Thông tin doanh nghiệp

Bao bì Thuận Đức: Câu chuyện truyền cảm hứng từ sự vượt khó

Bùi Quang Sỹ 31/12/2024 14:24

Câu chuyện vượt khó đi lên để trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và thế giới của Bao bì Thuận Đức là nguồn cảm hứng bất tận cho những doanh nghiệp ngành bao bì Việt Nam.

Trong bối cảnh nền kinh tế biến động và những thách thức chưa từng có do suy thoái kinh tế và đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp phải đối diện với nguy cơ giải thể. Tuy nhiên, câu chuyện của công ty CP Thuận Đức (Bao bì Thuận Đức) đã trở thành một minh chứng điển hình cho sự nỗ lực vượt khó, đổi mới và xây dựng thương hiệu bền vững.

Công đoạn dệt quai
Dây chuyền sản xuất hiện đại của Bao bì Thuận Đức

Những ngày đầu “vượt ngàn chông gai”

Công ty CP Thuận Đức được thành lập vào năm 2007, khi nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập nhưng đồng thời cũng chịu nhiều tác động từ các biến động toàn cầu. Khó khăn trong nguồn vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản trị là những bài toán đầu tiên mà ban lãnh đạo công ty phải giải quyết.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch HĐQT, người sáng lập công ty nhớ lại: “Chúng tôi gần như đi lên từ số 0 với những giấc mơ còn nhiều dang dở. Giai đoạn 2007 - 2012 là những năm nền kinh tế thế giới và trong nước suy giảm phát triển, lãi suất tăng cao, hàng hóa tồn kho,… và niềm tin của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn thế, trong giai đoạn đầu thành lập và triển khai dự án, sự phối hợp chưa đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước về các thủ tục pháp lý liên quan đến tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng còn khá chậm, do đó việc đầu tư phải chia làm nhiều giai đoạn.”

Sự khó khăn chung và thách thức riêng khiến nhiều cổ đông không đủ kiên trì nên đã xin thoái vốn, từ bỏ con đường đã chọn. Hai năm sau, Thuận Đức mới bắt đầu đi vào sản xuất. Thiếu vốn đầu tư, công nghệ sản xuất, phân xưởng sản xuất hạt nhựa tái sinh có quy mô “khiêm tốn” 1400-1500 tấn sản phẩm/năm; trong khi phân khúc thị trường cạnh tranh gay gắt, chưa thể tiếp cận được những khách hàng lớn. Có những lúc chúng tôi tưởng phải từ bỏ ước mơ, nhưng chính niềm tin và sự quyết tâm đã giúp chúng tôi tiếp tục đi lên” – Chủ tịch Nguyễn Đức Cường hồi tưởng.

Với khát vọng vươn xa trong ngành bao bì PP, năm 2014, Thuận Đức tiếp tục xây dựng thành công nhà máy số 2, để mở rộng hợp tác, đầu tư, kinh doanh, xuất khẩu túi siêu thị shopping bag, cuối 2015 Thuận Đức có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên. Những năm 2015-2017, suy thoái kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng sâu rộng tới các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa như Thuận Đức. Giảm nhu cầu trên toàn cầu và tình trạng thu hẹp đầu tư khiến doanh nghiệp đối diện với tình trạng vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, thay vì chỉ thu hẹp quy mô, ban lãnh đạo quyết định tái cơ cấu mô hình sản xuất, xây dựng thêm nhà máy sản xuất các loại bao bì cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón, mía đường,…và đầu tư vào công nghệ bao bì thân thiện môi trường, mở rộng thị trường xuất khẩu tới những bạn hàng quốc tế.

Đây chính là bước ngoặt giúp Thuận Đức trụ vững qua bão táp. Nhờ việc đầu tư vào công nghệ sản xuất bao bì tái chế, công ty đã ký kết được nhiều hợp đồng quan trọng với khách hàng ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu, Châu Mỹ.

Khó khăn chưa kịp đi qua, năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chịu tác động chung trên toàn cầu, Bao bì Thuận Đức một lần nữa rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Các hợp đồng bị huỷ, chuỗi cung ứng đình trệ, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, thay vì chỉ chờ đợi, ban lãnh đạo công ty quyết định đổi mới công nghệ sản xuất và tìm kiếm thị trường mới.

