotline: 0986 77 66 22.

Có thể bạn quan tâm

  • Ba mối quan tâm lớn nhất với các CEO toàn cầu

    Ba mối quan tâm lớn nhất với các CEO toàn cầu

    14:39, 28/08/2020

  • Tác động của COVID-19 qua góc nhìn của các CEO

    Tác động của COVID-19 qua góc nhìn của các CEO

    11:23, 25/08/2020

  • Cú “vượt cạn” của Ceo Lâm Anh Tú

    Cú “vượt cạn” của Ceo Lâm Anh Tú

    08:39, 25/08/2020

  • 5 bài học của CEO 9X: Khởi đầu với 20 triệu đồng, xây dựng công ty truyền thông doanh thu trăm tỷ sau 3 năm

    5 bài học của CEO 9X: Khởi đầu với 20 triệu đồng, xây dựng công ty truyền thông doanh thu trăm tỷ sau 3 năm

    06:26, 23/08/2020

  • Thói quen buổi sáng của CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

    Thói quen buổi sáng của CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

    10:09, 12/08/2020

  • CEO Google và bài học từ con gián

    CEO Google và bài học từ con gián

    07:02, 12/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Áp dụng khoán trong doanh nghiệp – tưởng dễ mà khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO