Apple bị kiện và vai trò của bí mật thương mại trong kỷ nguyên AI

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc chiến nhân tài ở Thung lũng Silicon đang trở thành tâm điểm trong bối cảnh bùng nổ AI và đối thoại quốc gia xung quanh các điều khoản không cạnh tranh.

>>Những mảng màu sáng tối của Apple

Vào tháng 4 vừa qua, một bồi thẩm đoàn liên bang được giao nhiệm vụ phán quyết một vụ kiện cáo buộc rằng Apple đã chiêu mộ những tài năng hàng đầu từ công ty công nghệ Masimo và sử dụng công nghệ của họ để phát triển cảm biến theo dõi lượng oxy trong máu cho Apple Watch. Một bồi thẩm viên đã không đồng thuận với nhóm bồi thẩm đoàn, dẫn đến một phiên tòa sai.

Masimo đã kiện Apple lên tòa án liên bang California vào năm 2020, cáo buộc hãng này dụ dỗ những nhân viên chủ chốt và chiếm dụng thông tin bí mật. Theo đơn kiện, Apple và Masimo đã gặp nhau vào năm 2013 theo yêu cầu của Apple để thảo luận về việc tích hợp công nghệ của Masimo vào các sản phẩm của Apple và cuối cùng cả hai đã ký một thỏa thuận bảo mật. Thay vì hợp tác với nhau, Apple đã thuê hai giám đốc điều hành cấp cao như một cách để tiếp cận công việc của Masimo, theo nội dung cáo buộc.

Vụ kiện ở California chỉ là một phần trong cuộc chiến rộng lớn hơn giữa hai công ty. Vào năm 2021, Masimo đã đệ đơn khiếu nại vi phạm bằng sáng chế lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, tìm cách chặn nhập khẩu Apple Watch. Và năm ngoái, Apple đã kiện Masimo lên tòa án liên bang ở Delaware với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Những vụ kiện đó vẫn đang chờ giải quyết.

Nhưng trường hợp này không chỉ là đồng hồ thông minh; nó cũng nói về những thứ mà các nhân viên công nghệ mang theo khi họ nghỉ việc, một điều ngày càng quan trọng khi nhân sự từ các công ty công nghệ lớn chuyển sang đầu quân cho các công ty khởi nghiệp AI.

“Một phần của trận chiến ở đây là vì con người,” giáo sư luật Robin Feldman của UC San Francisco cho biết. “Tài năng nằm ở con người, và những vụ kiện tụng này phản ánh mức độ mà bạn có thể kiểm soát con người,” bà nói thêm.

Sự gay gắt càng được đẩy lên cao trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo.

“Trong lĩnh vực AI, điều quan trọng là kiến thức ở dạng dữ liệu và ở dạng nhân sự,” bà nói. “Những tranh cãi giống như bí mật thương mại kiểu này sẽ đáng chú ý hơn.”

James Pooley, một chuyên gia về bí mật thương mại và luật sư, người đã đại diện cho các công ty bao gồm Adobe, GE và Qualcomm, cho biết các vụ kiện kể trên giống như câu chuyện chàng David và người khổng lồ Goliath ở thời hiện đại, vốn không phải là điều lạ ở Thung lũng Silicon.

Feldman lưu ý rằng những nỗ lực quản lý nhân sự và tài sản trí tuệ không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ. Bà nói: “Trận chiến đang diễn ra ở Thung lũng Silicon nhưng cũng thể hiện trong các nỗ lực của chính phủ,” đồng thời chỉ ra những nỗ lực cấm các điều khoản không cạnh tranh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple bị kiện và vai trò của bí mật thương mại trong kỷ nguyên AI tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714499371 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714499371 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10