Bài toán khó của ngành nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19, xung đột Nga – Ukraine, các nước tăng lãi suất...ngành nông nghiệp Việt dự báo có nhiều “cơn sóng” những tháng cuối năm.

>>>KINH TẾ 2023: Doanh nghiệp nông nghiệp thích ứng trước bối cảnh mới

câu chuyện thông tin thị trường, tổ chức hệ thống vận chuyển, phát triển thị trường, vẫn là điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Câu chuyện thông tin thị trường, tổ chức hệ thống vận chuyển, phát triển thị trường vẫn là điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Nói như TS Đặng Kim Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, ngành nông nghiệp phát sinh những thách thức mới cùng với những điểm yếu cố hữu đang là vấn đề cần phải giải quyết.

Theo đó, thách thức thứ nhất, là thị trường cho nông sản. Đối với bà con nông dân, thị trường tiêu thụ bao gồm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu vẫn là khó khăn nhất. Đặc biệt, mấy năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng khiến tình hình thị trường càng gay go hơn.

Do đó, câu chuyện thông tin thị trường, tổ chức hệ thống vận chuyển, phát triển thị trường, vẫn là điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Thứ hai, là vấn đề ứng dụng khoa học công nghệ. Trước đây, chúng ta phát triển nông nghiệp rất tốt dựa trên khai thác tài nguyên: đất, nước, lao động, rừng, biển nhưng các tài nguyên đó hiện đã đến giới hạn, gây mất cân bằng rồi.

“Do đó, từ giờ trở đi, động lực quan trọng nhất để phát triển nông nghiệp phải là trí tuệ con người, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Muốn phát triển tài nguyên này, chúng ta phải xây dựng cả hệ thống nghiên cứu, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, rồi ngân hàng phải có chính sách tốt để doanh nghiệp, người nông dân vay được vốn để đầu tư máy móc thiết bị”, TS Đặng Kim Sơn nhấn mạnh.

Thứ ba, là vấn đề hoàn toàn mới vừa phát sinh sau Covid-19. Cụ thể, ngành nông nghiệp phải đối mặt với nhiều biến động bất thường từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho đến sự bất ổn an ninh, chính trị, chính sách trên toàn cầu. 

>>>Tiền Giang gia tăng giá trị nông sản

>>>Để nông sản vào EU hết “ăn may” mùa vụ

Để đối phó với tình hình bất ổn, dự trù các rủi ro cần chú trọng những vấn đề như: bảo hiểm trong nông nghiệp, xây dựng kho tàng lưu trữ,… Nói chung, những giải pháp phòng chống thiên tai, ngăn chặn những nguy cơ tiềm tàng, bất định trong tương lai là nhiệm vụ lâu dài mà ngành nông nghiệp phải đương đầu quyết liệt trong thời gian tới.

Xuất khẩu gạo được xem là ngành có thể tận dụng lợi thế trong bối cảnh khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Xuất khẩu gạo được xem là ngành có thể tận dụng lợi thế trong bối cảnh nguy cơ khủng hoảng lương thực.

Cùng quan điểm, TS Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Bộ NN&PTNT cũng đặc biệt nhấn mạnh tới thách thức mà khủng hoảng Covid-19, xung đột Nga – Ucraina, các nước tăng lãi suất và thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như sự thay đổi chính sách của các thị trường lớn như Trung Quốc…mang lại gồm sự lạm phát cao ở các nước, nguồn cung lương thực giảm. Cùng với đó, giá nông sản, giá lương thực và giá dầu đều tăng và chính sách hạn chế xuất khẩu của các nước. 

Ông Thắng đặc biệt nhận định, thương mại nông sản năm 2023 sẽ tiếp tục gặp thách thức từ giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chi phí logitics, vận tải biển vẫn ở mức cao.

“Cùng với đó, chính sách nhập khẩu của một số nước có sự thay đổi. Yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng các nước ngày càng tăng và khó dự đoán, điều này với mặt hàng nông sản sẽ bị tác động rất lớn”, ông Thắng cho biết, đồng thời chỉ ra thách thức về lạm phát ở nhiều quốc gia tăng cao khiến cho người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Đặc biệt, các biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật (SPS) của các thị trường như Nhật Bản, Eu…đều gia tăng ở các thị trường, đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn trong vấn đề sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn này.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài toán khó của ngành nông nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710828134 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710828134 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10