30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Bạn đồng hành cùng chương trình PCI

Diendandoanhnghiep.vn PCI giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), với mong muốn các địa phương quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường...

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Thấu hiểu để đồng hành

Không chỉ tập hợp tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng điều hành kinh tế của 63 tỉnh, thành phố, những năm gần đây, PCI giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), với mong muốn các địa phương quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường...

Trao đổi với DĐDN, ông Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng Ban pháp chế, (VCCI), Chủ tịch VIAC khẳng định: Trong thời gian qua, Tạp chí DĐDN đã đồng hành tuyên truyền PCI góp phần giúp các tỉnh, thành tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện tối đa cho các hoạt động đầu tư kinh doanh.

- Là tiếng nói của doanh nhân và doanh nghiệp, cơ quan của VCCI, DĐDN đã thể hiện tốt công tác tuyên truyền về những nỗ lực của các địa phương trong cải thiện PCI, thưa ông?

Thực tế, trong suốt những năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền việc triển khai thực hiện các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, đánh giá năng lực cạnh tranh các địa phương đã được DĐDN thực hiện khá tốt, đảm bảo tính thời sự, kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đa chiều, chính xác, bám sát 10 Chỉ số PCI cũng như chủ trương, chỉ đạo của chính quyền địa phương... thông qua các chuyên đề với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Điều đáng nói, Tạp chí đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh thành về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh như: Nghị quyết 01/NQ-CP; Nghị quyết 02/NQ-CP... Đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh những cách làm mới, hiệu quả nhằm cải thiện về Chỉ số PCI của các địa phương, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường đầu tư, kinh doanh của các tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng tuyên truyền về công tác hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp từ cấp tỉnh đến địa phương. Trong đó, tập trung vào những giải pháp linh hoạt, cách làm sáng tạo của các sở, ngành, địa phương trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Việc thông tin thường xuyên, liên tục của DĐDN là căn cứ để xây dựng góp ý hàng năm hướng đến 3 nhóm đối tượng chủ yếu: Doanh nghiệp; nhà đầu tư; chính quyền địa phương các cấp giúp lãnh đạo trung ương nắm tình hình để chỉ đạo kịp thời.

 Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022.

Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Cùng doanh nghiệp vươn ra thế giới

- Qua việc triển khai tuyên truyền PCI theo ông đâu là những hạn chế DĐDN cần khắc phục?

Trong những năm qua, DĐDN đã có những đóng góp quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh các tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, việc tuyên truyền về PCI còn chưa rộng khắc ở các tỉnh thành mà chỉ tập trung vào một số tỉnh thành nhất định.

Bên cạch đó, nội dung và hình thức tuyên truyền chưa phong phú, sâu rộng đến các huyện, thị; phương thức khai thác và tiếp nhận thông tin từ các cơ quan lãnh đạo, quản lý chưa được đổi mới kịp thời, phương thức truyền phát thông tin báo chí chưa đa dạng. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để nhà đầu tư, doanh nghiệp nắm được những thông tin, chủ trương của tỉnh còn chưa rộng khắp.

Tạp chí cần đẩy mạnh chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hàng năm Tạp chí cũng cần tổng kết đánh giá những mặt được và chưa được trong công tác tuyên truyền để từ đó khắc phục những hạn chế và tiếp tục phát huy những mặt tích cực góp phần làm phong phú nội dung.

- Để tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về PCI, thời gian tới, DĐDN cần có những đổi mới trong hoạt động, thưa ông?

Tạp chí cần lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền PCI với việc tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, địa phương trong việc hỗ trợ, thó gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Mặt khác, Tạp chí nên chủ động lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền thích hợp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng lĩnh vực; có thể kết hợp thông qua hình thức tổ chức hội thảo, toạ đàm.

Đồng thời, Tạp chí cần đổi mới nâng cao chất lượng các chương trình, chuyên đề, chuyên mục có nội dung tuyên truyền về PCI, phản ánh có chiều sâu về PCI trên địa bàn tỉnh, cỗ vũ các tập thể, cá nhân điển hình, đồng thời phê phán những hành vi gây sách nhiễu, phiền hà về TTHC ở các địa phương, đơn vị.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Chú trọng tuyên truyền về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị và sở, ngành (DDCI) nhằm đo lường chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và sở ngành có quan hệ trực tiếp với các cơ sở kinh tế trên địa bàn như hộ kinh doanh, doanh nghiệp, HTC và nhà đầu tư. Chỉ số Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI).

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền PCI đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí, truyền thông với cơ quan quản lý nhà nước; Mở rộng tuyên truyền PCI rộng khắc tại 63 tỉnh thành cả nước.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển

 

Trong những năm qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, các chủ trương, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; quảng bá hình ảnh Thái Nguyên tới độc giả trong nước và thế giới.

Tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực từng ngày trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư, đưa những nhà đầu tư lớn, có công nghệ hiện đại đến đầu tư tại tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền công nghiệp Quốc gia. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, đã nói lên những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp cần được tháo gỡ, qua đó, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã tiếp thu và có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời, giúp cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, tôi mong muốn Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, biên tập viên DĐDN tiếp tục dành sự quan tâm, phối hợp, cổ vũ động viên và đồng hành với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên; tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đồng thời, là cầu nối, định hướng thông tin, dư luận để đưa nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI), qua đó thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre: Tờ báo không thế thiếu của doanh nhân

Là một trong số không nhiều cơ quan báo chí chuyên sâu về thông tin kinh tế, DĐDN đã mang đến cho độc giả lượng thông tin phong phú về loại hình, chuyên sâu về các lĩnh vực đầu tư quan trọng trong nền kinh tế. Tạp chí đã phản ánh chân thực về các vấn đề kinh tế từ nhiều góc độ khác nhau như: chủ trương của Đảng, chính sách kinh tế của Nhà nước, cách nhìn của doanh nghiệp, giải ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học… góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tạp chí đã thể hiện đúng vai trò là cơ quan báo chí, cơ quan ngôn luận của VCCI, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; luôn đồng hành cùng “đời sống” doanh nghiệp và trở thành tờ báo không thể thiếu của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Chặng đường 30 năm phát triển của DĐDN luôn gắn kết, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, với các địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp… góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh.

Đặc biệt, DĐDN đã góp phần thông tin, truyền tải đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước hình ảnh về tỉnh Bến Tre với nhiều lợi thế cạnh tranh, có môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn, hiệu quả, đã góp phần tích cực trong việc cung cấp thông tin tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư, kết nối thu hút đầu tư vào tỉnh.

Trong giai đoạn mới, tôi mong Tạp chí tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân, tiếp tục có những bài viết chuyên sâu về những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các địa phương nói chung và Bến Tre nói riêng.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An: Góp phần tạo sự đồng thuận chính quyền và doanh nghiệp

Thời gian qua các cơ quan báo chí-truyền thông trong đó có Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng với tỉnh Long An thực hiện tốt chức năng thông tin tuyên truyền, phản ánh, đưa tin kịp thời về các sự kiện, các hoạt động đối ngoại, những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt là tình hình phục hồi và phát triển KT-XH, tình hình thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI; sự đồng hành - đồng thuận của chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp và người dân… đưa Long An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Trước xu hướng thông tin trên mạng ngày càng nhiều, có cả những thông tin tốt và thông tin xấu, độc, mỗi nhà báo đề cao trách nhiệm, chọn lọc thông tin, kiểm định tính xác thực; làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, hướng người dân vào những giá trị chân, thiện, mỹ, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh. Chúng tôi tin tưởng và mong muốn các cơ quan chủ quản và lãnh đạo các cơ quan báo chí nói chung DĐDN nói riêng cầ nâng cao vai trò quản lý, thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội và ý thức công dân. Mỗi nhà báo phải thể hiện đúng phẩm chất như Bác Hồ đã dạy: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

Ông HỒ TIẾN THIỆU - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn: Lan tỏa những nỗ lực quản lý Nhà nước

Trong những năm qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp cả nước nói chung, doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

Thứ nhất, thúc đẩy, lan tỏa những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình cải cách hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Thứ hai, định hướng, cổ vũ, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp để các doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh và bền vững, mang đậm nét văn hóa dân tộc Việt Nam.

Thứ ba, quảng bá, giới thiệu những mô hình hay, ý tưởng sáng tạo trong hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, sản xuất kinh doanh hiệu quả, thân thiện môi trường, hoạt động vì cộng đồng.

Thứ tư, kết nối các doanh nghiệp để học hỏi, hợp tác, liên kết tạo ra giá trị lớn hơn, xây dựng đội ngũ doanh nhân, hệ sinh thái doanh nghiệp lớn mạnh hơn, có sức cạnh tranh cao hơn.

Thứ năm, tư vấn, định hướng môi trường pháp lý để doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, tuân thủ pháp luật, tự tin, vững vàng hội nhập quốc tế. Thứ sáu, phê phán, lên án những hoạt động vi phạm pháp luật, lãng phí tài nguyên, xâm hại môi trường, không thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Diễn đàn Doanh nghiệp cần có thêm những bài viết đi sâu vào những đề tài nghiên cứu mang tính chuyên sâu để trang bị kiến thức, tư vấn phát triển doanh nghiệp, doanh nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Bạn đồng hành cùng chương trình PCI tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373531 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373531 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10