Nhớ lại những ngày khó khăn đó, ông Bùi Quang Sỹ, Tổng Giám đốc chia sẻ: “Đại dịch là thời điểm khó khăn nhất, nhưng chúng tôi biết rằng phải chủ động tìm lối thoát. Khi người khác dừng lại, đó là cơ hội để mình tiến lên”. Và câu chuyện vượt khó của Thuận Đức không chỉ là minh chứng cho bản lĩnh doanh nghiệp Việt Nam mà còn truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác vượt qua thách thức. Với tinh thần kiên trì, đổi mới và linh hoạt, thành công là điều hoàn toàn có thể.

Làm chủ được nguồn nguyên liệu nhờ áp dụng công nghệ tái sinh hạt nhựa PP, do đó không bị ảnh hưởng quá nhiều do đứt gãy nguồn cung. Trong giai đoạn khó khăn đó, Thuận Đức đã tập trung phát huy và nâng cao chất lượng sản phẩm để sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, công ty đã đầu tư hệ thống máy tráng, máy in, máy cắt dán nhiệt tự động… hiện đại nhất. Đồng thời, công ty đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm mới là vài PP không dệt phục vụ cho lĩnh vực sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế và cũng là nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm túi xách siêu thị linh hoạt hơn song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao như hệ thống mặt bằng phân xưởng đạt tiêu chuẩn…

Tổng Giám đốc Bao bì Thuận Đức nhận định: sự suy thoái kinh tế trên toàn cầu hiện nay, đặc biệt là hai thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Châu Âu và Mỹ đang cắt giảm nhập khẩu hàng hóa chính là thách thức hàng đầu của các doanh nghiệp. Thêm vào đó, đặc thù ngành bao bì phải nhập khẩu 80%-90% nguyên liệu đầu vào, phụ thuộc giá dầu, khí thiên nhiên, than đá trên thế giới. Vậy nên khi có sự thay đổi của những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến giá nguyên vật liệu nhựa, gây ra rủi ro đối với doanh nghiệp bao bì khi chưa thể điều chỉnh giá bán ra tăng tương ứng, làm ảnh hưởng đến doanh thu tăng trưởng.

Bên cạnh đó, xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thương hiệu bền vững, trách nhiệm xã hội và chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng cũng đang tạo áp lực lên các doanh nghiệp bao bì.

Trong bối cảnh đó, Thuận Đức vẫn luôn vững vàng đối mặt với thách thức từ biến động của nền kinh tế thị trường, duy trì hiệu quả hoạt động và gặt hái được những thành quả ấn tượng.

Từ việc đưa vào vận hành ổn định nhà máy số 1, đến nay Thuận Đức đã mở rộng quy mô sản xuất với tổng số 6 nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Hưng Yên và Thanh Hóa và tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần 2000 lao động trên địa bàn.

cac-san-pham.png
Các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường của Thuận Đức đang có sức cạnh tranh cao trên thị trường thế giới

Đối tác tin cậy của hơn 40 Quốc gia trên thế giới

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Thuận Đức đã khẳng định được vị thế hàng đầu trong ngành sản xuất bao bì thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Các sản phẩm bao bì PP và túi siêu thị shopping bags Thuận Đức đã phủ sóng trên khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 40 Quốc gia trên thế giới như: Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Châu Úc, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Mỹ và Trung Đông.

Với việc đa dạng hóa thị trường sản phẩm, phát triển các dòng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước như túi vải không dệt, vải PP không dệt phục vụ cho các lĩnh vực khẩu trang y tế, đồ bảo hộ,… hiện nay, vải PP không dệt Thuận Đức đang cung ứng nguyên liệu cho gần 350 cơ sở, đơn vị sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ,... Túi vải không dệt Thuận Đức tuy mới thâm nhập vào thị trường nhưng được đánh giá cao về chất lượng, hình thức, mẫu mã. Nhờ chiến lược quản trị linh hoạt, chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà Thuận Đức đã biến nguy thành cơ thúc đẩy tăng trưởng sản xuất cao hơn so với cùng kỳ.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu xuất khẩu đạt gần 731 tỷ đồng. Kết thúc quý III/2024, doanh thu hợp nhất của công ty đạt hơn 3.256 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 78,6 tỷ đồng. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch doanh thu hợp nhất gần 84%, lợi nhuận sau thuế hợp nhất vượt 101%.

