Apple “nhượng bộ” trước các cáo buộc độc quyền

Diendandoanhnghiep.vn “Táo khuyết” đã đồng ý trả 100 triệu USD cho các nhà phát triển Mỹ, những người đã phải thanh toán “tiền hoa hồng quá mức” cho các ứng dụng của họ.

Apple đang phải đối mặt với sức ép pháp lý đến từ Epic Games (nhà sản xuất trò chơi đình đám Fortnite), Match Group (chủ sở hữu Tinder), Facebook và những công ty khác về cách điều hành App Store.

Hiện nay Apple đang thu phí hoa hồng 30% với các ứng dụng trên App Store và cấm các ứng dụng thu phí người dùng bằng các kênh “ngoài Apple”. Chính những quy định này đã dẫn tới cáo buộc Apple độc quyền và nhiều phiên tòa đã được khởi động. Đình đám nhất là vụ kiện của Epic Games mới kết thúc tranh tụng tháng trước. Cuộc chiến vẫn sẽ còn kéo dài, song ít nhất có một “trận đấu” sắp sửa đi đến hồi kết.

Tuần trước, Apple đã giải quyết một vụ kiện liên bang được khởi động vào năm 2019, trong đó cáo buộc gã khổng lồ công nghệ lạm dụng độc quyền với kho ứng dụng của mình. Theo tờ The Wall Street Journal, “Táo khuyết” đã đồng ý trả 100 triệu USD cho các nhà phát triển Mỹ, những người đã phải thanh toán “tiền hoa hồng quá mức” cho các ứng dụng của họ trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 4 năm 2021.

Khoản bồi thường này chỉ dành cho các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu USD mỗi năm. Theo đó, một số đơn vị có thể nhận được tới 30.000 USD, nhưng đến 74% số nhà phát triển “thắng kiện” sẽ chỉ thu về chưa tới 500 USD.

Apple cũng sẽ phải nới lỏng các hạn chế quy định thẩm quyền của ứng dụng đối với dữ liệu người dùng. Giờ đây các nhà phát triển có thể gửi email cho người dùng về các phương thức thanh toán thay thế, được cho là sẽ rẻ hơn so với thanh toán qua kho ứng dụng của Apple.

Tuy nhiên, Apple vẫn sẽ không cho phép các nhà phát triển cung cấp các tùy chọn rẻ hơn đó bên trong ứng dụng, cũng như không thay đổi cách tính phí của họ. Hiện nhà Táo có 30 triệu nhà phát triển ứng dụng với hơn 1 tỷ khách hàng, những người đã chi hơn 72 tỷ USD cho ứng dụng vào năm 2020, theo Wall Street Journal

Mức khoản 100 triệu của Apple này mới chỉ là kết quả sơ bộ. Tòa án vẫn đang xem xét kết quả cuối cùng, và từ đây đến đó các nhà phát triển có thể vừa lòng với 100 triệu kia và ngừng phiên tòa. Nhiều người được xem là sẽ bỏ qua vụ đền bù này, vì nếu họ chấp nhận các điều khoản, cũng có nghĩa họ từ bỏ mọi hành động pháp lý trong tương lai đối với các khiếu nại tương tự trên App Store.

Epic Games, “nguyên đơn” sừng sỏ nhất đối đầu với Apple cũng đang chờ đến ngày phán quyết. Hãy cùng xem trận chiến này sẽ đi về đâu.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple “nhượng bộ” trước các cáo buộc độc quyền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016902 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016902 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10