Nâng tầm du lịch Việt Nam trong khu vực ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương và cũng là thị trường, đối tác quan trọng nhất với Việt Nam.

>>Giải thưởng Du lịch ASEAN 2023 tôn vinh 14 đơn vị của Việt Nam

Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Điều này đã được thể hiện rất rõ qua chủ đề của ATF năm 2023 "ASEAN: Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời" (ASEAN: A Journey to Wonderful Destinations) thể hiện đúng tinh thần phục hồi du lịch trong khu vực, đó là mong muốn tạo ra và giới thiệu các điểm đến tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu về phục hồi, an toàn và bền vững.

Để ASEAN trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời của thế giới

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26, ông Sandiaga Salahuddin Uno, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 đã thảo luận các biện pháp và sáng kiến tăng cường kết nối trong ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy du lịch nội khối. Bên cạnh việc tìm cách tăng cường các chuyến bay từ Ấn Độ, các Bộ trưởng cũng cùng nhau thảo luận về các nỗ lực nhằm thu hút du khách Trung Quốc sau khi quốc gia này mở cửa trở lại.

Ông Sandiaga Salahuddin khẳng định, việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế là minh chứng cho việc ASEAN đã sẵn sàng thu hút khách du lịch quốc tế và cho thấy ASEAN có khả năng thích ứng và cạnh tranh để trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời của thế giới. Đồng thời, Bộ trưởng Sandiaga Salahuddin Uno đánh giá, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với sự biến động phức tạp, ASEAN nổi bật là khu vực "cho sự ổn định, hòa bình và hữu nghị”. Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 truyền tải thông điệp tới thế giới rằng, ASEAN đang cùng nhau phục hồi và phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch chất lượng và du lịch bền vững cũng như sự đa dạng về tiềm năng thiên nhiên và văn hóa.

Bộ trưởng

Bộ trưởng Sandiaga Salahuddin Uno (thứ 2 từ trái qua)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo đề xuất, du lịch ASEAN cần trở nên bao trùm hơn thông qua thu hút các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như phụ nữ và thanh niên, đồng thời tạo ra việc làm có chất lượng. Ngoài ra, du lịch ASEAN cần là tác nhân tạo ra sự thay đổi trong vấn đề khí hậu với các nỗ lực cắt giảm khí thải, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2045.

>>Tiềm năng vàng thị trường khách du lịch Ấn Độ

Đặc biệt, các nước thành viên trong khu vực cần nhanh chóng hành động, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực du lịch và kinh tế sáng tạo của khu vực. Đồng thời cũng cần tập trung nuôi dưỡng và phát triển các tiềm năng, lợi thế của từng quốc gia. Thu hút sự tham gia tích cực của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, khách du lịch. Bằng việc làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, du lịch tôn giáo, du lịch chữa bệnh…, ngành Du lịch không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân, mà còn làm tăng giá trị các sản phẩm cũng như cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, thành công của ATF sẽ là chìa khóa để phát triển du lịch các nước ASEAN trong tương lai. Đó cũng là động lực chiến lược để Indonesia có thể thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài, hướng tới mục tiêu đón 7,4 triệu lượt khách vào năm 2023.

Nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực

Với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Trong năm 2019, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 11,6% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt. (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt. (Ảnh: TITC)

Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương với tất cả các nước thành viên ASEAN, thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Đồng thời, hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 là hoạt động quan trọng hàng đầu trong khuôn khổ chương trình nghị sự Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023, khai mạc vào sáng 4/2 tại Yogyakarta, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, đây là dịp để ngành du lịch quảng bá điểm đến Việt Nam hấp dẫn, mở cửa hoàn toàn và chào đón khách du lịch quay trở lại sau dịch COVID-19; hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối lại với các đối tác và thị trường, góp phần thúc đẩy phục hồi du lịch.

Cụm Homestay xã Nghĩa Đô, tỉnh Lào Cai được tôn vinh

Cụm Homestay xã Nghĩa Đô, tỉnh Lào Cai được tôn vinh Giải thưởng Du lịch ASEAN 2023

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển và khai thác thị trường nội khối. Vì vậy, bên cạnh các thị trường truyền thống vừa trải qua khó khăn, ASEAN cần tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới và sửa đổi một số chính sách liên quan đến kết nối hàng không cũng như các chính sách về thị thực. Khẳng định văn hóa là giá trị cốt lõi của du lịch ASEAN và là yếu tố riêng giúp các quốc gia thành viên thu hút khách du lịch, Thứ trưởng kêu gọi ASEAN tiếp tục triển khai các chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2025 và điều chỉnh, cập nhật sau các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng đề nghị hai bên cần tăng cường kết nối, trao đổi thường xuyên từ cấp Nhóm Công tác để thống nhất về các hoạt động ưu tiên và tìm kiếm nguồn lực phù hợp thực hiện các dự án, hoạt động chung. Đồng thời trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến quảng bá số tới thị trường Nga, lan tỏa hình ảnh du lịch ASEAN tại Nga, cũng như xem xét tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo tiếng Nga cho lao động du lịch, hướng dẫn viên của khu vực ASEAN.
Bên cạnh đó, tăng cường tham gia các hoạt động của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE HCMC tại TP. Hồ Chí Minh.

14

14 đơn vị Việt Nam được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN 2023 (Ảnh: Internet)

TRAVEX là nơi diễn ra các hoạt động sôi động của ngành du lịch như triển lãm, giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ giữa người mua - người bán sản phẩm, dịch vụ du lịch, hội thảo chuyên đề du lịch… Việt Nam có gian hàng với diện tích 54 m2, nhằm mục đích thúc đẩy sự chủ động hội nhập ASEAN, thể hiện vai trò thành viên tích cực của Cộng đồng kinh tế khu vực. Tại vị trí gian hàng chính là địa điểm truyền tải thông điệp mời gọi du khách đến Việt Nam để có những trải nghiệm trọn vẹn và hấp dẫn với những hình ảnh thể hiện một cách nhất quán trong toàn bộ các sự kiện của du lịch Việt Nam tại Hội chợ.

Đặc biệt, điểm nhấn của gian hàng này là chương trình truyền thông về Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023. Tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch “Vietnam - Timeless Charm” và slogan “Live fully in Vietnam” với các giá trị nổi bật và 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng các quốc gia ASEAN, các nước đối tác và bạn bè trên thế giới.

Theo đó, ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với những nỗ lực trong việc phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ cùng với sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp, đối tác, cơ quan truyền thông, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ như trước dịch.

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 được diễn ra từ ngày 2 - 5/2/2023 tại thành phố Yogyakarta, Indonesia nhằm nâng tầm vị thế du lịch ASEAN. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, luân phiên bảng chữ cái theo tên các nước thành viên ASEAN. Diễn đàn Du lịch ASEAN là sự kiện lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN nhằm đưa ra những hành động cụ thể để tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN, đồng thời nâng tầm vị thế của ngành du lịch và lữ hành ASEAN.

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm du lịch Việt Nam trong khu vực ASEAN tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10