Trong năm 2024, Thuận Đức không chỉ đa dạng hóa thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tăng cường năng lực quản trị và tài chính, củng cố niềm tin với các tổ chức tín dụng. Thuận Đức cũng tập trung tối ưu hóa chi phí sản xuất, cải thiện hiệu suất lao động, đẩy mạnh tự động hóa để giảm thiểu nhân sự, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và tận dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ từ chính phủ cũng như các hiệp định thương mại quốc tế.

Những con số này không chỉ thể hiện sự tăng trưởng ổn định mà còn phản ánh sự nỗ lực không ngừng của toàn thể ban lãnh đạo và nhân viên công ty. Là sự đoàn kết, nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo không ngừng của đội ngũ Thuận Đức – yếu tố cốt lõi giúp Doanh nghiệp chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, năm 2024, Thuận Đức tiếp tục giữ vững vị trí Top 2 Công ty bao bì Uy tín năm 2024 nhóm ngành bao bì nhựa. Ngày 12/12/2024, Thuận Đức được vinh danh tại lễ công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu và Top 10 Nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2024 nhóm ngành bao bì nhựa.

Thuận Đức đã cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm ưu việt như: bao bì nông sản, bao bì thức ăn chăn nuôi, bao bì phân bón… Thuận Đức cũng đang là đối tác cung cấp chính cho nhiều doanh nghiệp uy tín như: CTCP Công nghệ sinh học ANYOU Việt Nam, Công ty Cổ Phần Công nghệ Hà Lan, Công ty CP TACN hà nội feed, Công ty CP Bình Điền Ninh Bình, Công ty TNHH MTV Biotech Quế Lâm, Công ty TNHH Sunjin F&F, CTCP KKF,… và hơn 400 đại lý trên toàn quốc.

top-500-nha-tuyen-dung-hang-dau.jpg
Thuận Đức lọt Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2024 nhóm ngành bao bì nhựa

Đặc biệt, dòng sản phẩm túi siêu thị thân thiện với môi trường của Thuận Đức rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới, ngay cả với các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU. Với công suất 300 triệu túi/năm, Thuận Đức đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có các chuỗi siêu thị lớn từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, châu Á như: Aldi, Auchan, Carrefour, Leroy, Intermache, Sobeys, Amazon,…

Hiện tại, Thuận Đức đã đạt được các chứng chỉ quốc tế như: BSCI, SEDEX 4P, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, chứng chỉ tiêu chuẩn tái chế toàn cầu GRS, RCS. Những thành tựu đạt được là bằng chứng cam kết về chất lượng, dịch vụ giúp đảm bảo cho sự phát triển bền vững của TDP ở hiện tại và tương lai trong môi trường cạnh tranh ngày càng cao của thị trưởng nội địa và với tham vọng không ngừng lớn mạnh vươn ra thị trường quốc tế.

Thời gian tới, Công ty Bao bì Thuận Đức sẽ không ngừng đổi mới và phát triển công nghệ “xanh” nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và góp phần bảo vệ môi trường. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và ứng dụng các vật liệu thân thiện môi trường, Thuận Đức luôn tiên phong trong công nghệ tái sinh nguồn nguyên liệu, sản xuất các sản phẩm bao bì PP chất lượng cao - có thể tái chế và tái sử dụng hiệu quả. Đồng thời, công ty cũng tối ưu hóa quy trình sản xuất bằng cách áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải carbon. Sự đổi mới này không chỉ giúp Thuận Đức nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành bao bì tại Việt Nam.

Câu chuyện vượt khó và vươn lên của Bao bì Thuận Đức là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp trên đường xây dựng thương hiệu. Sự kiên trì, linh hoạt trong đổi mới và bản lĩnh đối mặt với khó khăn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp trụ vững trên thị trường.

Để biết thêm thông tin chi tiết về Công ty, truy cập website: https://thuanducjsc.vn/
Địa chỉ: KCN Thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.
Hotline: 18009466
Email: sales@thuanducjsc.vn
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bao bì Thuận Đức: Câu chuyện truyền cảm hứng từ sự vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO