Áp lực vẫn đè nặng lên giá vàng ngắn hạn

Diendandoanhnghiep.vn Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung gần như đã lắng xuống, cộng với kỳ vọng Fed tăng lãi suất đã giúp USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục tăng, khiến giá vàng vẫn chịu áp lực.

Trong những phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng miếng gần như đi ngang trong biên độ từ 36,43- 36,61 triệu đồng/lượng đến 36,65- 36,77 triệu đồng/lượng.

Trong những phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng miếng gần như đi ngang trong biên độ từ 36,43- 36,61 triệu đồng/lượng đến 36,65- 36,77 triệu đồng/lượng.

Sau khi mở cửa tuần này ở mức 1.290USD/oz, giá vàng đã dao động trong biên độ 1.281- 1.296USD/oz. Giá vàng đang có xu hướng điều chỉnh, củng cố dưới vùng 1.300USD/oz do các nhà đầu tư đứng ngoài thị trường khi đang có một số thông tin tác động trái chiều đến giá kim loại quý này. Việc Mỹ và Trung Quốc đạt được một số thỏa thuận giải quyết những tranh chấp thương mại đã hỗ trợ tích cực cho USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Theo đó, USD index đã tăng lên mức 93,63 điểm, mức cao nhất trong 5 tháng qua, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn ở trên 3%, mức cao trong hơn 4 năm qua.

Tuy nhiên, thỏa thuận của Mỹ và Trung Quốc về giải quyết tranh chấp thương mại khá chung chung, chưa có giải pháp cụ thể nào. Giới quan sát cho rằng, sở dĩ Tổng thống Trump có phần nhượng bộ, không quyết liệt với Trung Quốc để tạm thời chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài với quốc gia này là nhằm gia tăng sự ủng hộ của người dân Mỹ, cũng như giành thêm số ghế của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ sắp tới. Bởi vậy, xung đột thương mại Mỹ- Trung vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát sau cuộc bầu cử nói trên.

Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên có nguy cơ bị hoãn lại khi ông Trump cho biết nhiều khả năng hội nghị này sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch trong cuộc hội đàm ngày 22/5 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng. Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, nếu Mỹ không thỏa thuận ngoại giao được với Triều Tiên, thì có thể sẽ dùng vũ lực. Điều này đang tiềm ẩn nguy cơ làm cho bán đảo Triều Tiên nóng trở lại.

Ngoài ra, Mỹ mạnh tay trừng phạt Iran và Venezuela đã và đang đẩy giá dầu thô tăng mạnh. Theo đó, giá dầu thô Brent đã vượt ngưỡng 80USD/thùng và giá dầu thô nhẹ ngọt WTI cũng lên tới gần 73USD/thùng. Giá dầu thô tăng sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát, qua đó sẽ tăng sự hấp dẫn của vàng đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, áp lực lạm phát tăng sẽ khiến Fed phải đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất, điều này lại tác động tiêu cực đến giá vàng.

Những thông tin tác động trái chiều nói trên đang khiến các nhà đầu tư vàng có tâm lý do dự, chờ thời. Do đó, xu hướng giá vàng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng, vẫn tiếp tục điều chỉnh, củng cố trong biên độ hẹp.

Ông Sammuel Laughlin, chuyên gia phân tích của Tập đoàn MKS (Thụy Sỹ) cho rằng, giá vàng vẫn đang đối mặt với áp lực bán khi quay trở lại mức 1.300USD/oz, điều này có nguy đẩy giá kim loại quý này xuống tới 1.250USD/oz trong thời gian tới.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng củng cố trong biên độ 1.277- 1.307USD/oz. Tuy nhiên, nếu bị đẩy xuống dưới 1.277USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ xuống tới vùng 1.250- 1.265USD/oz, thậm chí 1.235USD/oz. Trường hợp vượt qua mức 1.307USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ 1.316-1.327USD/oz.

Sáng 24/5 theo giờ Việt Nam, Fed sẽ công bố Biên bản cuộc họp tháng 5, nếu nội dung biên bản cho thấy Fed tiếp tục cảnh báo sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới, sẽ tác động tiêu cực đối với giá vàng.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng gần như đi ngang trong biên độ từ 36,43- 36,61 triệu đồng/lượng đến 36,65- 36,77 triệu đồng/lượng. Do giá vàng miếng SJC đã giảm xuống mức khá thấp trong nhiều tuần trở lại đây, nên nhu cầu mua vào đã và đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn còn khá mỏng.

Hiện mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi vẫn ổn định ở mức gần 1,1 triệu đồng/lượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực vẫn đè nặng lên giá vàng ngắn hạn tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713494034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713494034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10