Bị truy tố, ông Donald Trump còn cơ hội trở lại Nhà Trắng?

Diendandoanhnghiep.vn Việc trở thành cựu Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố hình sự sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến dịch tranh cử 2024 của ông Donald Trump?

Ông Donald Trump có thể lật ngược thế cờ?

Ông Donald Trump có thể lật ngược thế cờ?

Ngày 31/3 đánh dấu cột mốc cựu Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ phải đối mặt với cáo trạng hình sự. Vậy điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch tái tranh cử của ông Donald Trump?

"Đòn đánh" đã đủ sức nặng?

Đáng ngạc nhiên là trái với dự đoán của nhiều người, việc truy tố ông Trump thậm chí có thể giúp ích cho chiến dịch tái tranh cử. Theo đó, vụ việc có thể trở thành cái cớ để phía cựu tổng thống phản bác rằng đang có một “âm mưu” để hạ gục mình.  

>> Đường trở về Nhà trắng đã khép lại với ông Donald Trump?

Đội ngũ tranh cử của ông Trump đang hướng tới định vị vụ truy tố này là một "cuộc săn phù thủy" được chính trị hóa nhắm vào cựu tổng thống. Bản chất của vụ việc và thời điểm đưa ra có thể được phe ông Trump sử dụng để chỉ trích ngược lại đảng Dân chủ và lấy thêm sự ủng hộ.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa bang Nam Carolina, mới đây nhận định: “Hầu hết những người ở phe ủng hộ nghĩ rằng đó là một nỗ lực không ngừng nghỉ để hạ gục Trump. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cáo trạng sẽ giúp anh ấy.”

Ông Trump không phải là một chính trị gia ít điều tiếng và đã trải qua nhiều vụ bê bối ồn ào, kể cả trước và trong khi làm Tổng thống Mỹ. Vì vậy, vụ việc này dường như không có đủ yếu tố để suy giảm mức độ ủng hộ ông. Tỷ lệ ưa thích ông Trump nhìn chung vẫn xấp xỉ 40%, theo các khảo sát của Gallup.

Thậm chí, Donald Trump vẫn còn nguyên cơ hội giành được đề cử của đảng Cộng Hòa để chạy đua vào chức vụ Tổng thống Mỹ. Hiến pháp Mỹ không cấm ông Trump tái phục vụ với tư cách là Tổng thống, kể cả khi bị truy tố.

Các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa cho thấy ông Trump vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò sơ bộ. Thách thức lớn nhất của ông không phải là các cáo buộc, mà là Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, một ứng cử viên theo chủ nghĩa dân túy ít tai tiếng hơn.

Nước Mỹ cũng từng chứng kiến một số trường hợp các Tổng thống đứng trước cáo buộc hình sự. Năm 1974, cựu Tổng thống Richard Nixon cũng từng đối mặt với các bản án liên quan đến vụ Watergate, hay ông Bill Clinton trong vụ việc với Monica Lewinsky.

Nhưng sẽ là rào cản lớn

Nhưng bất chấp những điều đó, bản án mới nhất sẽ đặt một rào cản lớn cho con đường trở lại Nhà Trắng của ông Trump.

>> Ông Donald Trump và vấn đề chính trị nước Mỹ

Thứ nhất, dù vẫn giữ số phiếu ủng hộ tương đối cao, nhưng vụ việc mới sẽ cản trở hành trình lấy thêm niềm tin cử tri của ông Trump. Để giành lại Nhà Trắng, đội ngũ tranh cử của ông Trump cần thêm đáng kể sự ủng hộ để vượt qua các đối thủ trong nội bộ đảng Cộng hòa, trước khi nghĩ đến đương kim Tổng thống Biden của đảng Dân chủ.

Cử tri Mỹ có lựa chọn lại tỷ phú Donald Trump cho vị trí tổng thống tiếp theo?

Cử tri Mỹ có lựa chọn lại tỷ phú Donald Trump cho vị trí tổng thống tiếp theo?

Thứ hai, lịch sử bầu cử Hoa Kỳ chưa từng chứng kiến một người đang bị truy tố lại trở thành một ứng cử viên lớn của đảng. Người gần tới đích nhất là ông Rick Perry, cựu thống đốc bang Texas, sau khi ông bị truy tố về tội lạm dụng quyền lực năm 2016. Hay trường hợp ông Eugene V. Debs với tư cách là ứng cử viên của Đảng Xã hội trong khi ngồi tù vì bị kết án theo Đạo luật Gián điệp năm 1920.

Mặc dù Hiến pháp Mỹ không quy định ứng cử viên phải có lý lịch trong sạch, nhưng rõ ràng ít cử tri nào tin rằng một Tổng thống vướng lao lý lại có thể yên tâm điều hành đất nước một cách đúng hướng.

Trường hợp ông Trump bị kết án và tống giam nhưng lại thắng cuộc bầu cử, khả năng là ông sẽ đòi lệnh trả tự do của tòa án liên bang theo các quy định của Hiến pháp về cương vị Tổng thống. Trước đây, đảng Dân chủ muốn sử dụng Tu chính án 13 (quy định cấm bất cứ ai “tham gia vào cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn nắm giữ các chức vụ dân cử) để loại bỏ ông Trump nhưng cuối cùng ông đã được Thượng viện tha bổng.

Tuy nhiên, những rắc rối liên quan đến cựu Tổng thống rõ ràng là một điều mà nhiều cử tri Mỹ muốn tránh, khi mà công chúng đã quá mệt mỏi với những tranh cãi nội bộ không hồi kết. Vì vậy, có thể nói dù chưa “hết cửa”, nhưng con đường trở lại Nhà Trắng của ông Trump đã hẹp đi trông thấy sau vụ việc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bị truy tố, ông Donald Trump còn cơ hội trở lại Nhà Trắng? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710828982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710828982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10