Bắc Giang: Điểm đến của dòng vốn đầu tư nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Bắc Giang là một trong ba thành phố dẫn đầu về thu hút vốn FDI trong Q1/2023, là tiềm năng mới cùng sự phát triển đột phá của phía Bắc đối với các nhà đầu tư.

 >> DKRA Group 3 năm liên tiếp lập hat-trick giải thưởng Asia Pacific Property Awards

Dựa trên thông tin mới nhất của Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, ba thành phố dẫn đầu về thu hút nguồn vốn FDI trên cả nước trong năm 2023 là Hà Nội, TP.HCM và Bắc Giang.

Trong 5 tháng đầu năm, Bắc Giang đứng vị trí thứ hai với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 1 tỷ USD, chiếm hơn 9,4% trên tổng vốn đầu tư FDI trên cả nước. Ngay cả trong giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn từ các công ty đầu tư vào tỉnh này lên tới 3,8 tỷ USD, tăng 4 lần. Trung bình cứ sau mỗi năm, vốn đầu tư vào Bắc Giang lại gấp đôi năm trước.

Theo Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Hoài An, Bắc Giang hiện đã hội tụ đầy đủ các điều kiện cốt lõi để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài như vị trí chiến lược, chất lượng lao động và cơ sở hạ tầng.

Bắc Giang sẽ được nhiều doanh nghiệp bất động sản “săn đón” bởi quỹ đất sạch và có tiềm năng vượt trội ngành bất động sản công nghiệp

Hiện nay Bắc Giang đang là “điểm sáng” đối với nhà đầu tư trong thị trường bất động sản phía Bắc bởi vị trí cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50km, thuộc vùng quy hoạch của Thủ đô và vị trí ngay trung tâm hành lang kinh tế Đông - Bắc. Ngoài ra, khu vực này còn là nơi quy hoạch có tầm nhìn khi sở hữu gần 10 khu công nghiệp được có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt với tổng diện tích hơn 2.000ha. Cùng với đó, Bắc Giang là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghiệp và xuất khẩu lao động, riêng đội ngũ đã qua đào tạo chiếm hơn 60%.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, trong thời gian tới Bắc Giang dự kiến sẽ được nhiều doanh nghiệp bất động sản “săn đón” bởi quỹ đất sạch và có tiềm năng lớn trong việc phát triển vượt trội ngành bất động sản công nghiệp. Hơn nữa, sự xuất hiện của nhiều KCN, khu đô thị và khu dân cư tại địa phương tạo ra được khoản sinh lời cao, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Không chỉ trở thành điểm đến của các tập đoàn công nghệ lớn như Luxshare, Foxconn... Bắc Giang còn thu hút được sự quan tâm của các dự án xanh, có thể kể đến như Hainan Longi Green Energy chuyên sản xuất pin năng lượng mặt trời, Tập đoàn Yadea sản xuất xe máy điện,…

>> TP.HCM lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Trong đó, Vinhomes dự kiến là một trong những nhà đầu tư dẫn đầu làn sóng FDI đổ về Bắc Giang.

Vinhomes dự kiến là một trong những nhà đầu tư dẫn đầu làn sóng FDI đổ về Bắc Giang.

Bà Phạm Chi Lan – Chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Foxconn lựa chọn Bắc Giang là điểm đến đã cho thấy sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu về Việt Nam, từ đó dòng vốn từ các nước như Mỹ, Nhật Bản và EU cũng sẽ đổ về Việt Nam, tạo cơ hội cho các tỉnh thành khác.

Đồng quan điểm, TS. Bùi Trọng Phát - Viện tư vấn và Phát triển Kinh tế Đô thị cho biết, việc được nhiều dự án FDI tầm cỡ đầu tư vào Bắc Giang, sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia quốc tế đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Singapore… chuyển đến sinh sống và làm việc.

Những chuyên gia cấp cao này đều thuộc đối tượng có thu nhập cao, họ sẵn sàng chi trả để có cuộc sống chất lượng. Theo kết quả thăm dò, mỗi nhân sự cao cấp nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ có thời gian lưu trú 3-5 năm với mức thu nhập khoảng trên 2 tỷ đồng mỗi năm, chi phí để họ thuê căn hộ khoảng 1.000 đến 2.500 USD mỗi tháng. Do vậy nhu cầu về nhà ở sẽ tăng theo, đặc biệt là những sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ cao cấp.

Ông Phát nói thêm, đây là cơ hội tốt đối với các nhà đầu tư bất động sản tại Bắc Giang bởi thị trường vẫn còn trong giai đoạn tiềm năng. Dựa trên kinh nghiệm của 2 tỉnh lân cận như Bắc Ninh và Thái Nguyên, nhà ở cao cấp đang trở nên khan hiếm sau sự xuất hiện của các nhà sản xuất lớn như Samsung.

Ông nhìn nhận hiện nay Bắc Giang là vùng có quỹ đất lớn, mỗi năm lại thu hút được nguồn lớn vốn FDI là nền tảng để các dự án bất động sản tại đây phát triển và thay đổi lớn trong giai đoạn 10-30 năm tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Điểm đến của dòng vốn đầu tư nước ngoài tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10