Ba cơ hội lợi nhuận khi đầu tư về Microsoft

Diendandoanhnghiep.vn Microsoft đang trên quỹ đạo tăng trưởng đầy hứa hẹn với gần 50% cổ phần trong nhà phát triển ChatGPT OpenAI.

>> Microsoft đón đầu thị trường truyền thông kênh bán lẻ

Cổ phiếu Microsoft (MSFT) đã tăng khoảng 33% từ đầu năm đến nay, thu hút các nhà đầu tư tăng mạnh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời, công ty cũng là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực phần mềm, đạt được đỉnh cao kỷ lục với các thương hiệu như Windows, Office, Azure và LinkedIn.

Mặc dù có khởi đầu năm mới vững chắc, thị trường công nghệ vẫn phải trải qua một đợt bán tháo nhẹ trong ba tháng qua. Cổ phiếu Microsoft đã giảm 7% kể từ tháng 7, trong khi các đối thủ như Apple và Amazon cũng phải đối mặt với sự sụt giảm. Sụt giảm hiện tại của thị trường là thời điểm tuyệt vời để tìm hiểu thêm và cân nhắc đầu tư vào một công ty có tốc độ tăng trưởng cao như Microsoft.

3 điều mà các nhà đầu tư thông minh nên biết về Microsoft:

Tiềm năng thu nhập lớn từ AI

Microsoft đã có khởi đầu thuận lợi trong thị trường AI khi đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, vào năm 2019. Kể từ đó, Gã khổng lồ công nghệ đã tăng con số đó thêm 10 tỷ USD khi mua lại 49% cổ phần của công ty khởi nghiệp. Sự hợp tác này đã mang lại cho Microsoft quyền truy cập vào một số công nghệ AI tiên tiến nhất hiện có, cho phép hãng giới thiệu các tính năng hỗ trợ AI trên dòng phần mềm của mình.

Tháng 7 vừa qua, Microsoft cho biết nhà đầu tư nên mong đợi tăng trưởng doanh thu "dần dần" từ các dịch vụ AI của họ trong năm tài chính 2024. Tuy nhiên, sự thống trị của các thương hiệu khác nhau của Microsoft kết hợp với công nghệ của OpenAI cho thấy đánh giá đó có thể vẫn còn thấp.

Dữ liệu từ nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho thấy đã có “sự gia tăng rõ ràng trong hoạt động” trên dịch vụ đám mây Azure của Microsoft kể từ khi giới thiệu các công cụ AI. Ives tin rằng mức tăng đột biến này có thể tạo ra mức tăng trưởng doanh thu 25% trong quý 1 năm 2024 từ Azure. Sự gia tăng này không nằm ngoài khả năng có thể xảy ra vì nền tảng đám mây đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 6).

Ngoài Azure, Microsoft 365 sẽ sớm ra mắt trợ lý AI có tên CoPilot. Tính năng mới sẽ ra mắt với giá đăng ký 30 USD/tháng và là tiện ích bổ sung cho gói đăng ký hiện tại đối với dịch vụ năng suất.

Vị thế vững chắc của Microsoft trong lĩnh vực điện toán đám mây và phần mềm năng suất giúp đa dạng hóa vai trò của hãng trong lĩnh vực AI và mở rộng các lựa chọn kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh trong ngành công nghiệp đang bùng nổ này.

Một món hời so với các cổ phiếu AI khác

Mọi con mắt đều đang đổ dồn vào các nhà sản xuất chip khi thị trường AI bùng nổ trong năm nay. Kết quả là cổ phiếu Nvidia và Advanced Micro Devices đã tăng vọt lần lượt khoảng 198% và 59% kể từ ngày 1 tháng 1. Các công ty này đang phát triển phần cứng rất quan trọng để xây dựng các mô hình AI. Tuy nhiên, những đợt tăng giá gần đây đã khiến cổ phiếu của họ trở nên đắt đỏ so với Microsoft, và công ty Windows được cho là có nhiều thứ để cung cấp hơn trong dài hạn.

>> Vì sao Microsoft Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất”?

Biểu đồ trên so sánh tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) dự phóng của một số công ty nổi bật nhất trong lĩnh vực AI. Một cổ phiếu bị định giá thấp thường sẽ có mức P/E từ 20 lần trở xuống, trong đó Microsoft là công ty gần nhất với con số đó. Kết quả là cổ phiếu của Microsoft mang lại nhiều giá trị hơn bất kỳ cổ phiếu AI nào trong số này.

Microsoft có 19 năm liên tiếp tăng trưởng cổ tức

Microsoft cung cấp một trong những mức cổ tức tốt nhất trong lĩnh vực công nghệ, mang lại cho các nhà đầu tư mức tăng trưởng cổ tức trong 19 năm liên tiếp. Lượng tiền mặt trả lại cho các cổ đông đã tăng từ 0,08 USD năm 2003 lên 0,68 USD vào năm 2022. Sau đó, vào tháng trước, gã khổng lồ công nghệ này đã thông báo một đợt tăng cổ tức hơn 10% lên 0,75 USD.

Mặc dù tỷ suất cổ tức 0,87% của Microsoft nghe có vẻ rất nhỏ so với tỷ suất cổ tức của những mã cổ phiếu chia cổ tức hàng đầu như Verizon, nhưng nó vẫn cao hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: Amazon và Alphabet không chi trả mức cổ tức nào đáng nói. Trong khi đó, tỷ suất cổ tức của Apple là 0,56%.

Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng cổ tức ổn định của Microsoft là một chỉ số tuyệt vời về niềm tin của ban lãnh đạo vào tương lai tài chính của công ty.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba cơ hội lợi nhuận khi đầu tư về Microsoft tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10