Bán hàng hiệu cũ “phất” lên

Diendandoanhnghiep.vn Bán đồ xa xỉ đã qua sử dụng là một thị trường rất hot hiện nay. Tuy nhiên ở Việt Nam vẫn còn khá ít doanh nghiệp đi theo mô hình này một cách nghiêm túc.

Tháng 7 vừa qua, chương trình Shark Tank xuất hiện công ty khởi nghiệp sáng tạo Joolux lên gọi vốn. Joolux là một startup chuyên về giao dịch hàng hiệu đã qua sử dụng. Họ tìm nguồn hàng “secondhand” từ những người muốn bán, định giá và bán lại cho người khác bằng cả kênh online vẫn cửa hàng. Ngoài ra, Joolux cũng nhận dịch vụ “tút tát” sản phẩm.

Mặc dù các “shark” đánh giá cao bằng đề nghị đầu tư 300.000 USD nhưng một số nhà bình luận vẫn cho rằng mô hình “Bán hàng hiệu cũ” không mấy tiềm năng. Thậm chí, có người còn dự đoán “Tóm lại, không thấy cơ hội nào cho Startup này sống khỏe, chỉ thấy hoặc là chết nhanh, hoặc chết từ từ”.

Thế nhưng, thị trường lại đang chứng minh điều ngược lại. Bán hàng hiệu cũ không những vẫn sống khỏe, mà còn đang “phất” lên trên thế giới. Các số liệu thống kê cho thấy thị trường resale thế giới đang bùng nổ hơn bao giờ hết. Đến năm 2023 giá trị ước tính của thị trường này là 51 tỷ USD.

Theo CEO Carolyn Thomas của công ty phần mềm ký gửi Aravenda, ngành bán đồ cũ phát triển nhanh gấp 11 lần so với bán lẻ truyền thống. Các công ty bán đồ cũ cũng liên tiếp ghi nhận những chỉ số phát triển khả quan.

Chẳng hạn công ty bán đồ cũ ThredUp tổng kết doanh thu quý ba năm 2021 đạt 63,3 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người mua đạt mốc 1,4 triệu người; số đơn đặt hàng đạt 1,3 triệu lượt.

Công ty RealReal không chịu kém cạnh khi đạt doanh thu quý ba 119 triệu USD, tăng đến 53% so với năm ngoái. Nhà sáng lập kiêm CEO Julie Wainwright cho biết doanh thu quý này thậm chí còn cao hơn thời kỳ trước đại dịch.

Theo các chuyên gia, có hai nguyên nhân chính khiến ngành bán đồ cũ phất lên.

Thứ nhất, bán đồ cũ không chịu áp lực về chuỗi cung ứng quá lớn như ngành bán lẻ truyền thống. Chẳng hạn, các đại gia bán lẻ như Walmart hoặc Target phải đối mặt với những chi phí ngày càng tăng về vận chuyển hàng hóa, nhân công, kho bãi và vật liệu. Do đó, một số đơn vị phải chấp nhận tăng giá. Mà khi tăng giá như vậy chắc chắn khách hàng sẽ không thích.

Ngược lại, những bên bán hàng hiệu cũ, chẳng hạn ThredUp, thì nguồn hàng có trong nội địa và từ những người dùng của họ. Hơn nữa họ cũng không cần quan tâm đến chuyện sản xuất hàng hóa. Vậy nên họ có thể giảm giá thành để cạnh tranh. Và giá rẻ thì chắc chắn khách sẽ thích.

Thứ hai, hiện tại người dùng đã chú ý hơn đến vấn đề phát triển bền vững. Vậy nên mua hàng dùng rồi là một cách tái sử dụng, tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu cho thiên nhiên, giảm rác thải và các hoạt động sản xuất gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngoài ra, đối với những món hàng khó kiếm và đã ngừng phân phối, sản xuất, thì việc mua đồ cũ là cách duy nhất để khách hàng có thể sở hữu.

Trong thời kỳ chuỗi cung ứng thế giới đang bị gián đoạn như hiện nay, những ưu điểm của ngành đồ cũ đã trở thành vũ khí to lớn để ngành công nghiệp này phát triển mạnh.

Quay trở lại câu chuyện Joolux ở Việt Nam. Mặc dù kết quả chưa thể sánh bằng những doanh nghiệp trên thế giới, thế nhưng Joolux vừa rồi cũng có hoạt động khá mạnh. Trên “sạp hàng” của họ xuất hiện nhiều ưu đãi cho các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Dior hoặc LV. Điều đó chứng tỏ việc kinh doanh hàng hiệu cũ cũng có chỗ đứng ở Việt Nam.

Có thể nói bán đồ cũ là thị trường thực sự tiềm năng nếu được đầu tư đúng hướng và nghiêm túc. Hiện tại ở Việt Nam số lượng bán đồ cũ theo mô hình công ty chuyên nghiệp vẫn còn khá ít. Tuy nhiên nếu những doanh nghiệp đi trước như Joolux phát triển được và thành công, thì chắc chắn sẽ có những doanh nghiệp khác tiếp bước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bán hàng hiệu cũ “phất” lên tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713586767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713586767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10