Tuy tình hình kinh tế khá ảm đạm nhưng thị trường nước hoa và đặc biệt mức chi tiêu vào nước hoa của giới trẻ lại đang khởi sắc.
“Tân binh” A Scent chào sân thị trường Việt Nam bằng dòng nước hoa mới và trực tiếp nhắm đến các đối tượng Gen Z và nam giới.
A Scent là thương hiệu nước hoa “made in Việt Nam” thuộc Công ty TNHH AN SCENT. Tuần trước, A Scent chính thức ra mắt người dùng Việt Nam với bộ sưu tập nước hoa “A Scent of Love”. Ba sáng tạo hương trong bộ sưu tập được chế tạo theo phong cách unisex (dùng cho cả nam lẫn nữ), lấy cảm hứng từ việc mô tả sự ngọt ngào khác nhau của những giai đoạn yêu của người trưởng thành, với tên gọi lần lượt là Love Potion (Mê hoặc), Lust (Phấn khách) và Sinful (Lầm lỡ và vị tha).
Theo chia sẻ từ đại diện thương hiệu, A Scent mong muốn đem đến cho khách hàng cảm giác an yên trong tâm hồn, sự chữa lành, thư thái. Đồng thời trong lần ra mắt này, A Scent hướng đến đối tượng khách hàng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 45, đặc biệt là các khách hàng trẻ tuổi, Gen Z.
Dựa trên những mục tiêu này, đội ngũ A Scent tạo ra các hoạt động trải nghiệm kết hợp nhiều giác quan để có thể kể nhiều câu chuyện hơn cho cộng đồng khách hàng. Chẳng hạn ở hoạt động đầu tiên trong buổi ra mắt, thương hiệu cho khách hàng trải nghiệm kết hợp giữa vị bánh ngọt và mùi hương nước hoa trong bộ sưu tập mới.
Thời điểm mà A Scent ra mắt này có vẻ khá thuận lợi, vì tuy tình hình kinh tế toàn cầu đang khá ảm đạm nhưng thị trường nước hoa lại đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc.
Tại Mỹ, thị trường nước hoa xa xỉ tăng 60% so với trước đại dịch. Xu hướng lan rộng trên toàn cầu, với các khu vực tiêu biểu như Châu Âu và Trung Quốc. Tập đoàn làm đẹp đa quốc gia Coty (đơn vị sở hữu các thương hiệu nước hoa nổi tiếng như Marc Jacobs hay Gucci) ghi nhận doanh thu vượt mức kỳ vọng, tăng 9% so với một năm trước đó.
Có hai nguyên nhân góp phần làm nên xu hướng này. Thứ nhất là “hiệu ứng son môi”. Giải thích một cách đơn giản, trong thời kỳ suy thoái, người ta không thể bỏ nhiều tiền cho một món đồ xa xỉ lớn như túi xách hay xe hơi. Thành thử, thay vào đó, họ chuyển sang sắm cho bản thân những món hàng xa xỉ, nhưng nhỏ hơn, ít tốn hơn, ví dụ son môi, nước hoa. Và thế là doanh số các thương hiệu kiểu này tăng cao, bất chấp suy thoái.
Thứ hai, thị trường nước hoa đón nhận thêm lượng lớn từ các tập khách hàng mới, nổi bật trong đó là tập khách hàng Gen Z và tập “nam giới”. Các nhóm khách hàng này không chỉ xem nước hoa là sản phẩm để “thoát ly thực tế”, mà còn là “liều thuốc tinh thần”, là công cụ để thể hiện bản thân. Do đó họ cũng có xu hướng dùng nhiều hơn.
So sánh với xu hướng của thế giới, có thể nhận định rằng bản thân A Scent đang “bắt trend” khá tốt khi ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam.
Đầu tiên là về thời điểm. Như các phân tích ở trên, đây là thời điểm mà ngành nước hoa có nhiều khởi sắc, người mua sẵn sàng chi tiền để sở hữu các sản phẩm, bất chấp những dấu hiệu suy thoái kinh tế.
Tiếp theo là về đối tượng khách hàng. Trong bộ sưu tập mới, A Scent cho ra các mùi hương theo dạng unisex. Đây là dạng mùi mà cả phái nữ lẫn nam giới đều có thể sử dụng. Hay nói cách khác, rõ ràng A Scent đang mong muốn đánh chiếm thị phần khách hàng nam. Như đã nói ở trên, “nam giới” là một tập khách hàng “mới” tiềm năng của nước hoa và ở Việt Nam thì “khách hàng nam giới” lại càng “mới” hơn.
Ngoài ra, việc A Scent nhắm vào mục tiêu Gen Z cũng rất có cơ sở. Gen Z vốn mua sắm “theo TikTok” và theo đuổi sự độc đáo nên những khách hàng này rất chịu khó thử các nhãn hiệu mới và dành nhiều cảm tình cho các công ty độc lập (indie). Một ví dụ cho độ phát triển của nước hoa indie, đó là hồi năm ngoái, thương hiệu Juliette Has a Gun đạt doanh số lên đến 129 triệu USD. Và A Scent cũng là công ty nước hoa độc lập, có cơ sở chiếm được cảm tình của Gen Z.
Và cuối cùng là về tầm giá. Với mức giá niêm yết trên trang web của A Scent thì sản phẩm thuộc tầm trung khá. Đây cũng chính là phân khúc nước hoa đang bùng nổ trên thế giới. Với việc bắt đúng “trend”, biết tận dụng thời điểm đang lên của thị trường, khai phá các nhóm khách hàng tiềm năng, mới mẻ, cũng như định vị sản phẩm và phân khúc giá hợp lý, có thể nhận định rằng lần ra mắt này của A Scent đang khá “gặp thời”. Bây giờ là đến lúc chờ xem khách hàng sẽ phản ứng thế nào trước sản phẩm của thương hiệu.
Có thể bạn quan tâm