Bắc Ninh: Huyện Gia Bình tăng tốc phát triển đồng bộ

Diendandoanhnghiep.vn Là huyện nông nghiệp nên Gia Bình đặt mục tiêu phát triển hài hòa giữa nông thôn và thành thị, gắn kết công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp, phát triển nông thôn bền vững với quá trình đô thị hóa.

>> Huyện Gia Bình (Bắc Ninh): ưu tiên phát triển công nghiệp, đô thị

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Đình Mạch, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình.

Chủ tịch UBND huyện Gia Bình - Đặng Đình Mạch

Chủ tịch UBND huyện Gia Bình - Đặng Đình Mạch

- Thưa ông, xin ông cho biết tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện 6 tháng đầu năm 2022?

6 tháng đầu năm 2022, tình hình phát triển kinh tế - xã hội còn một số khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19, song với sự quyết tâm phấn đấu của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở và sự nỗ lực của toàn thể nhân dân trong huyện, kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Về phát triển kinh tế, hiện cơ cấu kinh tế của Gia Bình đang chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Trong 6 tháng, doanh thu từ bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 1.506 tỷ đồng, bằng 133,6% so với cùng kỳ. Huyện đã cấp 661 giấy phép kinh doanh mới cho 654 hộ kinh doanh cá thể và 07 hợp tác xã. Ngoài ra, công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng được huyện tăng cường và không có biến động về giá cả các mặt hàng; đồng thời, huyện tổ chức ký cam kết đối với 58 cơ sở sản xuất kinh doanh không vi phạm quy định của pháp luật.

Toàn huyện có 05 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2022 tỉnh Bắc Ninh, bao gồm 01 sản phẩm dưa leo baby, 01 sản phẩm bưởi da xanh, 01 sản phẩm cao bồ kết, 01 sản phẩm nước súc miệng thảo dược, 01 sản phẩm tinh đầu bạc hà.

Công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm và đạt hiệu quả; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các hoạt động văn hóa diễn ra sôi động, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Trong sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ bản và đầu tư phát triển, huyện Gia Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn sớm đi vào hoạt động.

Cải cách hành chính đang là việc làm ưu tiên hàng đầu đối với hệ thống chính quyền huyện Gia Bình

Cải cách hành chính đang là việc làm ưu tiên hàng đầu đối với hệ thống chính quyền huyện Gia Bình

Song song, huyện đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới với phương châm "chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc”, vì vậy huyện đã chỉ đạo quyết liệt các xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, vệ sinh môi trường, giữ cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự… Đến nay, xã Nhân Thắng và Đại Lai đạt 19/19 tiêu chí và đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021; Xã Cao Đức và Quỳnh Phú đạt 17/19 tiêu chí; Xã Đông Cứu đạt 15/19 tiêu chí; 08 xã còn lại đạt từ 12 đến 14/19 tiêu chí.

Đặc biệt, công tác thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 115.410 triệu đồng, đạt 50,3% dự toán, bằng 74,7% so cùng kỳ. Công tác chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, có hiệu quả, đảm bảo đúng nguyên tắc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cơ bản đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 6 tháng đầu năm ước đạt 309.867 triệu đồng, đạt 48,1% dự toán, bằng 72,6% so cùng kỳ.

- Để xây dựng Gia Bình tăng tốc trở thành huyện phát triển vùng ngoại thành của TP Bắc Ninh trực thuộc T.Ư trong tương lai, Gia Bình có những bước đi đột phá nào, thưa ông?

Trong Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Gia Bình thuộc vùng ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, huyện tập trung phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến phục vụ nông nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh.

Vì vậy, trong quá trình phát triển, địa phương tăng cường thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí của quy hoạch, điển hình là hạ tầng giao thông. Hiện nay, Gia Bình chú trọng đầu tư xây dựng các tuyến đường đô thị và trục chính trong khu dân cư với tỷ lệ cứng hóa 100%. Nhiều tuyến đường chính, trung tâm được cải tạo, lát vỉa hè, trồng cây xanh, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Gia Bình đang tăng tốc trong phát triển KT-XH, đồng bộ cơ sở hạ tầng nông thôn

