Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng tại Đà Nẵng ế khách

TUẤN VỸ 23/05/2024 02:30

Được đầu tư hơn gần 78 tỷ đồng, tuy nhiên bãi đỗ xe 166 Hải Phòng (TP. Đà Nẵng) lâm cảnh ế khách vì lý do giá cao và bất tiện.

>>Đà Nẵng vận hành bãi đỗ xe thông minh đầu tiên: Có như kì vọng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi đỗ xe 166 Hải Phòng là bãi đỗ xe thông minh thứ hai ở Đà Nẵng, sau bãi số 255 Phan Châu Trinh (khai thác từ tháng 10/2019). Hiện nay, hơn 1,1 triệu dân cư sống tại Đà Nẵng đang thiếu bãi đỗ xe nên địa phương đã đầu tư 2 bãi đỗ xe trên.

Được biết, bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng có mức đầu tư gần 78 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, bãi đỗ xe này sử dụng kết cấu thép lắp ghép, gồm 5 block 6 tầng, với 173 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình xây dựng trên diện tích 5.275 m2 và đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 3/2024.

Mặc dù nằm giữa trung tâm thành phố, gần Bệnh viện Đà Nẵng, ga đường sắt,... thế nhưng bãi đỗ xe này luôn trong tình trạng ế khách. Thực tế sau 2 tháng đưa vào sử dụng, bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng chỉ khai thác được 5% công suất, nguyên nhân chính là giá trông giữ cao và nhiều bất tiện trong việc đi lại của người dân, doanh nghiệp.

a

Đầu tư gần 78 tỷ đồng nhưng bãi đỗ xe 166 Hải Phòng không được người dân, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin cho báo chí tháng 5/2024 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trung Nghĩa – Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho hay tình trạng ít phương tiện sử dụng dịch vụ gửi xe tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng xuất phát từ nguyên nhân lớn nhất là mức giá dịch vụ cao hơn các bãi đỗ xe khác. Thông tin từ vị này, trước đây bãi đỗ xe 166 Hải Phòng là bãi xe tạm với mức giá giữ xe là 20.000 đồng/lượt từ 6 giờ đến 22 giờ và 650.000 đồng/tháng.

Đến nay, khi bãi đỗ xe được địa phương đầu tư xây dựng thì mức giá được áp dụng theo Quyết định của TP. Đà Nẵng và tính theo giờ. Theo đó, giờ thứ nhất và thứ hai là 15.000 đồng, giờ thứ ba là 20.000 đồng, từ giờ thứ năm trở lên là 25.000 đồng. Nếu gửi cả ngày lẫn đêm thì mức giá là 2 triệu đồng/tháng.

“Đây là mức giá cao khiến người dân đắn đo trong việc sử dụng dịch vụ gửi xe ở bãi đỗ xe thông minh. Một lý do khác là công tác vận hành bãi đỗ xe đang ở giai đoạn thử nghiệm nên việc tuyên truyền còn hạn chế, công tác xử phạt vi phạm hành chính với các phương tiện vi phạm xung quanh khu vực bãi đỗ chưa được quyết liệt”, ông Nghĩa thông tin.

Thực tế, giá giữ xe tại đây vẫn cao hơn các bãi đỗ xe khác.

Thực tế, giá giữ xe tại đây vẫn cao hơn các bãi đỗ xe khác.

Để tăng lượng xe đậu đỗ tại các bãi giữ xe thông minh trong thời gian tới, ông Nghĩa cho biết Sở GTVT sẽ phối hợp Sở Công Thương và Sở Tài chính rà soát, tính toán và đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe cho phù hợp. Cụ thể, sẽ có phương án điều chỉnh mức giá theo tháng, theo giờ và đặc biệt bổ sung thêm đơn giá theo ngày.

“Nhiều người giữ xe cả tuần nhưng lại áp đơn giá theo giờ, rồi nhân lên 24 tiếng, rồi nhân tiếp với số ngày thì rõ ràng số tiền rất lớn”, ông Nghĩa nói.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị Công an quận Thanh Khê và Công an quận Hải Châu tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm về dừng, đỗ sai quy định tại khu vực. Song song với đó là đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép mở rộng loại phương tiện được ra vào bãi đỗ xe 166 Hải Phòng như xe chở khách từ 16 chỗ trở xuống và xe tải có tải trọng 2,5 tấn trở xuống.

Được biết, sau khi được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đầu tư, dự án Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng - giai đoạn 1 được triển khai và hoàn thành vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, ranh giới xây dựng thực tế có sai khác so với quy hoạch được duyệt nên phía chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để bàn giao công trình chính thức cho Sở GTVT.

Có thể bạn quan tâm

  • “Biến tướng” bãi đỗ xe ngầm

    “Biến tướng” bãi đỗ xe ngầm

    14:49, 23/03/2021

  • Hàng loạt dự án bãi đỗ xe ngầm “đắp chiếu”: Thừa – thiếu ở đâu?

    Hàng loạt dự án bãi đỗ xe ngầm “đắp chiếu”: Thừa – thiếu ở đâu?

    04:50, 14/10/2020

  • Bãi đỗ xe ngầm cần sổ đỏ

    Bãi đỗ xe ngầm cần sổ đỏ

    17:03, 27/03/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng tại Đà Nẵng ế khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO