Cựu Tổng giám đốc Microsoft “bỗng dưng” giàu hơn cả Buffett hay Zuckerberg

Diendandoanhnghiep.vn Tài sản của Steve Ballmer đạt 120 tỷ đô, giàu hơn Warren Buffett, Mark Zuckerberg và cả các đồng sáng lập Google. Ông đạt được vị trí này mà chẳng phải đang làm sếp của bất kỳ công ty hàng đầu nào.

>>Chiến trường mới của các tỷ phú

Với khối tài sản 120 tỷ USD, vị cựu CEO của Microsoft xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg. Trong top 10 tỷ phú theo bảng này, có hai trường phái chính. Một, là những người sáng lập ra các công ty hàng đầu, bao gồm Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Larry Page, Sergey Brin. Hai, là những người vẫn đang điều hành các công ty lớn, bao gồm Elon Musk, Bernard Arnault và Warren Buffett. Chỉ có Ballmer là một mình một cõi, khi ông chẳng sáng lập ra công ty nào, và cũng đã từ chức CEO Microsoft gần 10 năm trước.

Khối lượng tài sản khổng lồ này của Baller phần lớn dựa vào hợp đồng ban đầu của ông với Microsoft. Theo Forbes, khi gia nhập Microsoft với tư cách là nhân viên thứ 30 vào năm 1980, ông nhận mức lương cơ bản 50.000 USD và 10% lợi nhuận tăng trưởng mà ông có thể tạo ra từ tiền lương của mình. Tuy nhiên dần dần phần lợi nhuận phải cắt cho Ballmer quá lớn. Vì vậy ông đồng ý đổi lại thành một lượng cổ phần nhất định. Sau quãng thời gian giữ chức CEO từ 2000 đến 2014, ông nghỉ hưu với 333 triệu cổ phiếu Microsoft trong tay, tương đương 4% quyền sở hữu gã khổng lồ công nghệ này.

Bloomberg ước tính rằng đến bây giờ, lượng cổ phiếu mà Baller đang nắm giữ vẫn xấp xỉ như vậy. Tức là khi giá trị vốn hóa của Microsoft là 2,6 nghìn tỷ USD như hiện nay, thì tương đương ông Ballmer sở hữu hơn 100 tỷ USD. Ngoài ra ông còn sở hữu LA Clippers và thu được hơn 12 tỷ USD tiền cổ tức.

Đầu năm nay, Microsoft đã đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI. Điều này giúp cổ phiếu của họ tăng thêm 44% và vừa đạt kỷ lục hồi tuần trước. Khi cổ phiếu Microsoft tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tài sản của Ballmer cũng được hưởng lợi, giúp ông kiếm thêm 34 tỷ USD tài sản ròng trong năm nay.

Microsoft không phải là công ty duy nhất ghi nhận giá trị cổ phiếu tăng. Cổ phiếu của Berkshire Hathaway cũng tăng, tiến gần đến mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên tài sản của CEO Buffett lại không được cải thiện nhiều, vì ông đã tặng hơn một nửa cổ phiếu của mình cho quỹ Gates Foundation và bốn quỹ gia đình. Vậy nên tài sản của ông “chỉ” ở mức 118 tỷ USD, thấp hơn Ballmer. Nếu vẫn còn giữ toàn bộ cổ phần của mình, ông sẽ giàu hơn cả Musk, người đang sở hữu 239 tỷ USD.

Trong khi đó cổ phiếu Meta tăng vọt 140% trong năm nay sau khi giảm sâu hơn 60% hồi năm ngoái. Kéo theo đó, tài sản của người sáng lập Zuckerberg cũng tăng thêm 61 tỷ USD, đạt mức 106 tỷ USD. Mặc dù vậy cổ phiếu Meta vẫn kém mức đỉnh 20%.

Tương tự, cổ phiếu Alphabet tăng 37% trong năm nay nhưng thấp hơn 20% so với mức cao nhất mọi thời đại. Với kết quả này, Page và Brin mỗi người bỏ túi thêm được 28 tỷ USD và 26 tỷ USD, nâng giá trị tài sản ròng của họ lên mốc lần lượt là 111 tỷ USD và 106 tỷ USD.

Xếp ngay trên Ballmer là Larry Ellison (133 tỷ USD) và Bill Gates (137 tỷ USD). Tuy nhiên với tư cách là một CEO đã nghỉ hưu, cũng chẳng phải người sáng lập hay một biểu tượng kinh doanh như Musk hay Buffett, chắc hẳn ông ấy cũng đã hài lòng với vị trí của mình. Và ông chắc cũng phải gửi lời cảm ơn tới người kế nhiệm mình ở Microsoft, Satya Nadella. Kể từ khi tiếp quản mớ lộn xộn của Ballmer ở Microsoft, sau 1 thập kỷ, Nadella đã biến Microsoft từ một gã khổng lồ công nghệ tụt hậu trở lại thành một công ty “big tech” hàng đầu thế giới như ngày nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Tổng giám đốc Microsoft “bỗng dưng” giàu hơn cả Buffett hay Zuckerberg tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10