Bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng mạnh trong năm 2022?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022, thị trường bất động sản được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi khi dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, các chuyến bay thương mại được hoạt động và dịch bệnh được kiểm soát.

Bước sang năm 2022, lĩnh vực bất động (BĐS) khu công nghiệp được dự báo sẽ rất thuận lợi do dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam phục hồi mạnh từ đầu năm, kết hợp với tình hình dịch bệnh được kiểm soát và những chuyến bay thương mại quốc tế đã được nối lại, các nhà đầu tư và chuyên gia quay trở lại Việt Nam, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư và thúc đẩy thị trường BĐS công nghiệp tăng “nóng” trong thời gian tới.

Bất động sản dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Bất động sản dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Theo phân tích của Savills, ngoài những điều kiện trên, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển theo chuỗi giá trị nhờ vào tốc độ tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh, các Hiệp định thương mại tự do FTA, CPTPP, EVFTA, RCEP, cũng như làn sóng di dời xưởng sản xuất từ các nước sang Việt Nam. Cụ thể là ngành công nghiệp sản xuất, gồm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử, sản xuất sợi, chế tạo thông minh, chuỗi cung ứng và kho lạnh…là nguyên nhân thúc đẩy sự khan hiếm của thị trường BĐS khu công nghiệp trong năm nay.

Theo đó, với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc tỷ lệ lấp đầy chiếm 87% trên tổng diện tích đất khu công nghiệp (KCN) toàn khu vực và dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2022, trong đó có diện tích cho thuê đạt 20.567 ha, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng ở vị trí dẫn đầu về tỷ lệ lấp đầy của khu vực vẫn là Bắc Ninh và Hà Nội.

Với Bắc Ninh sở hữu 15 dự án, dẫn đầu vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc với tổng diện tích KCN là 5.797 ha và đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình năm 2021 là 99%. Tương tự, nguồn cung nhà xưởng và nhà kho của Bắc Ninh cũng cao hơn toàn vùng ở mức 10,25% so với tổng nguồn cung của cả nước. Tiếp đến là Hà Nội, khu vực này chứng kiến tỷ lệ lấp đầy tăng nhẹ 1%, đạt 91% với 13 dự án và đứng thứ hai toàn vùng. Tiếp theo là Hải Phòng đạt 7,61%, Hải Dương 4,78% và Thái Nguyên 4,61%.

Theo đó, Hải Dương với sức tăng là 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tỷ lệ lấp đầy là 86% với 10 dự án. Vĩnh Phúc và Hưng Yên cùng ở mức cao hơn là 88%.

Tiềm năng BĐS công nghiệp không chỉ đến với miền Bắc mà BĐS khu công nghiệp phía Nam cũng sẽ bùng nổ trong năm 2022 khi được dự báo sẽ tăng hơn 3.500 héc ta để đáp ứng nhu cầu ngày tăng của nhà đầu tư chủ yếu tại khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Việt Nam đang là điểm đến hứa hẹn khi các thị trường xung quanh nóng lên

Việt Nam đang là điểm đến hứa hẹn khi các thị trường xung quanh nóng lên.

Nhằm đẩy mạnh mục tiêu phát triển nền kinh tế, Chính phủ cũng triển khai nhiều gói đầu tư công giúp cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển với các dự án sắp và đang được triển khai như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và giai đoạn 1 của dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Do đó, các nhà đầu tư vào Việt Nam sẽ được hưởng những ưu đãi lớn về thuế khi xuất khẩu sản phẩm sang các nước đã có FTA với Việt Nam.

Bên cạnh đó, cả doanh nghiệp nước ngoài và nội địa đang tích cực mở rộng sản xuất nhờ nền tảng sản xuất vững chắc của Việt Nam như LG Electronics, Intel, Mitsubishi Motors, O.N Vina…giúp thúc đẩy BĐS các khu công nghiệp đạt chuẩn sẽ rục rịch tăng trong thời gian tới.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Chí Thanh – Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, Việt Nam đang là điểm đến hứa hẹn khi các thị trường xung quanh nóng lên. Cùng đó, thị trường bất động sản cũng tận dụng được lợi thế từ các gói kích thích cũng như chính sách tín dụng có điều chỉnh, các nhóm tài khóa kích thích kinh tế được giải ngân. Do đó, năm 2022 tiếp tục là năm củng cố về thể chế; tập trung vào các chính sách quản lý thị trường, quản lý dữ liệu thị trường, giúp BĐS khu công nghiệp bứt tốc từ năm 2022.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, bất động sản luôn luôn có độ trễ và năm 2022 sẽ là thời điểm thực hiện độ trễ đó. Một loạt chính sách đã ban hành từ kiến nghị của năm 2020, 2021 chưa thực hiện được nhưng năm 2022 sẽ có hiệu lực và được thụ hưởng. Đó là các vấn đề tồn tại liên quan đến thị trường bất động sản như hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý vì hệ thống pháp luật liên quan hiện đã dần hoàn thiện nên không còn mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp  luật về đầu tư.

Chẳng hạn như Luật Đầu tư đã sửa, hay các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng cũng đã sửa. Do đó, năm 2022, doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ quan tâm đến hiệu lực của các chính sách tác động đến nguồn cung trên thị trường.

Dưới góc nhìn tổng thể, ông Phạm Văn Nam - người đồng sáng lập Cổng thông tin khu công nghiệp Việt Nam nhận xét, trong chu kỳ mới, số lượng lớn các khu công nghiệp được quy hoạch và thành lập với sự tham gia mạnh mẽ của các khu công nghiệp có vốn đầu tư ngoại sẽ tạo nên một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Tuy nhiên, đây cũng là động lực để các đơn vị phát triển hạ tầng khu công nghiệp sáng tạo, áp dụng nhiều giải pháp hơn trong kinh doanh; chú trọng xúc tiến đầu tư. Nhờ đó, thị trường sẽ có được sự đa dạng hơn về các loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.

"Mặt khác, chúng ta cũng cần minh bạch thị trường, vì thách thức cũng mang đến cơ hội cho những đơn vị thực sự nghiêm túc trong việc phát triển các dự án bất động sản công nghiệp; triển khai bài bản xúc tiến đầu tư, gây dựng được uy tín đối với cộng đồng nhà đầu tư" - ông Nam đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng mạnh trong năm 2022? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063169 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063169 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10