Bản sắc văn hóa doanh nghiệp và đạo đức doanh nhân

ĐÌNH ĐẠI 26/11/2023 02:00

Theo doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, hai yếu tố then chốt tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân đó là; bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của người doanh nhân.

>>>Văn hóa kinh doanh cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh dòng chảy phát triển và hội nhập" - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh dòng chảy phát triển và hội nhập”, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG chia sẻ, từ một quốc gia lạc hậu và thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành một quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình, quy mô GDP đã tăng gấp 26 lần so với những năm đầu đổi mới.

Ông cho rằng, có được những kết quả to lớn đó là do chúng ta đã khơi dậy được khát vọng phát triển của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt, là sự nỗ lực đóng góp hết sức to lớn của hàng triệu doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước. Xã hội ngày càng có cái nhìn tôn vinh đội ngũ doanh nhân, đồng thời cũng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào những phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ doanh nhân Việt nam.

Theo doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, hai yếu tố then chốt tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân đó là; bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của người doanh nhân. Bởi theo ông, điều này đã tạo nên triết lý kinh doanh và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng và gìn giữ phát triển thương hiệu của mình. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp và doanh nhân cũng chính là nhân tố hết sức quan trọng bảo đảm cho sự phát triển liên tục và bền vững của đất nước.

Một doanh nghiệp có nền tảng bản sắc văn hóa vững,thì mới phát triển bền vững, tạo nên hình ảnh thương hiệu của riêng mình. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh to lớn truyền cảm hứng, tác động trực tiếp đến ý chí và hành động của đội ngũ lãnh đạo và toàn thể nhân viên của doanh nghiệp.

Thế giới hiện nay đang thay đổi nhanh, bất ổn và khó dự đoán thì văn hóa doanh nghiệp sẽ là điểm tựa giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến cố bất ngờ của thị trường, cũng như những tác động sâu sắc của làn sóng chuyển đổi số và toàn cầu hóa.

“Vì vậy, người doanh nhân cần lấy đạo đức làm gốc rễ nền tảng và khát vọng phát triển làm giàu làm đích đến, khát vọng làm giàu của doanh nhân là chính đáng, nhưng không làm giàu bất chấp. Khi đối diện khó khăn thách thức cần có bản lĩnh kiên trì theo đuổi đạo đức kinh doanh, xây dựng chữ Tâm, chữ Tín với khách hàng và chỉ khi việc kinh doanh dựa trên nền tảng văn hóa đạo đức thì sẽ luôn nhận được sự tôn trọng, hỗ trợ của các đồng nghiệp, luôn có chỗ đứng xứng đáng trên thị trường và được xã hội trân trọng”, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần theo định hướng phát triển lành mạnh, cần nhận ra ranh giới giữa việc học tập lẫn nhau và sự sao chép bắt chước, vi phạm bản quyền. Tìm cách lách qua kẽ hở của pháp luật, khác hoàn toàn với nỗ lực tận dụng những ưu đãi khuyến khích của pháp luật.

Văn hóa doanh nghiệp còn phải thể hiện trách nhiệm xã hội, cần cân nhắc đến sự an toàn bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, công tác xã hội và từ thiện... khi đặt văn hóa kinh doanh lên trên lợi nhuận, doanh nghiệp càng phát triển lớn mạnh và bền vững.

doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG cho rằng

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG cho rằng, khi đặt văn hóa kinh doanh lên trên lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ càng phát triển lớn mạnh và bền vững - Ảnh: Đình Đại.

Là người tiên phong và chứng kiến sự chuyển mình của đất nước, theo ông, các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam rất khác biệt so với các nước bạn, doanh nghiệp và doanh nhân chúng ta có bản sắc văn hóa kinh doanh rất kiên nhẫn, khả năng thích ứng cao và năng lực trỗi dậy, hồi phục mạnh mẽ dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên, bản sắc và văn hóa kinh doanh của mỗi quốc gia không chỉ phản ánh khía cạnh văn hóa và lịch sử đặc trưng của từng quốc gia mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gồm giá trị văn hóa lịch sử, các quy định về pháp lý và môi trường kinh doanh đặc thù của quốc gia đó. Môi trường kinh doanh có thể tạo ra những điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn cho sự phát triển doanh nghiệp.

“Qua những năm tháng trên thương trường, tôi đã học được rằng, mỗi bản sắc văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân của mỗi quốc gia, đều mang lại những bài học quý báu. Sự hiểu biết và tôn trọng những bản sắc văn hóa khác nhau, cùng với khả năng thích nghi và sự sẵn sàng học hỏi, chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công trong kinh doanh”, Chủ tịch IPPG đánh giá.

Nói về bản sắc văn hóa kinh doanh tại IPPG cũng như của bản thân, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định, bí quyết thành công của ông qua gần 40 năm gắn bó với thương trường, chính là việc luôn thượng tôn pháp luật và duy trì sự minh bạch.

Ông cho biết, bản sắc văn hóa kinh doanh tại IPPG là kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận, mà luôn song hành với sự phát triển của đất nước, sự thành công tại IPPG không nằm ở danh mục đầu tư mà ở sự đóng góp của mỗi ngành kinh doanh của Tập đoàn vào sự thịnh vượng của nền kinh tế và xã hội nước nhà.

“Năm 1985, tôi là một trong những Việt kiều sớm trở về đầu tư tại quê hương. Thời buổi Việt Nam bắt đầu thay đổi từ bao cấp sang nền kinh tế thị trường, lúc đó khó khăn và thách thức trăm bề, nền kinh tế lạm phát phi mã, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng xây được khách sạn Nha Trang Lodge là khách sạn cao nhất miền Trung, rồi nhà máy sản xuất dây khóa kéo là nhà máy sản xuất các linh kiện cung cấp cho may mặc xuất khẩu, đầu tư nhà máy sản xuất sơn, nhà máy sản xuất song mây xuất khẩu...tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động”, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng khẳng định, quyết định đúng đắn nhất của ông là kiên định làm một doanh nhân tử tế. "Bạn có thể là một doanh nhân thành công nhưng nếu không tử tế, không có tâm và tuân thủ đạo đức kinh doanh, tuân thủ pháp luật thì sự thành công sẽ chỉ trong một giai đoạn và không bền vững", Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • Văn hóa kinh doanh cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp

    Văn hóa kinh doanh cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp

    15:17, 25/11/2023

  • Khai thác sức mạnh từ văn hóa kinh doanh Việt Nam

    Khai thác sức mạnh từ văn hóa kinh doanh Việt Nam

    09:39, 20/10/2023

  • Văn hoá kinh doanh tạo lợi thế cạnh tranh

    Văn hoá kinh doanh tạo lợi thế cạnh tranh

    11:00, 12/10/2023

  • Khởi động chương trình “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023

    Khởi động chương trình “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023

    21:04, 02/08/2023

  • Văn hóa kinh doanh và tấm gương người đứng đầu

    Văn hóa kinh doanh và tấm gương người đứng đầu

    04:00, 03/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bản sắc văn hóa doanh nghiệp và đạo đức doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO