Băn khoăn chủ trương đấu thầu đóng mới tàu thay thế

Thu Duyên thực hiện 16/09/2018 11:28

Sau bài viết “Hạ Long – Quảng Ninh: Chủ tàu mỏi cổ “ngóng” quy hoạch”, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon đã đưa ra quan điểm xung quanh câu chuyện này.

- Ông đánh giá như thế nào về việc đơn xin đóng mới thay thế từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép của các chủ tàu du lịch Hạ Long bị UBND TP Hạ Long từ chối?

UBND TP Hạ Long từ chối đơn xin đóng mới tàu vỏ thép của công dân với lý do: “Quy hoạch phát triển đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt” là không phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Quyết định số 998/QĐ-UBND ngày 01/04/2016. Quyết định 998 đã phê duyệt Kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Do vậy, các chủ tàu muốn nâng cao chất lượng tàu du lịch của mình thì chỉ cần phải tuân theo những trình tự, thủ tục trong quyết định này.

Có thể bạn quan tâm

  • Hạ Long – Quảng Ninh: Chủ tàu mỏi cổp/“ngóng” quy hoạch

    Hạ Long – Quảng Ninh: Chủ tàu mỏi cổ “ngóng” quy hoạch

    11:30, 09/09/2018

  • Thiếu hành lang pháp lý quản lý phương tiện cá nhân trên vịnh Hạ Long

    Thiếu hành lang pháp lý quản lý phương tiện cá nhân trên vịnh Hạ Long

    13:00, 02/08/2018

  • Khách lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long: Quảng Ninh cần chất lượng, không cần số lượng

    Khách lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long: Quảng Ninh cần chất lượng, không cần số lượng

    06:25, 02/08/2018

- Theo Văn bản số 213/TB-UBND ngày 06/09/2018, tỉnh Quảng Ninh chủ trương đấu thầu công khai để tìm ra những người được phép đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép. Ông có ý kiến gì về việc này?

Trong thông báo số 213/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh có nêu: “Thực hiện nghiêm chủ trương không tăng số lượng tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ; tiếp tục thực hiện lộ trình thực hiện thay thế các tàu vỏ gỗ hết niên hạn bằng các phương tiện vỏ sắt và hợp kim, polime theo mẫu tàu đã được UBND tỉnh đồng ý công bố tại văn bản số 2953/UBND- GT2 ngày 28/4/2017 trên tinh thần đấu thầu công khai việc chấp thuận các phương tiện đóng mới thay thế trên vịnh theo đúng kế hoạch được phê duyệt, ban hành…”.

Theo quy định tại Điều 1 của Luật Đấu thầu: Đối với dự án đóng mới tàu biển sử dụng vốn nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; đối với dự án đóng mới tàu biển không sử dụng vốn nhà nước thì không phải thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu.

  UBND TP Hạ Long từ chối đơn xin đóng mới tàu vỏ thép của công dân với lý do: “Quy hoạch phát triển đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt” là không phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Việc tỉnh Quảng Ninh muốn đấu thầu công khai để tìm ra những người được phép đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép không những không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu mà còn trái với chủ trương của Nhà nước, với chính chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhằm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội.

- Trước diễn tiến của sự việc, theo ông, những chủ tàu du lịch Hạ Long có phải đang chịu khá nhiều tổn thất từ những quyết định mà UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra?

Theo như tinh thần của Quyết định 998/QĐ-UBND ngày 01/04/2016 và Thông báo số 213/TB-UBND ngày 06/09/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh thì đã có một cơ chế rất rõ ràng cho những chủ tàu du lịch có tàu hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tới người dân thì gặp nhiều vướng mắc do có nhiều văn bản chồng chéo nhau. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh cần tiến hành rà soát, kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch trên để có hướng đi phù hợp cho người dân.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Băn khoăn chủ trương đấu thầu đóng mới tàu thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO