Bao giờ Việt Nam thu được thuế của Facebook, Google?

Diendandoanhnghiep.vn Câu hỏi này được đại biểu Phan Thị Minh Hiền chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên chiều 6/11.

Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam là một nước có chủ quyền trên không gian mạng, do vậy các nền tảng nội dung xuyên biên giới buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Về thể chế, chúng ta đã ban hành Nghị định 15 về xử lý vi phạm hành chính trên mạng xã hội; về công cụ quản lý đã nâng cấp trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia với năng lực xử lý mỗi ngày là 300 triệu tin.

Đồng thời, chúng ta có đường dây nóng của cục, sở thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để tiếp nhận phản ánh về tin giả, tin xấu độc.

Về thực thi pháp luật, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với Facebook, YouTube. Số lượng gỡ bỏ thông tin xấu độc của Facebook năm 2020 tăng 30 lần so với 2017, của YouTube tăng 8 lần.

Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Cùng với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Facebook, YouTube… đóng thuế và kiểm soát dòng tiền thanh toán.

“Hiện nay, Google, Amazon, Facebook và Apple phát sinh doanh thu tại Việt Nam là hàng tỷ USD nhưng chưa đóng thuế”, Bộ trưởng Hùng nói và lấy ví dụ nếu mức phạt là 4% doanh thu, Facebook sẽ bị phạt 1 tỷ USD.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Ngàn Phương Loan về việc kiểm soát các video xấu độc trên YouTube, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện trên YouTube có 120.000 người Việt Nam đăng ký sản xuất video với 350 kênh. Những kênh này thu hút hàng triệu người theo dõi, trong đó có 15.000 kênh thu tiền chia quảng cáo.

“Điểm đáng quan tâm là nhiều video xấu, độc vẫn tồn tại”. – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biết, hiện Bộ đã đạt được thỏa thuận với YouTube về tháo gỡ nội dung vi phạm pháp luật. Tỷ lệ chấp thuận tháo gỡ được tăng từ 50% các năm trước lên 90% thời gian gần đây.

“Mỗi tháng, YouTube đã phối hợp gỡ bỏ hàng nghìn video nội dung xấu, độc. Bộ Công an cũng phối hợp xử lý nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất nội dung không phù hợp”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông đề nghị người dân, tổ chức khi phát hiện video xấu, độc cần báo ngay qua đường dây nóng của bộ, Cục Phát thanh, truyền hình thông tin điện tử và các sở để xử lý. Thời gian tới, việc xử lý người đăng tải nội dung xấu, độc lên các trang mạng xã hội sẽ làm nghiêm.

“Chúng tôi phấn đấu để YouTube chấp thuận gỡ bỏ 100% nội dung xấu độc bị phản ánh" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo đó, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và định danh người sử dụng mạng xã hội để người sử dụng không nghĩ rằng vô danh nên vô trách nhiệm; yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam và đóng thuế.

Bộ cũng đề nghị Quốc hội sửa hình thức xử phạt vi phạm từ mức tuyệt đối thành mức xử phạt theo doanh thu...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ Việt Nam thu được thuế của Facebook, Google? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706055 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706055 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10