Băn khoăn lấy bãi giữa sông Hồng làm công viên

ĐAN THANH 30/05/2024 03:00

Nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại khi dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất cơ chế cho phép Hà Nội biến bãi giữa sông Hồng trở thành công viên ảnh hưởng đến không gian tự nhiên và thoát lũ.

>>> Công viên bãi giữa Sông Hồng

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, có ý kiến đề nghị bổ sung vào dự thảo luật quy định về quy hoạch đô thị ven sông Hồng, sông Đuống; làm rõ định hướng quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống, việc quy hoạch phân khu và quản lý, sử dụng phần bãi sông, bãi nổi ở các tuyến sông có đê…

Toàn cảnh bãi giữa sông Hồng đoạn cầu Nhật Tân

Toàn cảnh bãi giữa sông Hồng đoạn cầu Nhật Tân

Tiếp thu ý kiến nêu trên, dự thảo luật đã bổ sung quy định tập trung nguồn lực, ưu tiên tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống phù hợp với Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô, bảo đảm an toàn đê điều và phòng, chống lũ.

Đồng thời, dự thảo bổ sung nội dung giao UBND thành phố có thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng các công trình tại bãi sông, bãi nổi ở các tuyến sông có đê trên địa bàn, bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật về đê điều.

Theo đó, đất tại bãi sông, bãi nổi có thể được sử dụng để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa, phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp tham quan, giáo dục trải nghiệm, du lịch trải nghiệm để phát huy, khai thác có hiệu quả tiềm năng về quỹ đất, vị trí địa lý, không gian văn hóa ở các khu vực này.

Nêu ý kiến, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) bày tỏ lo ngại khi dự án luật đề xuất cơ chế cho phép Hà Nội biến các khu bãi bồi, bãi giữa ven sông trở thành khu đô thị, trung tâm văn hóa, du lịch. Bởi theo ông, bãi bồi, bãi giữa sông Hồng có lịch sử và giá trị tự nhiên do bồi lắng của sông Hồng tạo nên. Nếu chuyển đổi các vùng bãi bồi, bãi giữa này thành khu đô thị, trung tâm văn hóa, du lịch sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hồng. Trong trường hợp cấp bách, sẽ khó có giải pháp để di dời, phòng tránh những diễn biến bất thường của thiên nhiên, nhất là khi biến đổi khí hậu ngày càng khó lường. 

“Hà Nội không đến nỗi thiếu hụt quỹ đất, không cần chọn bãi giữa sông Hồng để xây dựng trung tâm văn hóa, du lịch, vừa tốn kém kinh phí trị thủy vừa gây rủi ro”, ông Hòa nói.

>>> Tìm kiếm ý tưởng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho biết dự thảo luật có quy định về việc được khai thác các tiềm năng ở ven sông, cho phép xây dựng các tuyến đê mới dọc theo hành lang thoát lũ và được xây dựng các công trình ngoài bãi sông nhưng phải tuân thủ theo Luật Đê điều.

gười dân tham gia hoạt động vui chơi giải trí tại Bãi Giữa sông Hồng ( Hà Nội). Nguồn: Tạp chí Ngườip/Hà Nội

Người dân tham gia hoạt động vui chơi giải trí tại Sông Hồng

Theo đại biểu, nếu được phép xây dựng nhưng lại tuân thủ theo Luật Đê điều sẽ diễn ra tình trạng giống như thời gian vừa qua vì hành lang thoát lũ bao gồm phần toàn bộ không gian ngoài đê, trong đó gồm phần để dòng chảy cho đến mùa lũ và phần thứ hai là phần không phải chảy mà chỉ chứa nước, người ta gọi là chậm lũ.

"Nếu quy định như thế sẽ không còn phần không gian nào được phép khai thác, nên chúng tôi đề nghị chúng ta phải điều chỉnh lại là chỉ có xây dựng, quản lý ở trên phần hành lang dòng chảy vào mùa lũ chứ không phải toàn bộ hành lang thoát lũ giống như Luật Đê điều quy định chung cho tất cả mọi địa phương", đại biểu Hoàng Văn Cường nêu ý kiến.

Chia sẻ với DĐDN, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng giải quyết bài toán thoát lũ là vấn đề quan trọng hàng đầu, đòi hỏi việc bố trí nguồn lực thích hợp, thích ứng với giải pháp khoa học nhằm đảm bảo an toàn. Bởi dòng nước sông Hồng có tính biến đổi lớn giữa các mức báo động và mỗi cấp độ báo động lũ sẽ có mức ảnh hưởng khác nhau đến dự án.

Đồng thời, ông cho rằng quy hoạch công viên tại đây đòi hỏi thêm những tính toán để đáp ứng nhu cầu ăn uống, dịch vụ khác của người dân. Người dân không thể ra đó vui chơi, rồi lại chạy vào trong nội đô ăn uống.

Có thể bạn quan tâm

  • Tìm kiếm ý tưởng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Những bài toán cần giải quyết

    Tìm kiếm ý tưởng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Những bài toán cần giải quyết

    11:13, 27/05/2024

  • Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Hình thành trung tâm logistics mang tầm thế giới

    Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Hình thành trung tâm logistics mang tầm thế giới

    19:38, 11/05/2024

  • Kết nối cùng phát triển giữa Hà Nội và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng

    Kết nối cùng phát triển giữa Hà Nội và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng

    14:26, 26/08/2023

  • Cơ chế đặc thù cho quy hoạch sông Hồng

    Cơ chế đặc thù cho quy hoạch sông Hồng

    00:05, 31/08/2022

  • Nền tảng bản đồ tiên phong cung cấp thông tin quy hoạch sông Hồng, sông Đuống có gì đặc biệt?

    Nền tảng bản đồ tiên phong cung cấp thông tin quy hoạch sông Hồng, sông Đuống có gì đặc biệt?

    10:55, 26/05/2022

  • Quy hoạch sông Hồng được phê duyệt: Người dân nặng trĩu nỗi lo

    Quy hoạch sông Hồng được phê duyệt: Người dân nặng trĩu nỗi lo

    05:00, 07/04/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Băn khoăn lấy bãi giữa sông Hồng làm công viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO