Cà phê doanh nhân

Báo chí góp phần hình thành văn hóa trong doanh nghiệp

Hạnh Lê 20/06/2025 02:26

Báo chí không chỉ đưa tin mà còn góp phần dẫn dắt, định hướng cho hành trình “làm" văn hóa trong doanh nghiệp và nền kinh tế.

Quá trình phát triển của công ty CP Vietnox gắn liền với việc xây dựng giá trị văn hóa kinh doanh - “vốn tích lũy” quan trọng nhất của doanh nghiệp. Trong hành trình đó, theo ông Bùi Mạnh Toàn - Tổng Giám đốc công ty, báo chí là “người bạn đồng hành” góp phần hình thành chuẩn văn hóa thời đại. Sự đồng hành này được thể hiện trên 4 khía cạnh.

Mr Toan
Ông Bùi Mạnh Toàn - Tổng Giám đốc công ty CP Vietnox cho rằng, báo chí là cầu nối lan tỏa giá trị thật của doanh nghiệp đến với cộng đồng

Thứ nhất, văn hóa trong doanh nghiệp không thể đi xa nếu thiếu định hướng xã hội.

Văn hóa trong doanh nghiệp không tồn tại trong môi trường chân không. Các giá trị mà tổ chức đang xây dựng, từ chuẩn mực hành vi đến định nghĩa về “người tốt, việc đúng” đều chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh xã hội và truyền thông đại chúng. Trong đó, báo chí không chỉ là đưa tin mà còn định hình giá trị sống và lao động cho cả một thế hệ nhân sự.

Thứ hai, báo chí góp phần chuẩn hóa tư duy đào tạo nội bộ. Đây là hành trình dài nhưng nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp SME vẫn còn hiểu sai hoặc đánh giá thấp vai trò của đào tạo văn hóa khi cho đào tạo chỉ là kỹ năng tốn kém hay văn hóa là thứ “có cũng được, không cũng xong”.

Do vậy, báo chí chính là nơi có thể giải mã, phản biện, lan tỏa những cách hiểu đúng, giúp cộng đồng doanh nghiệp thấy rằng: đào tạo văn hóa tạo nền tảng mạnh từ gốc. Từ góc độ doanh nghiệp, theo ông Bùi Mạnh Toàn, thông qua các bài viết phân tích mô hình đào tạo văn hóa hiệu quả từ các tập đoàn, công ty lớn hay bài phỏng vấn chuyên gia, nhà sáng lập… các doanh nghiệp đi sau có thể nhận tầm quan trọng của truyền thông, đào tạo văn hóa trong phát triển bền vững.

Thứ ba, báo chí là cầu nối để doanh nghiệp tốt đến gần hơn với xã hội. Tổng Giám đốc công ty CP Vietnox kỳ vọng được sự đồng hành của báo chí để lan tỏa giá trị thật - những thứ khó thấy nhưng bền vững của doanh nghiệp đến với cộng đồng, được ghi nhận và tốt hơn nữa là truyền cảm hứng.

Cuối cùng, khi báo chí định hướng đúng, doanh nghiệp sẽ dám làm đúng, người lao động sẽ tự hào vì được sống trong một môi trường tử tế và cả xã hội sẽ hưởng lợi từ những chuẩn mực tốt.

“Trên hành trình đưa văn hóa trong doanh nghiệp vào đào tạo nội bộ, chúng tôi nhận ra rằng: để giá trị được nuôi dưỡng bền vững, không chỉ là nội lực doanh nghiệp mà còn là môi trường hỗ trợ, đồng hành từ nhiều phía, trong đó có các cơ quan báo chí. Báo chí giúp những điều tốt được công nhận, được khích lệ, được chạm đến trái tim của cả một thế hệ mới” - ông Bùi Mạnh Toàn chia sẻ.

Từ thực tiễn tại Vietnox, để mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng gắn bó, hiệu quả, nhất là trong truyền thông xây dựng văn hoá trong doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn đề xuất cơ quan báo chí và truyền thông đẩy mạnh bằng các câu chuyện giá trị, nhân bản và bền vững; tạo sân chơi chuyên sâu về văn hóa doanh nghiệp, đào tạo, lãnh đạo giá trị thông qua các diễn đàn, toạ đàm…

Bên cạnh đó, báo chí cần đồng hành phản biện, khơi gợi các chủ đề thảo luận, truyền cảm hứng và kết nối các doanh nghiệp cùng chí hướng để lan tỏa những mô hình tử tế.

“Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp là công việc dài hạn nhưng không có ai đứng ngoài cuộc. Nếu doanh nghiệp, báo chí, đội ngũ dám lựa chọn văn hoá và hành động văn hoá thì chắc chắn sẽ cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam vừa hiệu quả, vừa nhân văn và tự hào” - ông Bùi Mạnh Toàn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí góp phần hình thành văn hóa trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO