Bài học chống dịch COVID-19 của Florida

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng cao, tuy nhiên bang Florida vẫn ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ngoài tầm kiểm soát.

 Bang Florida, Mỹ đang hứng chịu một đợt bùng phát COVID-19 mới bất chất tỷ lệ tiêm chủng cao

Bang Florida, Mỹ đang hứng chịu một đợt bùng phát COVID-19 mới bất chấp tỷ lệ tiêm chủng cao

Theo nguồn tin tại Mỹ cho biết, số người ở Florida đang nhập viện và tử vong vì COVID-19 cao hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây trong đại dịch. Số ca nhiễm vượt tầm kiểm soát và chạm mức cao chưa từng thấy, trong đó ca nhiễm và tử vong trung bình 7 ngày tính tới 29/8 lần lượt là 22.870 và 247 trường hợp. Số ca nhập viện cũng tăng cao hơn so với các đợt bùng phát trước.

Các chuyên gia nhận định, những gì xảy ra ở Florida cho thấy ngay cả khi triển khai chương trình tiêm chủng nhanh chóng cũng có thể khó chống đỡ được biến chủng Delta. 63% người dân Flordia đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong đó 52% đã tiêm đủ mũi.

"Rõ ràng vaccine giúp ngăn ngừa nguy cơ nhập viện, nhưng chúng tôi chưa thể đạt được miễn dịch cộng đồng mà nhiều người mong đợi", Thống đốc Florida Ron DeSantis nói. "Đã có một tỷ lệ lớn người trưởng thành đã tiêm chủng, nhưng Florida vẫn chứng kiến một đợt bùng phát mới".

Tiến sĩ Stephen J. Nelson, người giám định y khoa hạt Polk nhận định, một trong những nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát dịch lớn tại Florida được cho là do bang này không áp dụng các biện pháp y tế hợp lý bên cạnh việc triển khai tiêm chủng. Trong khi giới chức bang đẩy mạnh tiêm chủng cho người cao tuổi dễ bị tổn thương, các quy tắc hạn chế và đeo khẩu trang đã bị bỏ qua.

“Không có lệnh phong tỏa nào được áp dụng, quy định đeo khẩu trang cũng không được ban hành, mọi người thoải mái tụ tập tại các nhà hàng, tổ chức nhiều bữa tiệc đông người và tự do đi lại suốt nhiều tháng, góp phần khiến dịch lây lan nhanh khi biến chủng Delta xuất hiện”, Tiến sĩ Nelson đánh giá.

Mực dù tiến hành tiêm chủng diện rộng hiệu quả nhưng chính quyền Florida không thực hiện các biện pháp y tế thích hợp

Mặc dù tiến hành tiêm chủng diện rộng hiệu quả nhưng chính quyền Florida không thực hiện các biện pháp y tế thích hợp

Đáng chú ý, Thống đốc bang Florida đã cấm các trường công lập bắt buộc trẻ em đeo khẩu trang, với lập luận việc để trẻ đeo khẩu trang hay không thuộc quyền quyết định của các phụ huynh. Thậm chí, ông DeSantis không loại trừ khả năng cắt giảm ngân sách hoặc treo tiền lương của các nhân viên làm việc ở những trường học vi phạm quy định trên.

Cùng với đó, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng của bang Florida nằm ở mức cao so với các bang khác trên toàn nước Mỹ, nhưng điều này chưa đủ để bảo vệ tất cả người dân. Bang Floria cũng là bang có tỷ lệ người cao tuổi lớn khi có hơn 82% người trên 65 tuổi đã được tiêm vaccine, thì vẫn còn 800.000 người thuộc nhóm tuổi này vẫn chưa có mũi tiêm nào. Tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm trẻ tuổi cũng không đồng đều trong khi tỷ lệ miễn dịch tự nhiên tại Florida thấp.

Theo Tiến sĩ Peter Chin-Hong, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, cho biết những người chưa được tiêm chủng cùng các đối tượng có hệ miễn dịch yếu và mắc bệnh nền thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19 dù đã tiêm vaccine. Đó là lý do vì sao bang Florida có tỷ lệ người trẻ tử vong vì COVID-19 tăng cao, chiếm 28% số ca tử vong của bang.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, các biện pháp giãn cách là việc làm cần thiết khi chưa đạt được tỷ lệ tiêm chủng diện rộng cần thiết. Các nhà hoạch định chính sách cũng cần nhận ra rằng với biến chủng Delta, phải tăng ngưỡng tiêm chủng cao hơn so với các kế hoạch đã đề ra trước đây.

Đặc biệt, như Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sĩ Y khoa Rochelle Walensky đã nói, một trong những điều cần lưu ý trong cuộc chiến chống COVID-19 là phải kiểm soát tỷ lệ nhập viện và các ca tiến triển nặng. Điều tối thiểu chúng ta nên đạt được là giữ cho số ca nhập viện ở mức thấp nhất có thể để không gây áp lực cho hệ thống y tế. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới bệnh nhân COVID-19 mà còn ảnh hưởng tới tất cả nỗ lực chống dịch của mỗi quốc gia.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học chống dịch COVID-19 của Florida tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713271049 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713271049 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10