Báo chí góp phần quan trọng trong tăng cường hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế

ĐÌNH ĐẠI 18/03/2024 14:00

Đó là phát biểu của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại Hội nghị Báo chí toàn quốc năm 2024 diễn ra tại TP.HCM.

>>>Nguồn thu chính của báo chí sẽ đến từ không gian mạng

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Hội báo toàn quốc 2024 những ngày qua đã thành công tốt đẹp, giàu cảm xúc và có ý nghĩa thiết thực với nhân dân TP.HCM nói riêng, nhân dân cả nước nói chung; tạo ra các tình cảm, động lực với cả lãnh đạo các cơ quan báo chí, những người làm báo.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, báo chí không chỉ gắn với hoạt động của hệ thống chính trị mà còn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan báo chí đã phản ánh nhiều hơn chức năng tư tưởng, phản biện xã hội, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời góp phần rất quan trọng trong tăng cường hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế.

Nhận định những thách thức và thời cơ đối với báo chí, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

"Phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và triển khai thường xuyên, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, gắn kết chặt chẽ với các lĩnh vực khác, nhất là gắn với đời sống thực tiễn cuộc sống người dân", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước tiếp tục lắng nghe từ thực tiễn và quan tâm hoàn thiện các chủ trương, chính sách để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, tạo hành lang pháp lý và môi trường để các báo và hội viên phát huy tiềm năng sáng tạo để có những tác phẩm báo chí theo định hướng báo chí tích cực, báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo.

"Các cơ quan báo chí tiếp tục có nhiều tác phẩm hay, chất lượng phản ánh tính khách quan, chân thực, tính chiến đấu cao, giá trị văn hóa và nhân văn sâu sắc. Mỗi tác phẩm báo chí phải là thông điệp thuyết phục, tác động đến trí óc và trái tim công chúng", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, trong công tác truyền thông chính sách, ngòi bút phải hướng tới sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân và sự hài lòng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào làm sai pháp luật chúng ta phải đấu tranh. Doanh nghiệp nào làm đúng, có khát vọng vươn lên thì mình nên ủng hộ, chứ không nên lầm lẫn giữa các đơn vị làm đúng làm tốt với các đơn vị không đúng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị, các cơ quan báo chí cần tiếp tục triển khai các mô hình, cách làm mới, hiện đại như tòa soạn số và phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của nhà báo. Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp hạn chế những bất cập, nguy cơ khiến ngành báo chí truyền thông bị ảnh hưởng tiêu cực bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các công cụ số và các yếu tố kỹ thuật công nghệ...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhận định, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, có những thách thức chưa từng có tiền lệ, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Trong bối cảnh ấy, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn sát cánh cùng các hội viên, các cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần rất quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền tới bạn bè quốc tế để cùng hiểu biết về những thành tựu, những kết quả quan trọng của đất nước”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho biết, các cấp Hội đã phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo, giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh... được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực. Đáng chú ý là thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Đặc biệt là tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngang tầm với tuyên truyền phát triển kinh tế theo đúng định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021...

Có thể bạn quan tâm

  • AI sẽ nâng tầm hay

    AI sẽ nâng tầm hay "cuốn trôi" ngành báo chí?

    04:00, 16/03/2024

  • Nguồn thu chính của báo chí sẽ đến từ không gian mạng

    Nguồn thu chính của báo chí sẽ đến từ không gian mạng

    18:00, 15/03/2024

  • Phát động Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI

    Phát động Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI

    14:24, 15/03/2024

  • 600 cơ quan báo chí tham gia Hội báo toàn quốc năm 2024

    600 cơ quan báo chí tham gia Hội báo toàn quốc năm 2024

    11:57, 15/03/2024

  • Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp

    Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp

    12:16, 14/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí góp phần quan trọng trong tăng cường hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO