Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bằng nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm, hỗ trợ, coi thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh.

>> PCI Bà Rịa – Vũng Tàu: Coi doanh nghiệp như bạn đồng hành

- Thưa ông, với hơn 20.000 doanh nghiệp hiện có, cho thấy Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương đầy sức hút. Để tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, tỉnh đã có những chính sách đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?

Bà Rịa – Vũng Tàu luôn coi doanh nghiệp là xương sống của nền kinh tế bởi vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp luôn là nhiệm vụ hàng đầu đối với hệ thống chính trị tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tập trung và luôn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; triển khai nhanh chóng thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế của Chính phủ.

Đặc biệt, tỉnh luôn ưu tiên tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, thuế, kế toán, mặt bằng sản xuất, kinh doanh, công nghệ, mở rộng thị trường, tiếp cận thông tin và tư vấn pháp lý đầu tư; tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị...

Để tăng chi phí cơ hội, giảm chi phí rủi ro cho doanh nghiệp đầu tư, Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đăng ký doanh nghiệp; duy trì và nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày 17/5 vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mong muốn hỗ trợ nhanh nhất hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

>> Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển ngành công nghiệp dầu khí

- Nhà đầu tư sợ nhất tình trạng trên “rải thảm” dưới “rải đinh”. Bà Rịa – Vũng Tàu đã quán triệt vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Nếu là có thật thì có lẽ đây là vấn đề nhức nhối và là nỗi trăn trở của bất cứ địa phương nào. Tuy nhiên, đối với Bà Rịa – Vũng Tàu, việc thực thi pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh được thực hiện rất nghiêm túc.

Việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành, địa phương luôn được niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; huyện, thị; các thủ tục hành chính được công khai trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận và giám sát.

Hằng năm, UBND tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ để phát hiện những tồn tại, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ trong hệ thống cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở; giải quyết nhanh chóng các kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp trên số điện thoại đường dây nóng của tỉnh.

Trước khi thành lập Tổ công tác đặc biệt, bản thân tôi hàng tuần luôn bố trí 1 buổi để tiếp người dân, doanh nghiệp; qua đó kịp thời chấn chỉnh hạn chế, xử lý kịp thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

 Khu công nghiệp đô thị và sân Golf Châu Đức – một trong những KCN đô thị phức hợp lớn của Bà Rịa – Vũng Tàu

Khu công nghiệp đô thị và sân Golf Châu Đức – một trong những KCN đô thị phức hợp lớn của Bà Rịa – Vũng Tàu

- Về phía doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần đồng hành cùng chính quyền các cấp, thưa ông?

Trước tiên, cộng đồng doanh nghiệp cần phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ gắn bó nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển thật sự chủ động; thường xuyên nắm chắc định hướng, kế hoạch phát triển của tỉnh, của quốc gia, xu hướng quốc tế để có chiến lược phát triển.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh. Song song với đầu tư và ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa khoa học công nghệ, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc “giữ chân” người lao động, tái cấu trúc lao động, tạo chuẩn giá trị mới trong quan hệ lao động.

Để mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp trên địa bàn cần tăng cường liên kết thông qua các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh để tiếp cận các chính sách, hợp tác cùng phát triển.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10