Gia Bình đang tăng tốc trong phát triển KT-XH, đồng bộ cơ sở hạ tầng nông thôn

Thực hiện công tác quy hoạch, hiện nay, huyện Gia Bình đã triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới các xã phù hợp với quy hoạch vùng huyện Gia Bình đã được phê duyệt và triển khai thực hiện điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung đô thị Gia Bình và đô thị Nhân Thắng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức lập Đồ án quy hoạch chung đô thị Cao Đức đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở kết hợp với đồ án Quy hoạch chung xây dựng Nông thôn mới đã phê duyệt, một số công trình phúc lợi công cộng thuộc khu trung tâm các xã được đầu tư mới như: Đại Lai, Xuân Lai, Đại Bái, Lãng Ngâm… Nhiều dự án nhà ở đã cơ bản đầu tư xây dựng xong cơ sở hạ tầng, thu hút người dân đến sinh sống tại thị trấn Gia Bình, các xã Đông Cứu, Xuân Lai, Nhân Thắng... mang lại bộ mặt mới cho các địa phương và nâng cao tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Bắc Ninh.

Diện mạo Nông thôn mới tại xã Đại Lai, huyện Gia Bình

Diện mạo Nông thôn mới tại xã Đại Lai, huyện Gia Bình

Để tạo ra những bước phát triển mới trong hoạt động phát triển đô thị và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hiện nay, huyện tiếp tục tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới, khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Gia Bình và xã Nhân Thắng; quy hoạch chung xây dựng đô thị Cao Đức… Đồng thời, tăng cường  thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng mới các dự án hạ tầng kỹ thuật. Huyện kiến nghị tỉnh, các sở, ngành quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị đã được phê duyệt chủ trương và dự án đầu tư. Cho phép huyện lập điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại một số đô thị để triển khai các dự án cấp bách, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân,…

Từ đầu năm đến nay có 22 dự án xây dựng đang triển khai thi công, với tổng mức đầu tư hơn 918 tỷ đồng, ước giá trị hoàn thành đạt hơn 548 tỷ đồng; trong đó có 17 công trình thi công chuyển tiếp, 05 công trình khởi công mới.

- Gia Bình được biết đến là huyện nông nghiệp của Bắc Ninh. Thời gian gần đây, Gia Bình hướng đến phát triển nhanh, đồng bộ công nghiệp và hạ tầng các Khu công nghiệp. Ông có thể chia sẻ về tiến độ thực hiện hiện nay, thưa ông?

Hiện, Gia Bình đã được quy hoạch 2 Khu công nghiệp trên địa bàn là KCN Gia Bình và KCN Gia Bình II. Khu công nghiệp Gia Bình có tổng mức đầu tư 2.578,2 tỷ đồng, do công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bắc Ninh làm chủ đầu tư; nằm trên địa bàn 3 xã Đông Cứu, Lãng Ngâm và Đại Bái, diện tích khoảng hơn 322ha.

KCN Gia Bình 2 được quy hoạch tại 4 xã Nhân Thắng, Thái Bảo, Bình Dương, Vạn Ninh. Công ty cổ phần tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của KCN với số vốn 3,956.8 tỷ đồng. Mục đích của KCN Gia Bình 2 là đầu tư xây dựng tập trung theo hướng hiện đại, công nghiệp sạch. Đây là KCN tập trung, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư, các dự án sản xuất kinh doanh hiện đại, công nghệ tiên tiến, công nghiệp sạch không gây ô nhiễm môi trường.

Với vị trí địa lý cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, KCN Gia Bình 2 được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, thu hút lao động cho huyện Gia Bình

Với vị trí địa lý cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, KCN Gia Bình 2 được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, thu hút lao động cho huyện Gia Bình

UBND tỉnh Bắc Ninh giao huyện Gia Bình thực hiện GPMB các KCN. Về việc này, huyện đã làm rất tốt công tác GPMB để tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư vào triển khai dự án. Theo đó, UBND huyện Gia Bình đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; phối hợp với Sở TNMT bổ sung dự án vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm làm căn cứ thu hồi đất theo quy định. Xác định công tác bồi thường GPMB là công đoạn nhiều khó khăn; do đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, cơ bản đảm bảo đúng quy trình, cơ chế, chính sách và tiến độ thực hiện các dự án...

Các KCN đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển đa dạng kinh tế nông thôn, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh; từ đó nâng giá trị sản xuất ngày càng gia tăng trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Huyện Gia Bình tăng tốc phát triển đồng bộ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140276 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140276 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10