Báo chí đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Vượt lên mọi khó khăn, thách thức, các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình.

Đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến (Đắk Nông) phát biểu tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, ngày 9/11.

Đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến (Đắk Nông).

Đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến (Đắk Nông).

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến (Đắk Nông), dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, mọi ngành nghề, lĩnh vực đều gặp khó, trong đó có lĩnh vực thông tin truyền thông.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giữa tháng 3 năm nay, một trong những lĩnh vực kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 là các doanh nghiệp truyền thông, chiếm 96%.

Nhiều tờ báo phải cắt giảm, thậm chí tạm ngừng việc sản xuất báo giấy bởi dịch bệnh. Thế nhưng, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình. 

Đại biểu cho rằng, trong cuộc chiến với COVID-19, chúng ta còn phải đối mặt với một loại dịch bệnh khác với tốc độ lây lan nhanh không kém, đó là tin giả, thông tin sai sự thật.

Báo chí chính là lực lượng tích cực góp phần vạch trần tin giả, cung cấp thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh ổn định đời sống và tâm lý cho người dân. Có thể khẳng định báo chí trong thời gian qua đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Đại biểu đồng tình với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội đã chỉ ra rằng, vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm như một vài địa phương chưa làm tốt công tác thông tin tuyên truyền.

Khi ban hành văn bản hướng dẫn làm cho người dân bị động, bất ngờ, không có thời gian thích ứng thông tin xấu, độc, thiếu chính xác trên các mạng xã hội khó kiểm soát.

Qua phản ánh từ cơ quan báo chí, truyền thông, đại biểu nhận thấy dù cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong phòng, chống dịch nhưng vẫn còn một số vấn đề tồn tại trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Đó là sự chưa thống nhất giữa một số Bộ, ngành liên quan đến chính sách, văn bản ban hành biện pháp chống dịch. Việc chậm thay đổi một số văn bản quan trọng hướng dẫn các tiêu chí chống dịch đã khiến nhiều địa phương gặp khó, không có phương án sau giãn cách.

Bên cạnh đó, thiếu vắng một kế hoạch tổng thể về quan điểm ứng xử với dịch bệnh ở tầm quốc gia, dẫn đến nhiều địa phương chủ động làm theo những điều kiện của địa phương mình, không đồng bộ và không có sự hợp tác với địa phương khác.

Toàn cảnh phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.

Mặt khác, những số liệu chuyên môn của bộ, ngành được đưa ra truyền thông nhưng lại ít chất liệu phân tích dẫn đến một số thông tin bị hiểu lầm, gây hoang mang, lo lắng. Những yếu tố trên đã làm cho công tác truyền thông trong phòng, chống dịch cũng trở nên bị động, thiếu sự chuẩn bị bài bản.

Đại biểu cho biết, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội nêu một trong số 12 kiến nghị đó là đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế không tin xấu, độc thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm quản lý thông tin về phòng, chống dịch COVID-19.

Nhưng thực tế như app phòng dịch vẫn mỗi nơi làm một kiểu. Các địa phương đến thời điểm này thì vẫn chưa thể thống nhất bằng một phần mềm với nhau, sẽ rất khó để thực hiện được kiến nghị này.

Đại biểu nhấn mạnh, công tác truyền thông rất quan trọng, đặc biệt là trong thời gian tới, có thể dịch bệnh sẽ tiếp diễn và thậm chí phức tạp hơn. Nếu truyền thông không thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương thì rất khó để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh.

Cùng với giải pháp thống nhất trong các chính sách, văn bản chống dịch, đại biểu kiến nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, đưa tin thống nhất, chính xác, tránh sai sót, đảm bảo cung cấp thông tin theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19.

Đại biểu nhấn mạnh, trong cuộc chiến này cũng lộ diện các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thường xuyên lợi dụng việc phòng, chống dịch để chống phá cách mạng Việt Nam. Đó là những kẻ lợi dụng dịch bệnh để phao tin đồn nhảm làm rối, gây hoang mang trong dân, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch.

Đây cũng là một loại dịch bệnh nguy hiểm cần phòng và chống triệt để, vì vậy, công tác truyền thông trong phòng, chống dịch nếu làm tốt sẽ đạt được hiệu quả trên cả hai mặt trận phòng dịch, chống dịch.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong đại dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713921784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713921784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10