Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khó thanh khoản

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi thị trường bất động sản đang có dấu hiệu đón “sóng hồi” thì loại hình bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn.

>> Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ"

Thị trường khó thanh khoản

Dựa theo báo cáo của thị trường bất động sản mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý 3, cả nước ghi nhận khoảng 16 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tung ra thị trường, cung cấp khoảng 970 sản phẩm. Số liệu này đã tăng gấp đôi so với quý trước, nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu vực miền Trung và miền Nam.

trong quý 3 vừa qua, cả nước ghi nhận khoảng 16 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tung ra thị trường

Trong quý 3, cả nước ghi nhận khoảng 16 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mở bán ra thị trường.

Đối diện với nguồn cung chậm cải thiện, sức cầu của thị trường đối với phân khúc bất động sản này cũng đang ở mức thấp, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ lệ 23%, tương đương với 225 giao dịch. Điều này cho thấy sự không cân xứng giữa cung và cầu trong thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và đặt ra thách thức lớn cho việc thanh khoản và tiêu thụ sản phẩm trong phân khúc này.

Bên cạnh đó, với lượng hàng tồn kho, chủ yếu là các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng với mức giá cao sẽ gặp khó khăn trong việc thanh khoản. Đa phần các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "bất động" và khó tiêu thụ trong thời gian qua.

Theo nghiên cứu của DKRA cho thấy, sức cầu của thị trường hiện nay đang còn khiêm tốn, với lượng tiêu thụ hạn chế chỉ đạt 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, và giao dịch chủ yếu tập trung vào những sản phẩm có pháp lý hoàn thiện và có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, các dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi như chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết thuê lại, nhằm kích cầu thị trường trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ giúp giữ vững thị trường mà không tạo ra sự bứt phá đáng kể trong việc tăng cường sức cầu và thanh khoản.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay, việc tháo gỡ các rào cản liên quan đến đầu tư xây dựng, cấp phép, và cấp sổ đỏ cho bất động sản nghỉ dưỡng, cũng như cho phép người nước ngoài có quyền mua bất động sản nghỉ dưỡng là những yếu tố quan trọng để tạo ra thanh khoản và hỗ trợ hồi phục cho thị trường này. Điều này có thể giúp kích thích sức cầu và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giao dịch trong lĩnh vực bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng.

thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trong thời gian ngắn hạn

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trong thời gian ngắn hạn.

Kỳ vọng thị trường khởi sắc

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Việt Nam cho biết, sự khó khăn chung của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cùng với đó là sự phục hồi chưa được như kỳ vọng của ngành du lịch đã tác động đến tâm lý khách hàng trong thời gian qua. Điều này đã khiến thanh khoản của thị trường bất động nghỉ dưỡng trên cả nước tiếp tục duy trì ở mức thấp.

>> Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư cho gần 2.000 căn nhà ở xã hội

Theo ông Thắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trong thời gian ngắn hạn. Trong những tháng cuối năm, sức cầu chung của thị trường sẽ tăng nhẹ so với quý 3 nhưng sẽ không có nhiều đột biến.

Tương tự, mặt bằng giá sơ cấp sẽ duy trì ổn định, khó có những biến động mạnh. Các chính sách chiết khấu, giảm giá tập trung ở phương thức thanh toán nhanh bằng vốn tự có sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong quý 4.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, trong ngắn hạn cần tiến hành đẩy nhanh và rút ngắn độ trễ của những quy định liên quan đến bảo đảm quyền và lợi ích của nhà đầu tư thứ cấp khi tham gia đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Điều này sẽ tạo ra sự an tâm cho nhà đầu tư. Trong dài hạn, ông Đính cũng đề xuất cần thống nhất và sớm ban hành các vấn đề pháp lý liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng tại các bộ luật.

Thị trường chỉ có thể phát triển khi pháp lý được đồng bộ, rõ ràng và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tất cả các bên tham gia. Đặc biệt là với bất động sản nghỉ dưỡng, lượng vốn mà các chủ đầu tư và nhà đầu tư phải đầu tư thường lớn hơn so với các thị trường khác.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khó thanh khoản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10