BIDV chật vật rao bán nợ xấu của nhiều doanh nghiệp thép

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (HoSE: BID) vừa phát đi thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản là khoản nợ hàng trăm tỷ đồng của Công ty CP Hoàng Long Steel.

>>>Quan ngại nợ xấu gia tăng

Theo đó, tổng dư nợ của Công ty Hoàng Long Steel tại BID đến thời điểm 31/05/2022 là gần 232,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là hơn 135,3 tỷ đồng, nợ lãi và phí phạt quá hạn là 97 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên gồm: Toàn bộ công trình xây dựng cơ bản, nhà cửa vật kiến trúc, hạ tầng gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm và các tài sản khác gắn liền với thửa đất có diện tích 185.318,1 m2 tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

BIDV đang rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ đồng của Công ty CP Hoàng Long Steel (ảnh minh họa)

Toàn bộ dây chuyền máy móc thiết bị và các tài sản khác tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương của Công ty CP Hoàng Long Steel. Dây chuyền sản xuất ống thép cao tần GH114 và xe tải gắn cẩu 5 tấn, hiệu Hyundai.

Bên cạnh đó, tài sản bảo đảm thế chấp khoản nợ được BIDV phát mãi còn có tài sản của Công ty CP thép ống Vạn Xuân gắn liền với thửa đất tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; máy móc thiết bị của Công ty CP thép ống Vạn Xuân.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo cũng bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Số 60, phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội (nay là 38 Giảng Võ). Tài sản gắn liền với đất: nhà 03 tầng; kết cấu: bê tông.

Được biết, năm 2021, BID cũng đã nhiều lần ra thông báo đấu giá khoản nợ này, nhưng đều không thành công.

Công ty Hoàng Long Steel được thành lập vào cuối năm 2013, có địa chỉ tại thôn Ngọc Mai, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất Silico Mangan, thép ống, thép hình; ... và do ông Phạm Đăng Cao làm người đại diện theo pháp luật.

Khi mới thành lập, công ty có vốn điều lệ là 50 tỷ đồng do ông Bùi Xuân Nguyên sở hữu 80%, số cổ phần còn lại được chia đều cho ông Bùi Quang Đại (10%) và Bùi Khánh Hưng (10%).

Vào đầu năm 2022, Công ty Hoàng Long Steel cũng đã bị tỉnh Hải Dương “bêu tên” do vi phạm các quy định về đất đai tại tỉnh này. Theo đó, Công ty Hoàng Long để hoang hóa 18.200m2 đất thuộc dự án Nhà máy luyện silicgang và cán thép nóng tại xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang. Công ty này đã không triển khai thực hiện dự án từ nhiều năm nay.

Trước đó, BID cũng đã thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản cho toàn bộ khoản nợ của Công ty CP Luyện cán thép Sóc Sơn. Theo BID, tính đến ngày 28/2 nợ gốc là 321,4 tỷ đồng, nợ lãi là 445,8 tỷ đồng và 98.758,5 USD. Mặc dù BID chưa công bố con số cuối cùng về tổng dư nợ, nhưng dựa trên con số dư nợ gốc và lãi mà ngân hàng cung cấp, sơ bộ tổng dư nợ của khoản nợ này có thể lên đến hơn 750 tỷ đồng.

>>>BIDV phát mãi hàng loạt tài sản đảm bảo, nhiều khoản nợ khó tìm chủ mới

BID cũng đã rao bán khoản nợ trị giá 440 tỷ đồng của Công ty CP Thép Việt Nhật.

BID cũng đã rao bán khoản nợ trị giá 440 tỷ đồng của Công ty CP Thép Việt Nhật.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 119.700 m2 đất thuê trả tiền hàng năm tại Km22 + 600 tỉnh lộ 280 tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, tài sản bao gồm toàn bộ hệ thống nhà xưởng, nhà văn phòng, một xe nâng, vật liệu kiến trúc xây dựng, dây chuyền máy móc thiết bị sản xuất phôi thép của Công ty CP Luyện cán thép Sóc Sơn.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có một biệt thự và bốn căn chung cư tại Hà Nội. Trong đó, căn biệt thự ba tầng, diện tích đất 306,56 m2, có địa chỉ tại số 5, Lô N09A, KĐT mới Dịch Vọng, Cầu Giấy. Hai căn chung cư có diện tích 100 m2, một căn 140 m2 và căn còn lại là 68 m2 đều thuộc Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương, Văn Quán, Hà Đông.

Ngoài ra, BID cũng đã rao bán khoản nợ trị giá 440 tỷ đồng của Công ty CP Thép Việt Nhật. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là 2 bất động sản tại Hải Phòng gồm số 159 Bạch Đằng và Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5, P. Quán Toan, Q. Hồng Bàng.

Vào cuối tháng 3/2022, BID cũng đã rao bán lần thứ 10 khoản nợ hơn 475 tỷ đồng của Công ty TNHH Thép Việt Nga. Trong đó, dư nợ gốc gần 267 tỷ đồng và dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là gần 209 tỷ đồng. Trước đó, BIDV cũng rao bán nhiều lần khoản nợ Thép Việt Nga phát sinh tại chi nhánh Ba Tháng Hai, với tài sản phát mãi thanh lý thu hồi nợ gồm quyền sử dụng đất tại nhiều thửa đất ở Bình Chánh, Tân Bình (TP HCM), Long An... nhưng bất thành.

Theo báo cáo tài chính quý I/2022, cho vay khách hàng của BID tăng 4,7% đạt hơn 1,42 triệu tỷ đồng. Dự phòng rủi ro tăng hơn 22%, ở mức 25.051 tỷ đồng. Số dư nợ xấu ngân hàng tăng 1,4% với 13.730 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nhích lên 0,97%. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) chiếm tỷ trọng hơn 63% với hơn 8.683 tỷ đồng.

Theo giới chuyên gia, áp lực nợ xấu dồn trên vai các ngân hàng hiện nay đang rất lớn. Bởi hoạt động rao bán nợ xấu tại các ngân hàng đang diễn ra dồn dập. Trong đó, những khoản nợ có tài sản đảm bảo tốt thì dễ xử lý, còn những khoản nợ quy mô lớn, dù có giảm giá mạnh cũng khó bán vì tính chất phức tạp, đòi hỏi người mua phải có tiềm lực tài chính mạnh mới có thể giải quyết được.

“Một bất cập hiện nay khiến cho các khoản nợ xấu khó thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là đối với nhà đầu tư nước ngoài, đó là quy định phải có sự đồng ý của chủ sở hữu tài sản (bên vay) khi xử lý tài sản đảm bảo. Nhà đầu tư mua khoản nợ cùng với tài sản đảm bảo thì phải được sự đồng thuận của chủ sở hữu tài sản đó thì mới có thể thu hồi được tài sản. Do đó, cần phải bỏ quy định này thì mới có thể thu hút được nhà đầu tư. Ngoài ra, những quy định pháp lý phức tạp cũng khiến nhà đầu tư không mấy mặn mà với các khoản nợ xấu”, một vị chuyên gia nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BIDV chật vật rao bán nợ xấu của nhiều doanh nghiệp thép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10