Bệnh viện Mắt TP.HCM: Phớt lờ khiếu nại của nhà thầu

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp dự thầu “tố” Bệnh viện Mắt TP.HCM-bên mời thầu thiết bị y tế phớt lờ phản ánh của doanh nghiệp.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin: Bệnh viện Mắt TP.HCM-bên mời thầu các gói thầu thiết bị y tế đã bị doanh nghiệp dự thầu “tố” tự đặt ra các điều kiện để hạn chế nhà thầu. PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã trao đổi với ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, ông Khải cho biết sẽ kiểm tra và chấn chỉnh công tác đấu thầu cho đúng luật.

Tuy nhiên, mới đây, do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, một số nhà thầu tiếp tục có công văn chuyển các ý kiến đến Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải đề nghị trả lời. Nội dung yêu cầu làm rõ hai vấn đề chính như sau:

"Về Hợp đồng tương tự, văn bản của Bệnh viện Mắt TP.HCM đã trả lời các nhà thầu là tương tự về tính chất, chủng loại, quy mô. Trả lời đúng Luật Đấu thầu nhưng hồ sơ mời thầu lại quy định khác, đó là trong mục xem xét Hợp đồng tương tự lại có đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm, yêu cầu phải đúng và đủ tất cả các thông số kỹ thuật của sản phẩm mới đạt Hợp đồng tương tự.

Trong đó, theo Luật Đấu thầu, đánh giá Hợp đồng tương tự là đánh giá năng lực kinh nghiệm của nhà thầu có đủ để tham gia đấu thầu hay không, qua Hợp đồng bán sản phẩm nhà thầu đã thực hiện có cùng tính chất, chủng loại như gói thầu đang mời.

Hợp đồng tương tự không phải là Hợp đồng bán sản phẩm có đầy đủ các thông số tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm cụ thể. Việc đánh giá Hợp đồng tương tự và đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm được quy định rõ trong Luật Đấu thầu; phần đầu để đánh giá năng lực của nhà thầu, phần sau để đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu đem nội dung đánh giá tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm để xét Hợp đồng tương tự thì nhà thầu nào đạt Hợp đồng tương tự thì xem như đã trúng thầu mà không cần đánh giá sản phẩm nữa, giống như đã “chỉ định thầu”, như thế thì tổ chức đấu thầu trở thành “không cần nữa”.

Về Hợp đồng đã thực hiện của nhà thầu, Bệnh viện Mắt TP.HCM chỉ sử dụng hợp đồng với bệnh viện công lập mà không sử dụng hợp đồng với bệnh viện tư nhân để xét đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Theo một số nhà thầu, quy định này cũng sai với Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp vì có tính phân biệt doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân”.

Cho dù doanh nghiệp vẫn tiếp tục có kiến nghị vì cho rằng bên mời thầu đặt ra điều kiện để hạn chế nhà thầu nhưng sáng 28/5/2020, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã mở hồ sơ đề xuất tài chính 2 gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo trị giá hơn 200 tỷ đồng và hiện đang trong giai đoạn xem xét phê duyệt kết quả đấu thầu.

Gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu sử dụng trong 06 tháng năm 2020” phát hành theo Quyết định số 77/QĐ-BVM ngày 10/02/2020 của Chủ đầu tư là Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh. Giá gói thầu 150,915 tỷ đồng (bao gồm thuế và các chi phí liên quan). Bộ hồ sơ có 119 trang, mặc dù nhiều ý kiến thắc mắc của các đơn vị tham dự đầu thầu chưa được làm rõ nhưng gói thầu vẫn mở như dự kiến.

Hai gói thầu gồm “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu” giá dự toán hơn 150 tỷ đồng và “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đặc biệt” giá dự toán hơn 50 tỷ đồng, để phục vụ chữa bệnh trong 6 tháng năm 2020. Gói thứ nhất có 16 nhà thầu tham gia, gói thứ hai có 11 nhà thầu, đa số nhà thầu tham gia cả hai gói. Hôm 9/3/2020, Bệnh viện đã tổ chức mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, đồng thời tiến hành niêm phong hồ sơ đề xuất tài chính. Sáng 28/5/2020, Bệnh viện mở hồ sơ đề xuất tài chính và đang trong giai đoạn chấm thầu.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục theo dõi và thông tin đến Quý bạn đọc vụ việc này!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Mắt TP.HCM: Phớt lờ khiếu nại của nhà thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715003420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715003420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10