Bí ẩn của Zhong Shanshan - vị tỷ phú kì lạ nhất nhì thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú Zhong Shanshan hiếm khi xuất hiện trước công chúng và hầu như không bao giờ phát biểu trước giới truyền thông. Trên thực tế, trước khi là tỷ phú, ông từng là một phóng viên và làm báo tư nhân.

Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) là người giàu thứ 6 trên thế giới - hiện giàu hơn Warren Buffett và chỉ sau Mark Zuckerberg (đang ở vị trí thứ 5). Ông đã vượt mặt những người sáng lập Google là Sergy Brin và Larry Page. Ông là một ông trùm nước đóng chai và nhà đầu tư vaccine, người đã tăng tài sản của mình lên 70 tỷ USD vào năm 2020. Chỉ trong tuần đầu tiên của năm 2021, ông đã kiếm được 20 tỷ USD. Chẳng bao lâu nữa ông sẽ gia nhập câu lạc bộ giới hạn của những người trị giá hơn 100 tỷ USD. Zhong Shanshan là một cái tên bạn đáng lẽ ra phải biết nhưng, không.

Zhong hiếm khi xuất hiện trước công chúng và hầu như không bao giờ phát biểu trước giới truyền thông. Ông tránh truyền thông và không nằm trong các hội nhóm kinh doanh. Ông là một trong những người khó nắm bắt nhất trong danh sách người giàu của thế giới. Ông là kẻ tách biệt khỏi xã hội.

Hành trình"đạp" lên thất bại để đứng lên

Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc). Ông từng phải bỏ học khi đang học lớp 5 do gia đình khó khăn. Cả thập kỷ sau đó, ông làm công nhân xây dựng, rồi đỗ một trường cao đẳng loại trung bình sau hai lần thi đại học.

Zhong đã dành gần ba mươi năm để xây dựng hai công việc kinh doanh của mình và tránh xa

Zhong đã dành gần ba mươi năm để xây dựng hai công việc kinh doanh của mình và tránh xa "ánh đèn sân khấu".

Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông xin làm phóng viên cho tờ Nhật báo Chiết Giang. Quãng thời gian làm báo đã giúp ông Zhong Shanshan có cơ hội phỏng vấn nhiều doanh nhân thành đạt. Việc này không chỉ giúp ông mở rộng tầm nhìn, mà còn tích lũy thêm nhiều mối quan hệ để xây dựng nguồn lực.

Hầu hết các đối tác kinh doanh sau này đều được ông làm quen trong thời gian đó. Khi Đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập, ông Zhong nắm bắt được cơ hội phát triển nên ngay lập tức chuyển đến đây để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Ban đầu, vị doanh nhân này dự định sẽ thành lập một tờ báo tư nhân, nhưng không được phép. Sau đó, ông quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm nhưng đã nếm mùi thất bại. Ông Zhong tiếp tục thử sức với một số công việc kinh doanh khác như mở cửa hàng bán rèm, nuôi tôm…

Thập niên 90 là thời kỳ hoàng kim của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc. Cơ hội dồi dào, lợi nhuận thu về cao, lại ít gặp phải sự cạnh tranh trên thị trường. Trong một lần đến nhà hàng ăn tối cùng bạn, ông Zhong Shanshan nhận thấy trên bàn nào cũng có món canh dưỡng sinh nấu từ ba ba. Đây là một đặc sản tại Hải Nam, rất ngon và bổ dưỡng nên các thực khách vô cùng ưa chuộng.

“Nếu nhà hàng nấu canh dưỡng sinh, thì mình sẽ làm viên thuốc dưỡng sinh”, ông nghĩ và sau đó thành lập công ty dược phẩm dưỡng sinh.

Sau một thời gian nghiên cứu, thuốc viên dưỡng sinh nấu từ ba ba ra mắt trên thị trường và trở thành mặt hàng bán chạy chỉ trong một năm. Ông tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm sức khỏe khác và gây dựng chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực này.

Zhong chuyển sang nước đóng chai năm 1996, thành lập Nongfu Spring. Việc chuyển hướng này nghe có vẻ không đúng thời điểm, khi thị trường đang bị thống trị bởi nhiều công ty tên tuổi. Tuy nhiên, mục tiêu của Nongfu là trở thành giải pháp thay thế lành mạnh cho những loại nước đóng chai tinh khiết, có sử dụng hóa chất mà phần lớn đối thủ đang bán. Nước của Nongfu lấy từ các suối và hồ tự nhiên.

Chiến dịch marketing của hãng, với 3 cuộc thử nghiệm được phát sóng trên truyền hình năm 2000 so sánh tác động của nước đóng chai tự nhiên và nước tinh khiết với sự phát triển của động thực vật, hiệu quả đến mức Nongfu bị giới chức phạt với lý do “cạnh tranh độc hại” sau khi nhận nhiều phàn nàn từ các đối thủ.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2015, ông cho rằng hệ thống pháp lý “lỗi thời” đã khiến mình thua kiện.

“Luật pháp Trung Quốc không cho phép quảng cáo so sánh các sản phẩm - vốn là cách thức phổ biến tại Mỹ và châu Âu. Sản phẩm của Trung Quốc làm sao phát triển được nếu cái gì tôi nói ra cũng bị coi là cạnh tranh độc hại?”, ông nói.

"Bí quyết" để thành công

Không chỉ có các chiến dịch marketing tạo ra thành quả lớn, giới phân tích và các chuyên gia trong ngành nhận xét Nongfu cũng có quy trình sản xuất và phân phối đạt hiệu quả cao. Đây chính là điều giúp họ “có biên lợi nhuận cao hơn các đối thủ gần nhất”, Jason Yu - Giám đốc khu vực Trung Quốc tại Kantar Worldpanel nói.

Nongfu báo cáo biên lợi nhuận 60,9% với nước đóng chai năm 2019. Con số này của C’estbon - thương hiệu nước đóng chai lớn nhì Trung Quốc, thuộc công ty quốc doanh China Resources là 41%. Ngoài nước khoáng, Nongfu Spring còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở Trung Quốc với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin hay nước trái cây.

Tháng 9/2020, Công ty nước đóng chai Nongfu Spring lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán (IPO). Vào thời kỳ đỉnh điểm của tăng trưởng chứng khoán, tài sản của ông Zhong Shanshan ước tính lên tới 59 tỷ USD, vượt qua các tỷ phú của Tencent và Alibaba để giữ ngôi vị là người giàu nhất Trung Quốc.

Dưới sự dẫn dắt của ông chủ Zhong Shanshan, thương hiệu Nongfu trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc, và dần mở rộng sản xuất từ nước uống đóng chai thông thường sang đồ uống tăng lực, bổ sung vitamin. Đến năm 2018, hãng đồ uống này chiếm lĩnh khoảng 26% thị phần ngành nước uống đóng chai của Trung Quốc (trị giá 30 tỷ USD).

Dưới sự dẫn dắt của ông chủ Zhong Shanshan, thương hiệu Nongfu trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc

Dưới sự dẫn dắt của ông chủ Zhong Shanshan, thương hiệu Nongfu trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc

Ngoài cổ phần trong Nongfu Spring, tỷ phú này còn sở hữu 75% cổ phần của công ty dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterpris mà ông mua cách đây gần 20 năm.

Tháng 4/2020, hãng dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise đã niêm yết cổ phiếu tại sàn Thượng Hải. Mã này đã tăng hơn 2.100% kể từ đó. Wantai cũng được chuộng do là một trong các công ty đang phát triển vaccine Covid-19. Việc mua bán đã thành công giúp Zhong Shanshan bỏ túi thêm 10 tỷ USD, nâng tổng số tài sản của ông lên con số 77,8 tỷ USD.

Người Trung Quốc đặt biệt danh cho Zhong Shanshan là “Sói đơn độc” vì ông không tham gia vào chính trị hay các nhóm kinh doanh giàu có khác. Tỷ phú 67 tuổi cũng hiếm khi xuất hiện trước công chúng hoặc phát biểu trước giới truyền thông, theo tờ The Paper của Trung Quốc.

“Tôi là một người đơn độc và tôi không quan tâm các đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì”, ông từng chia sẻ.

Tôi không thích kết bạn với các doanh nhân. Trong thế giới kinh doanh, tôi muốn nó chỉ là kinh doanh".

Theo dõi Zhong có thay đổi gì không cũng là một điều thú vị. Ông tránh xa lối sống xa hoa và những khoản mua sắm cắt cổ mà nhiều người giàu có mê đắm. Ông vẫn sống ở Hàng Châu, thành phố 10 triệu dân, nơi 32 tỷ phú sinh sống - trong đó có Jack Ma.

Có vẻ như Zhong đang ở vị trí thuận lợi để tiếp tục tăng tốc tích lũy tài sản của mình. Ngoài ra, Nongfu có vẻ là một sự đặt cược an toàn trong môi trường hiện tại vì nó "miễn nhiễm với bất kỳ cú sốc kinh tế toàn cầu nào cũng như căng thẳng Mỹ-Trung" - theo Vincent Wen, giám đốc đầu tư tại KCG Securities Asia nói trong một bài báo trên Wall Street Journal.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn của Zhong Shanshan - vị tỷ phú kì lạ nhất nhì thế giới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10