Bất động sản miền Trung “sáng” ở phân khúc nào?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ. Những biến động trong giai đoạn hiện tại sẽ thúc đẩy thị trường tạo ra các sản phẩm thật, đáp ứng nhu cầu thực.

>>> Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Nhìn lại năm 2022, ông Trần Ngọc Thái - Phó Tổng Giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung cho biết: Đây là một năm nhiều biến động mạnh không những cho thị trường bất động sản (BĐS) mà cả thị trường tài chính, chứng khoán,… “Những biến động này xuất phát từ tính đầu cơ và chưa đầu tư đúng vào nhu cầu thật của thị trường, sản phẩm chưa được định giá đúng đắn, sự lợi dụng thông tin từ truyền thông để khuếch trương sản phẩm quá đà”, ông Thái nhấn mạnh

Theo ông Thái, 2023 sẽ là năm nhu cầu chuyển dịch về các sản phẩm ở thực. Nguyên nhân là những trở ngại từ nền kinh tế toàn cầu và một số yếu tố về mặt tài chính trong nước vào cuối năm 2022 đã khiến thị trường BĐS có phần chững lại. Tuy nhiên với nhu cầu mua để ở thực vẫn còn rất lớn thì đây sẽ là phân khúc điểm sáng của thị trường bất động sản 2023.

Ông Trần Ngọc Thái, Phó tổng giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung

Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung

Những số liệu thống kê cho thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở luôn ở mức cao, thay vì đầu tư lướt sóng thì việc đầu tư dài hạn gắn với nhu cầu ở thực sẽ là xu hướng cho những nhà đầu tư thông minh khi bước sang 2023. Đây cũng là cơ hội cho các chủ đầu tư có tiềm lực về tài chính và quỹ đất sạch tiếp tục triển khai các dự án có tính thanh khoản tốt trong khi thị trường đang khan hiếm nguồn cung.

Cùng với đó, thị trường BĐS sẽ tiếp tục chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ. Những biến động trong giai đoạn hiện tại sẽ thúc đẩy thị trường tạo ra các sản phẩm thật, đáp ứng nhu cầu thực. Đây cũng là thời cơ để nhiều nhà đầu tư mua bất động sản với giá tốt, ở những vị trí tiềm năng. 

Ngoài ra, tỷ suất sinh lời hiệu quả, ít biến động nhanh theo phiên hoặc theo ngày như chứng khoán, giá vàng... tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho bất động sản bởi tâm lý thích giữ tiền an toàn trong tài sản của đại đa số nhà đầu tư.

Bên cạnh thời điểm tốt thì việc lựa chọn thị trường tiềm năng sẽ giúp các nhà đầu tư đi đúng hướng. Chu kỳ thị trường BĐS thời gian qua chứng kiến tốc độ tăng giá chóng mặt ở các thành phố lớn miền Bắc, miền Nam như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… Trong khi đó, thị trường BĐS ở các tỉnh ven biển miền Trung như Quảng Bình đến Bình Định (2019 - 2022) chỉ giảm và tăng trưởng nhẹ, thế nên xét về dư địa, tiềm năng phát triển thì các tỉnh thành miền Trung chiếm ưu thế cao hơn so với các tỉnh thành khác.

“Đó là lý do, bất động sản du lịch miền Trung vẫn là “miếng bánh ngon” và là “vùng trũng về giá” cho nhiều nhà đầu tư trong năm 2023”, Phó tổng giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung nhấn mạnh.

Một trong những nguyên nhân – theo ông Thái sẽ khiến thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tích cực đó là thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội.

Đặc biệt, năm 2023 sẽ là năm tháo gỡ những điểm nghẽn về mặt pháp lý, thị trường có nhiều cơ hội để phát triển theo đúng chu kỳ khi Quốc hội thông qua các đạo luật cơ bản liên quan đến thị trường BĐS: luật Đất đai, luật Kinh doanh BĐS, luật Nhà ở… Khi việc thực hiện các nghị định, quy định mới đã vào guồng, thị trường BĐS sẽ phát triển lành mạnh, giá bán được kiểm soát. 

Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt với các dự án hạ tầng trọng điểm được xem là một trong những động lực quan trọng cho thị trường bất động sản trong năm 2023.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản miền Trung “sáng” ở phân khúc nào? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10