Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Xem xét chuyển hình thức ưu đãi đầu tư

YẾN NHUNG 11/07/2024 00:30

Để giữ được lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, theo chuyên gia, Việt Nam cần xem xét chuyển từ các hình thức ưu đãi đầu tư.

>> Cần lập Quỹ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu

Theo đó, thuế tối thiểu toàn cầu là chính sách thuế quốc tế nên sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến Việt Nam với tư cách là một quốc gia thu hút và tiếp nhận đầu tư. Để thực thi quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, ngày 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 107/2023/QH15 về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Để thực thi quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, ngày 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 107/2023/QH15 về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Để thực thi quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, ngày 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 107/2023/QH15 về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu - Ảnh minh họa: ITN

Nghị quyết nêu rõ, thuế suất sẽ áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề nhất. Các nhà đầu tư thuộc diện chịu thuế sẽ buộc phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Mức thuế này không áp dụng với các tổ chức của Chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức phi lợi nhuận, quỹ hưu trí, quỹ đầu tư là công ty mẹ tối cao, tổ chức đầu tư bất động sản là công ty mẹ tối cao. Số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào ngân sách trung ương.

Việc áp dụng các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu sẽ mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới như tăng nguồn thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung, tăng cường hội nhập quốc tế, hạn chế hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận....

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian hưởng ưu đãi miễn giảm thuế, vốn có thuế suất thực tế thấp hơn 15%. Hơn nữa, với việc áp thuế tối thiểu toàn cầu, các ưu đãi về thuế của Việt Nam dành cho các doanh nghiệp ngoại trước đó sẽ không còn tác dụng nên có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư chung, đến mục tiêu thu hút vốn FDI.

>> Áp thuế tối thiểu toàn cầu: Nâng cấp chiến lược thu hút FDI

Do đó, để giữ được lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và Nhà nước, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, Việt Nam cần xem xét chuyển từ các hình thức ưu đãi đầu tư bằng từ ưu đãi thuế sang ưu đãi hỗ trợ khác.

Để giữ được lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, theo chuyên gia, Việt Nam cần xem xét chuyển từ các hình thức ưu đãi đầu tư.

Để giữ được lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu,  Việt Nam cần xem xét chuyển từ các hình thức ưu đãi đầu tư - Ảnh minh họa: ITN

Các chuyên gia này đề xuất thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu tăng thêm khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu.

“Với nguồn thu tăng thêm, Việt Nam cần có kế hoạch sử dụng một cách hiệu quả nhất. Quản lý, sử dụng quỹ hỗ trợ đầu tư một cách hợp lý, đúng mục đích nhằm ổn định môi trường đầu tư, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư", nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lưu ý.

Ngoài ra, cũng có thể hỗ trợ thêm doanh nghiệp bằng biện pháp tăng thêm các khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp như chi đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp, tăng mức trích khấu hao tài sản cố định góp phần thu hồi nhanh vốn đầu tư; chi phí nghiên cứu và phát triển; chi phí đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, hoặc chuyển giao công nghệ; chi bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh, bao gồm nghiên cứu và ứng dụng.

Đồng quan điểm, GS. TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) khuyến nghị, Việt Nam cần xem xét chuyển từ các hình thức ưu đãi đầu tư bằng thuế thu nhập doanh nghiệp sang ưu đãi hỗ trợ chi phí, trong đó có các hình thức như khấu hao nhanh, hỗ trợ bằng tiền theo một tỷ lệ nhất định cho hoạt động R&D, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, đào tạo nhân lực…

Đồng thời, cần thay đổi chính sách khuyến khích FDI theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh từ các yếu tố như cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh, nhất là thủ tục hành chính, đào tạo lao động có kỹ năng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và các doanh nghiệp vệ tinh..., vốn là các yếu tố cơ bản khi các tập đoàn đưa ra các quyết định đầu tư thay vì áp dụng các ưu đãi về thuế.

"Việt Nam cần chủ động đề xuất các nước ASEAN đề ra giải pháp chung cho cộng đồng ASEAN trong việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, tạo đồng thuận về những tiêu chuẩn tối thiểu chung đối với các chính sách ưu đãi đầu tư nhằm ngăn chặn tình trạng cạnh tranh thu hút FDI không lành mạnh giữa các nước thành viên", ông Mại nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần lập Quỹ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu

    Cần lập Quỹ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu

    04:20, 02/03/2024

  • Bất động sản công nghiệp ra sao khi áp thuế tối thiểu toàn cầu?

    Bất động sản công nghiệp ra sao khi áp thuế tối thiểu toàn cầu?

    15:00, 27/01/2024

  • Áp thuế tối thiểu toàn cầu: Nâng cấp chiến lược thu hút FDI

    Áp thuế tối thiểu toàn cầu: Nâng cấp chiến lược thu hút FDI

    04:00, 17/01/2024

  • Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần làm gì?

    Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần làm gì?

    03:00, 19/12/2023

  • “Giữ chân” nhà đầu tư trước áp lực thuế tối thiểu toàn cầu

    “Giữ chân” nhà đầu tư trước áp lực thuế tối thiểu toàn cầu

    02:30, 16/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Xem xét chuyển hình thức ưu đãi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO