Bạo loạn tại Mỹ - giọt nước tràn ly

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp gần đây, các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp nước Mỹ về cái chết của người đàn ông da đen George Floyd dưới tay của một sĩ quan cảnh sát ở Minneapolis, Minnesota.

Ít nhất đã có 40 thành phố đã áp đặt lệnh giới nghiêm và các thành viên Vệ binh Quốc gia đã được kích hoạt ở 15 tiểu bang và Washington, DC.

Cảnh sát và một người biểu tình đối đầu tại công viên Lafayette gần Nhà Trắng hôm 31/5, trong cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát và những người biểu tình đối đầu tại công viên Lafayette gần Nhà Trắng hôm 31/5, trong cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd. Ảnh: Reuters.

Xuất phát từ việc một cảnh sát, người được nhìn thấy trong một video với đầu gối trên cổ Floyd, bị buộc tội giết người và giết người cấp độ ba nhưng những người biểu tình phản đối và chỉ trích rằng những cáo buộc trên không đủ "sự công bằng". Những người biểu tình nói rằng họ muốn thấy các cáo buộc cho cả bốn sĩ quan cảnh sát liên quan đến cái chết của Floyd.

Khắp nơi nước Mỹ rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Sự giận dữ của đám đông đang bùng phát ở Washington DC, với những đám cháy lớn gần Công viên Lafayette và cảnh sát đang phải dùng bình xịt hơi cay. Các cuộc biểu tình được tập trung ở trung tâm thủ đô của Hoa Kỳ, chỉ cách Nhà Trắng vài dãy nhà.

Đã có một số vụ hỏa hoạn xảy ra, một vụ gần Nhà thờ St. John lịch sử và một vụ khác tại một tòa nhà công cộng ở rìa công viên. Mọi người đang ném cành cây và bắn pháo hoa vào đám cháy - thậm chí còn có một băng ghế công viên bằng gỗ trong khung cửa của tòa nhà công viên, đốt lửa.

Đã có một số vụ hỏa hoạn xảy ra, một vụ gần Nhà thờ St. John lịch sử và một vụ khác tại một tòa nhà công cộng ở rìa công viên. Ảnh: AP.

Đã có một số vụ hỏa hoạn xảy ra, một vụ gần Nhà thờ St. John lịch sử và một vụ khác tại một tòa nhà công cộng ở rìa công viên. Ảnh: AP.

Cảnh sát hiện đang làm việc để giải phóng khu vực này, tuy nhiên có vẻ như mọi việc không còn nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Thống đốc Washington, Jay Inslee đã kích hoạt thêm 200 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia để đáp trả việc cướp bóc ở thành phố Bellevue, phía đông Seattle. Inslee cho biết, ông đã kích hoạt các thành viên bổ sung theo yêu cầu của Quận King để giúp bảo vệ tài sản, quản lý đám đông và giao thông và phản ứng với việc cướp bóc. Nhưng có điều ngạc nhiên là các nhân viên bảo vệ này sẽ không vũ trang..

Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình ở Murfreesboro bang Tennessee đã không còn là các cuộc biểu tình ôn hòa mà đã leo thang thành các mối đe dọa đối với an toàn và tài sản công cộng, Thống đốc bang Tennessee Bill Lee đã ủy quyền triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới Murfreesboro, nơi các cuộc biểu tình vẫn đang diễn ra ngay cả khi màn đêm buông xuống.

New York, thành phố đã về đêm nhưng đường phố vẫn chật cứng người biểu tình. Một nhóm lớn người biểu tình đã đi qua cầu Brooklyn vào Manhattan, di chuyển về phía bắc qua Soho, một số vụ bắt giữ đã được thực hiện.

Người biểu tình tràn đến Quảng trường Liên minh. Một chiếc xe đã bốc cháy gần đường số 12 và những người biểu tình đã đối mặt với cảnh sát chống bạo động trong trang bị đầy đủ. Căng thẳng rất cao, với những người biểu tình hô vang “Shame” – đáng xấu hổ và những khẩu hiệu khác tại cảnh sát. Các cửa hàng xung quanh Manhattan đã được dựng lên sau khi bị phá hủy vài ngày qua. Một ngân hàng gần Union Square đã bị đập vỡ cửa sổ.

Hành động của chính phủ Mỹ?

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Robert O'Brien cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện việc tăng cường lực lượng vũ trang từ Vệ binh Quốc gia, mặc dù vậy, nước Mỹ sẽ không liên bang hóa Đội bảo vệ. Tuy nhiên, nếu cần thiết, họ sẽ bổ sung thêm khí tài quân sự để “làm bất cứ điều gì” các thống đốc hoặc thị trưởng cần để kiểm soát các thành phố của họ.

Đã có ít nhất 5.000 binh sĩ và lính không quân được kích hoạt ở 15 tiểu bang và Washington, DC. Ảnh Reuter.

Đã có ít nhất 5.000 binh sĩ và lính không quân được kích hoạt ở 15 tiểu bang và Washington, DC. Ảnh Reuter.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cho biết rằng, đã có 5.000 binh sĩ và lính không quân đã được kích hoạt ở 15 tiểu bang và Washington, DC, nhưng các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương vẫn chịu trách nhiệm về an ninh.

Có thể nói, động thái của tổng thống kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia là rất hiếm. Tại nước Mỹ, tất cả chỉ xảy ra khoảng 12 lần kể từ giữa những năm 1900, chủ yếu xuất hiện trong kỷ nguyên Dân quyền của thập niên 1960.

Ngoài Minnesota, các bang có quân đội kích hoạt bao gồm Colorado, Georgia, Kentucky, Ohio, Pennsylvania, North Carolina, South Carolina, Texas và Washington. Thêm 2.000 quân đã sẵn sàng kích hoạt nếu cần.

Thống đốc California, Gavin Newsom, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tới Los Angeles sau các cuộc biểu tình qua đêm gợi lên ký ức về cuộc bạo loạn năm 1992 về việc cảnh sát đánh đập Rodney King.

Antifa có phải là nguyên nhân chính?

Trong khi đó, trên Twitter, Donald Trump tuyên bố rằng Washington sẽ coi Antifa là một “tổ chức khủng bố” sau khi quy trách nhiệm cho họ về một số vụ biểu tình bạo loạn tại nhiều thành phố ở nước Mỹ.

Antifa là viết tắt của

Liệu Antifa có phải là "tác nhân" chính của vụ bạo loạn nước Mỹ. Ảnh CNN.

Antifa là viết tắt của "Anti-Fascist Action" (Hành động chống phát-xít), nhóm này có khuynh hướng “cánh tả”  và đấu tranh chống lại tư tưởng phát xít và tư tưởng phân biệt chủng tộc, thượng tôn da trắng, thường có những lập trường ủng hộ người bị áp bức, phản đối việc tích lũy của cải của các tập đoàn và giới thượng lưu. Antifa không ngại dùng đến các phương pháp biểu tình bạo lực, phá hủy tài sản, hành hung và thường bị gắn mác bạo lực.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ, Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr nhấn mạnh trong các phát biểu rằng, các nhóm cực tả trên "phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" về phần lớn những cuộc biểu tình bạo lực trên khắp đất nước hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bạo loạn tại Mỹ - giọt nước tràn ly tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10